Thái Lan: Tăng cường thêm quân đối phó biểu tình

Thái Lan: Tăng cường thêm quân đối phó biểu tình

(SGGPO).- Trước thời hạn chót vào 12 giờ trưa hôm nay do lực lượng biểu tình thuộc Mặt trận Thống nhất vì Dân chủ chống Độc tài (UDD, lực lượng áo đỏ) đưa ra nhằm kêu gọi giải tán hạ viện và buộc chính phủ của Thủ tướng Abhisit Vejjajiva từ chức, Thái Lan đã ra lệnh tăng cường thêm quân, sẵn sàng đưa tổng số binh sĩ và cảnh sát triển khai tại Bangkok lên trên 100.000.

UDD cho biết, nếu tối hậu thư của họ không được chấp thuận, họ sẽ bao vây trụ sở binh đoàn 11 (bảo vệ thủ đô Bangkok) và bắt giữ con tin. UDD cũng  đang kéo đến bao vây các trụ sở chính phủ. Lãnh đạo UDD Jatuporn Prompan cảnh báo rằng nếu chính phủ dùng bạo lực trấn áp người biểu tình thì “100 ông Abhisit” cũng không thể kiểm soát được tình hình.

Thái Lan: Tăng cường thêm quân đối phó biểu tình ảnh 1

Phe áo đỏ lắng nghe cuộc điện thoại của ông Thaksin tối 14-3 tại Bangkok

Ngoài 38.000 quân đã có mặt tại Bangkok từ hôm qua, 14-3, hơn 60.000 quân nữa từ các tỉnh được lệnh sẵn sàng tới Bangkok một khi tình hình trở nên rối ren. Phát biểu trên truyền hình và đài phát thanh trong chương trình hàng tuần, Thủ tướng Abhisit cho biết: “Việc giải tán Hạ viện hay thủ tướng từ chức là điều bình thường trong bất kỳ cơ chế dân chủ nào nhưng phải có cơ sở hợp lý. Và cơ sở của chúng tôi là vì quyền lợi của quốc gia”. Ông bác bỏ tối hậu thư của UDD nhưng cho biết sẵn sàng lắng nghe họ cũng như sẵn sàng thảo luận các yêu sách của họ một cách hợp lý. 

Trong khi đó, cựu Thủ tướng Thaksin đã ra lời kêu gọi Phó tư lệnh Lục quân Prayuth chớ có sử dụng quân đội trấn áp người biểu tình. Ông Thaksin nói: “Hãy cho tôi nhắn nhủ với Prayuth. Tôi nghe rằng ông đang chuẩn bị sử dụng vũ lực. Đừng làm thế. Cũng đừng bao giờ nghĩ đến đảo chính”. Ông cũng nhắn nhủ tới Tư lệnh Lục quân, tướng Anupong Paochinda không nên sử dụng bạo lực.

Tối qua, ông Thaksin đã điện thoại từ một địa điểm bí mật, nói chuyện với lực lượng áo đỏ tại Bangkok, tìm cách lôi kéo sự ủng hộ của họ để thay đổi thể chế.

K.Minh (theo The Nation, Bangkok Post)

  • Thông tin liên quan:

>> Thái Lan: Phe áo đỏ đòi giải tán Hạ viện

>> Thái Lan: “Nóng” sắc áo đỏ trước giờ G

>> Thái Lan: Phe áo đỏ bắt đầu biểu tình

>> Thái Lan lo ngại biểu tình biến thành bạo động

>> Thái Lan: Phe áo đỏ tập dượt biểu tình trên toàn quốc

Tin cùng chuyên mục