TCDK.Sông Lam Nghệ An: Thiếu mỗi tiền

Sông Lam “chảy máu”, Sông Lam bị “rút ruột”… đó không phải là vấn đề với TCDK.Sông Lam Nghệ An. Cái khó của họ ở mùa giải 2008 vẫn là câu chuyện muôn thuở: tiền.

Bài toán: Tiền đâu?

TCDK.Sông Lam Nghệ An: Thiếu mỗi tiền ảnh 1

HLV Nguyễn Văn Thịnh hy vọng lớp cầu thủ trẻ sẽ tạo nên sức sống mới ở SLNA tại V- League 2008. Ảnh: Nguyễn Nhân

Xếp thứ 7 ở V-League, trắng tay ở Cúp Quốc gia 2007, TCDK.Sông Lam Nghệ An lập tức bị nhà tài trợ cắt tới 30% trong số tiền 7 tỷ đồng. Nghĩa là suốt mùa 2008, cái “danh” của Sông Lam Nghệ An chỉ còn lại chưa đầy 5 tỷ đồng. Là địa phương nghèo, ngân sách hạn chế nên chưa đá, TCDK.Sông Lam Nghệ An đã lâm nguy ở tài chính!

Số tiền thu được từ các vụ chuyển nhượng chỉ mang tính tượng trưng bởi tất cả các cầu thủ mang tiếng là chuyển nhượng, nhưng đều đã hết hợp đồng. Trong khi khoản chi để giữ chân Huy Hoàng lại rất lớn (khoảng trên 1 tỷ đồng), thêm những chi phí mua ngoại binh, ngân sách của TCDK.Sông Lam Nghệ An đã vơi gần phân nửa.

Cứ nhìn hình ảnh GĐĐH Hồ Văn Chiêm từ chối chuyến đi Thái Lan xem đội tuyển U23 thi đấu để dành thời gian chạy tiền cho đội bóng mới thấy được sự khó khăn của đội bóng xứ Nghệ. Những nơi mà ông Chiêm gõ cửa đa phần đều lắc đầu, cho tới thời điểm hiện tại, không có nhiều nhà tài trợ chia sẻ cùng ông Chiêm. Với các đội bóng khác, tiền bán biển quảng cáo, tiền vé chỉ đủ để… tiêu vặt, nhưng TCDK.Sông Lam Nghệ An đang phải tính đến nguồn thu này. Ông Chiêm than thở: “Thôi thì đành phải vừa đá vừa tính vậy!”.

Thực ra bài toán tài chính luôn nan giải với TCDK.Sông Lam Nghệ An. Bế tắc ở khâu này đã dẫn tới không ít tác động tiêu cực. Những vụ đình công của cầu thủ, những thời điểm tinh thần xuống thấp đến không ngờ… đã ngăn cản bước tiến của bóng đá xứ Nghệ suốt vài năm gần đây.

Nay bài toán ấy vẫn bế tắc, ai dám đảm bảo xứ Nghệ sẽ trơn tru suốt cả một mùa bóng dài?

Lại phải chơi bằng tinh thần

Xứ Nghệ chưa bao giờ thiếu cầu thủ. Năm nay cũng vậy, mất Hồng Sơn, Văn Vinh, Xuân Thắng, nhưng hàng loạt cầu thủ trẻ đã khẳng định được mình khi có thể kể ra những Hồng Việt, Đình Hiệp, Trọng Hoàng, Đại Đồng… Có thể sớm dự đoán, TCDK.Sông Lam Nghệ An ở mùa giải 2008 sẽ thuộc loại trẻ nhất. Trẻ nhưng không dễ bắt nạt bởi họ giỏi về chuyên môn, lại có cái “chất” Nghệ đầy máu lửa.

Dẫn dắt những cầu thủ trẻ ấy vẫn là Công Vinh, Huy Hoàng, Minh Đức, Như Thuật - những tên tuổi mà bất cứ đội bóng nào cũng muốn sở hữu.
 
Về ngoại binh, do ngân sách hạn chế buộc HLV Nguyễn Văn Thịnh phải chắt bóp chỉ tuyển 4 cầu thủ. Valdinei - người từng ghi tới 13 bàn mùa rồi tiếp tục ở lại, thêm Opara - linh hồn của Huda Huế ngày nào cũng đã hội quân. Ở tuyến dưới, HLV Nguyễn Văn Thịnh đã có được tiền vệ trụ Marcelo và trung vệ người Nigieria, Baby
.
Nhận xét về bộ tứ này, HLV Nguyễn Văn Thịnh tỏ ra khá hài lòng: “Dù không quá xuất sắc, nhưng họ hợp với lối chơi của TCDK.Sông Lam Nghệ An, đó là cơ sở để hy vọng họ sẽ đem đến một cái sườn vững chắc cho TCDK.Sông Lam Nghệ An ở mùa tới”.

So về lực lượng, TCDK.Sông Lam Nghệ An không hề yếu nhưng để lọt vào tốp 5 - đáp ứng được điều kiện của nhà tài trợ, lại là điều không hề dễ dàng gì. Nói như GĐĐH Hồ Văn Chiêm thì: “V-League 2008 sẽ rất khó khăn, nhưng rất mừng là tinh thần của đội rất đoàn kết và quyết tâm. Hy vọng với sự đồng cảm của tập thể, TCDK.Sông Lam Nghệ An sẽ đạt mục tiêu đề ra”.

Tường Khôi

Tin cùng chuyên mục