Hội sách TPHCM lần thứ 5 đón hơn 600.000 lượt khách

Hội sách TPHCM lần thứ 5 đón hơn 600.000 lượt khách

Tại tuần lễ Hội sách TPHCM lần thứ 5 vừa kết thúc tối hôm qua, với hơn 600.000 lượt khách tham quan (ảnh) và số sách và văn hóa phẩm bán ra đạt hơn 3 triệu bản với doanh thu hơn 15 tỷ đồng, trong đó, chỉ riêng hai ngày cuối doanh số đã đạt hơn 6 tỷ đồng.

Đến dự và phát biểu tại lễ bế mạc Hội sách, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thị Thu Hà nhấn mạnh: Đây là sự kiện văn hóa có ý nghĩa mang tính chuyên nghiệp với chất lượng cao, xứng tầm với hoạt động của một TP trung tâm văn hóa, hội tụ những sản phẩm trí tuệ của TP, khu vực, cũng như của cả nước và quốc tế.

Hội sách TPHCM lần thứ 5 đón hơn 600.000 lượt khách ảnh 1

Đánh giá thành công của hội sách lần này, có thể tóm gọn ở hai điểm: sách mới và cách tổ chức nhiều sáng tạo. Có lẽ, trong các hội sách từ trước đến nay, ít có hội sách nào mà các đơn vị kinh doanh sách, các NXB lại giới thiệu nhiều tựa sách mới đến như vậy.

NXB Trẻ là một điển hình khi mang đến hội sách một loạt các tên sách thiếu nhi mới trong đó tác phẩm Cho tôi xin một vé đi tuổi thơ của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh vừa xuất bản vào những ngày đầu tháng 3 đã đoạt danh hiệu sách bán chạy nhất hội sách.

Các tựa sách mới của các NXB khác được giới thiệu trong Hội sách lần này cũng thu được thành công lớn như Tiểu thuyết đàn bà của nhà văn Lý Lan, Hồi ức Bị thiêu sống của Souad (Palestine), Cẩm nang dành cho nhà quản lý của NXB McGraw-Hill… Ngoài ra, có rất nhiều tựa sách mới tuy không nằm trong danh sách bán chạy nhất nhưng cũng đạt được doanh số cao ngoài dự kiến như Những con đường của ánh sáng, Pendragon, Chạng vạng cùng của NXB Trẻ, Người anh em sói (truyện thiếu nhi Trung Quốc) của NXB Kim Đồng…

Thành công lớn nhất của Hội sách TPHCM lần thứ 5 xét về mặt tổ chức có lẽ chính là việc lựa chọn công viên Lê Văn Tám làm nơi đặt hội sách. Mặt bằng rộng, thoáng với nhiều cây xanh tạo nên một không gian thưởng thức văn hóa đầy lý tưởng. Điểm ấn tượng nhất đối với khách tham quan là do diện tích công viên rộng, các gian hàng của hội sách lại tập trung vào chính giữa dành hẳn một vòng đai xung quanh có cây xanh, thảm cỏ là nơi để khách tham quan thư giãn, nghỉ ngơi hoặc tham dự các hoạt động giao lưu, tọa đàm, hội thảo.

Đây cũng là một trong những nét đặc sắc nhất của hội sách lần này. Trung bình mỗi ngày, tại hội sách có từ 2 đến 4 hoạt động văn hóa liên quan đến sách như giao lưu nhà văn, nghệ sĩ và bạn đọc, ra mắt sách mới, tọa đàm về các vấn đề liên quan đến sách và các cuộc hội thảo về văn hóa đọc.

Không chỉ nhiều về số lượng, các hoạt động văn hóa trên được tổ chức rất đa dạng như buổi ra mắt cuốn sách ngoại văn về ẩm thực Việt Nam Wild, Wild, East của nhà văn, đầu bếp Bobby Chinn được thực hiện dưới dạng một chương trình dạy nấu ăn cấp tốc rất ấn tượng, ngoài ra, hình thức giao lưu trực tuyến cũng được áp dụng tại hội sách với cuộc giao lưu với nhà khoa học Trịnh Xuân Thuận đang làm việc tại Mỹ.

Các buổi nói chuyện về Sách và cuộc sống của nhà diễn thuyết Quách Tuấn Khanh thu hút hàng ngàn bạn đọc tham dự. Hội thảo Người Việt có mê đọc sách gây xôn xao dư luận khi nêu lên những vấn đề hóc búa của văn hóa đọc hiện nay.

Theo tổng kết, Công ty Fahasa đạt doanh thu cao nhất hội sách với hơn 5 tỷ đồng. Đây không phải là điều bất ngờ khi các gian hàng của đơn vị được đánh giá là đa dạng nhất về loại sách và quy mô trưng bày. Xếp thứ hai là Công ty Văn hóa Phương Nam với doanh số hơn 2 tỷ đồng.

Hội sách TPHCM lần thứ 5 đón hơn 600.000 lượt khách ảnh 2

Đông đảo người dân đến với Hội sách TPHCM lần thứ 5. Ảnh: T.V.

Tuy đứng thứ hai nhưng gian hàng của Phương Nam được ghi nhận là ấn tượng nhất tại hội sách lần này khi dành riêng 1/3 diện tích để tổ chức các hoạt động giao lưu giữa các nghệ sĩ, nhà văn với bạn đọc trong đó nổi bật là các buổi giao lưu với nghệ sĩ Bạch Tuyết, nhà văn Nguyễn Quang Sáng, Lý Lan…

Đặc biệt, buổi giao lưu với các thành viên trong phim Nụ hôn thần chết đã đem lại hiệu quả trực tiếp khi cuốn kịch bản bộ phim này ngày sau đó trở nên rất ăn khách và được bán hết trước khi hội sách kết thúc.

Ngoài các hoạt động kể trên, ban tổ chức hội sách còn phát động chương trình quyên góp sách cho các tủ sách của bộ đội biên phòng, bộ đội Trường Sa. Kết thúc hội sách, đã có hơn 10.000 bản sách được trao tặng cho đại diện bộ tư lệnh Biên phòng và bộ tư lệnh Hải quân.

Hội sách TPHCM lần thứ 5 đã khép lại, có thể nói, đây là một trong những hội sách thành công nhất từ trước đến nay không những trên địa bàn TPHCM mà còn trên phạm vi cả nước.

Với con số hơn 600.000 lượt người tham dự, hội sách TPHCM đã thực sự trở thành một hoạt động văn hóa lớn của người dân TP và là cơ sở cho việc phát triển văn hóa đọc góp phần xây dựng TPHCM trở thành một đô thị văn minh, năng động nhất của cả nước. 

CÁC TỰA SÁCH BÁN CHẠY NHẤT TẠI HỘI SÁCH TPHCM LẦN 5
 

STT TỰA SÁCH TÁC GIẢ  NXB
01 Cho tôi xin một vé đi tuổi thơ Nguyễn Nhật Ánh Trẻ
02 Bài học thành công của Singapore:
Kiến tạo sự tăng trưởng cho nền kinh tế
 Henri Ghesquiere Cengage Learning & FAHASA
03 Bách khoa tri thức cho trẻ em  King Fisher Khoa học Kỹ thuật
04 Xuân thì Thái Phiên Văn nghệ & FAHASA
05 Tôi tài giỏi, bạn cũng thế Adam Khoo  Phụ nữ & FAHASA
06 Tiểu thuyết đàn bà Lý Lan Văn nghệ
07 Bị thiêu sống  Souad Phụ nữ
08 Điệp viên hoàn hảo Phạm Xuân Ẩn Thông tấn
09  Lãng du trong văn hóa Việt  Hữu Ngọc Thanh niên
10 Bộ sách “Cẩm nang dành cho nhà quản lý” (22 quyển) Nhiều tác giả McGraw-Hill – Tổng hợp TPHCM

TƯỜNG VY

Tin cùng chuyên mục