Làm gì khi bị mất hộ chiếu?

Làm gì khi bị mất hộ chiếu?

* Bà Trần Thị Nhã ngụ ở đường Phan Đăng Lưu (Q.Phú Nhuận TPHCM), hỏi: vừa rồi bà làm mất hộ chiếu, khi xin cấp lại hộ chiếu mới, bà có bị phạt không?

Làm gì khi bị mất hộ chiếu? ảnh 1

- Thượng tá Nguyễn Văn Anh, Trưởng Phòng Quản lý Xuất nhập cảnh - Công an TPHCM (ảnh), trả lời: Tại Nghị định 05/2000/NĐ-CP ngày 3-3-2000 của Chính phủ về xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam (VN) quy định: “…Khi mất hộ chiếu ở trong nước, người có hộ chiếu bị mất phải khai báo ngay với cơ quan công an sở tại, nơi xảy ra sự việc và với cơ quan cấp hộ chiếu. Nếu hộ chiếu mất ở nước ngoài thì phải khai báo ngay với cơ quan có thẩm quyền của nước sở tại và với cơ quan đại diện ngoại giao, cơ quan lãnh sự VN nơi gần nhất”.

Khi có nhu cầu cấp lại hộ chiếu, người có hộ chiếu bị mất phải làm hồ sơ cấp hộ chiếu mới kèm theo đơn trình báo mất có xác nhận của cơ quan công an nơi trình báo (trường hợp mất ở trong nước). Trường hợp bị mất hộ chiếu ở nước ngoài và được cấp giấy thông hành để nhập cảnh về nước, nếu có nhu cầu cấp hộ chiếu mới thì người có hộ chiếu bị mất phải nộp hồ sơ kèm theo giấy thông hành về nước.

Trong trường hợp mất hộ chiếu, người có hộ chiếu bị mất phải khai báo ngay với cơ quan công an sở tại (phường, xã, thị trấn) và căn cứ vào điều kiện, tình hình thực tế được thể hiện trong đơn trình báo mất (không đơn thuần định ra một khoảng thời gian nào đó kể từ khi đương sự làm mất hộ chiếu) mà cơ quan quản lý xuất nhập cảnh sẽ miễn phạt hành chính về hành vi làm mất hộ chiếu.

Biểu mẫu và các tờ khai, bà có thể lấy trên website của Cục Quản lý Xuất nhập cảnh - Bộ Công an tại địa chỉ: www.vnimm.gov.vn. Hồ sơ nộp tại Phòng Quản lý Xuất nhập cảnh (161 đường Nguyễn Du Q.1 TPHCM), lệ phí cấp hộ chiếu lần hai là 400.000 đồng (hiện nay).

Tin cùng chuyên mục