Tăng hỗ trợ, hướng tới 15.000 HTX nông nghiệp hoạt động hiệu quả

Ngày 6-12, Chính phủ đã tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết 5 năm thực hiện Luật Hợp tác xã (HTX) năm 2012. Phát biểu tại hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ cho biết, triển khai chủ trương của Đảng và chính sách của Nhà nước qua các thời kỳ, kinh tế tập thể và HTX đã có những bước phát triển về chất. 
Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ phát biểu kết luận hội nghị
Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ phát biểu kết luận hội nghị
Từ tỷ lệ 10% tổng số HTX hoạt động hiệu quả vào năm 2012, tới nay đã có 30% số HTX trên cả nước hoạt động hiệu quả. Đặc biệt, trong năm 2017, dự kiến có trên 1.000 HTX kiểu mới ra đời, bằng gần 1/3 tổng số HTX ra đời trong 4 năm trước đó.
Đánh giá thực chất về hiệu quả của HTX, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cho rằng không chỉ căn cứ vào thu nhập, lợi nhuận của HTX mà phải dựa trên giá trị gia tăng của hộ gia đình khi tham gia HTX.
“Như Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân và Bí thư Tỉnh ủy Đồng Tháp Lê Minh Hoan nói, hộ gia đình tham gia HTX giúp thu nhập tăng thêm 35% so với trước khi tham gia HTX - đó là giá trị của mô hình của HTX kiểu mới”, Phó Thủ tướng nói, đồng thời khẳng định, không có HTX nông nghiệp thì không thể tái cơ cấu ngành nông nghiệp, thực chất là tổ chức lại sản xuất để gắn với ứng dụng khoa học - công nghệ; làm cho nông dân liên kết với nhau trong điều kiện của kinh tế thị trường. 
Tại hội nghị, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh, mô hình sản xuất hộ gia đình, nhỏ lẻ muốn nâng cao doanh thu, thu nhập (chênh lệch thu nhập của các hộ trong, ngoài HTX đang là 35%) thì phải tham gia HTX. Doanh nghiệp muốn nguồn hàng của mình ổn định, bảo đảm chất lượng nhưng không thể kết nối hết được với tất cả các hộ sản xuất nhỏ lẻ mà phải thông qua các HTX. Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân cũng đề nghị tiếp tục hoàn thiện các chính sách về tín dụng, khoa học - công nghệ... để phát triển thành phần kinh tế này.
“Không có HTX thì không thể tái cơ cấu nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới hiệu quả”, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân khẳng định.
Kết luận hội nghị, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ yêu cầu Bộ KH-ĐT xây dựng chiến lược phát triển kinh tế tập thể, HTX đến năm 2030 để có định hướng, chính sách tổng thể, lâu dài, hướng đến mục tiêu có 15.000 HTX trong lĩnh vực nông nghiệp hoạt động hiệu quả. Bộ Tài chính nghiên cứu, đề xuất chính sách ưu đãi về thuế riêng cho HTX, xem xét quy định thuế thu nhập doanh nghiệp cho HTX chỉ bằng khoảng 70% so với doanh nghiệp vừa và nhỏ; nghiên cứu để miễn thuế 2 năm đầu đối với HTX mới thành lập, hỗ trợ về thuế theo quy định trong thời hạn từ 3 - 5 năm, miễn thuế thu nhập cá nhân đối với phần thu nhập có được từ vốn góp của HTX, cập nhật trong sửa đổi luật thuế và một số luật trong năm 2018.
Đối với Bộ NN-PTNT, Phó Thủ tướng yêu cầu trình Chính phủ ban hành nghị định về hỗ trợ liên kết HTX sản xuất tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp; lập đề án trình Chính phủ phê duyệt đổi mới phát triển 15.000 HTX nông nghiệp hoạt động có hiệu quả đến năm 2020 theo Nghị quyết của Quốc hội. Xây dựng đề án hỗ trợ phát triển HTX ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất nông nghiệp.
Đối với Ngân hàng Nhà nước, cần ban hành cơ chế chính sách để khuyến khích các ngân hàng thương mại đẩy mạnh cho HTX vay vốn, đặc biệt là HTX nông nghiệp, sửa đổi Nghị định 55/2015/NĐ-CP về chính sách tín dụng phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn; trong đó đưa tài sản trên đất như nhà lưới, nhà kính, phương tiện hình thành sau sản xuất kinh doanh đều có thể làm tài sản thế chấp để cho vay. Đối tượng vay không chỉ là doanh nghiệp mà cả HTX, trang trại, nông trại. 

Tin cùng chuyên mục