Chung tay góp sách, chắp cánh ước mơ

Gieo mầm tri thức
Chung tay góp sách, chắp cánh ước mơ

Không hẹn mà gặp, rất nhiều nhóm thiện nguyện, tổ chức xã hội, doanh nghiệp… đều nhận thấy vai trò quan trọng của sách nên gắng sức đi gieo mầm tri thức...

Đưa sách ra phục vụ cán bộ - chiến sĩ Trường Sa.

Đưa sách ra phục vụ cán bộ - chiến sĩ Trường Sa.

Gieo mầm tri thức

Cách đây một tháng, ban quản trị diễn đàn saigonphoto.net nảy ra ý tưởng thực hiện chương trình Hạt mầm xanh (tặng ba thư viện cho ba trường tiểu học ở vùng sâu, vùng xa của các tỉnh Kiên Giang, An Giang và Long An; mỗi thư viện trị giá 20 triệu đồng bằng sách).

Lời kêu gọi được ban quản trị gửi đến các thành viên: “Đối với trẻ em, sách là phương tiện tốt nhất để mở rộng thế giới quan, tích lũy kinh nghiệm và tiếp thu những kiến thức cần thiết trong cuộc sống. Vì thế, những cuốn sách hay là vô cùng cần thiết cho việc bồi đắp trí tuệ và nuôi dưỡng tâm hồn của các em. Sách luôn đem đến cho các em những điều bổ ích và lý thú, khơi dậy và vun đắp trong các em niềm say mê đọc sách. Những cuốn sách sẽ mở ra một thế giới mới cho các em, đem đến những ước mơ, hoài bão trong cuôc sống, giúp các em có thêm niềm tin vượt lên những khó khăn và nỗ lực học tập.

Hãy cùng với Saigonphoto.net gieo những hạt mầm xanh vào trí tưởng tưởng của các em, đem thế giới kiến thức đến gần với các em bằng sách. Mỗi một cuốn sách được trao đi sẽ có một người được tiếp cận với thế giới tri thức. Mỗi một cuốn sách được trao đi sẽ có một niềm tin, một khát vọng được sẻ chia. Một cuốn sách hay có thể làm thay đổi số phận một con người. Một cuốn sách hay có thể vẽ ra một khung trời mới mẻ, chắp cánh cho ước mơ của các em bay cao hơn, bay xa hơn…”.

Ngay lập tức, các thành viên của diễn đàn nhiệt tình hưởng ứng. Đến nay, ban quản trị đã nhận được 65 triệu đồng để mua 3.903 cuốn sách, trung bình mỗi thư viện sẽ nhận được 1.301 cuốn. Tổng giá trị cho toàn bộ số lượng sách trên hơn 80 triệu đồng. Anh Cao Xuân Sơn (Giám đốc chi nhánh của NXB Kim Đồng tại TPHCM) và nhà sách Fahasa Nguyễn Huệ đã giảm giá đặt biệt cho chương trình nên tổng số tiền phải trả chỉ còn gần 56 triệu đồng.

Anh Nguyễn Văn Trung, thành viên ban tổ chức chương trình, cho biết: Trường Tiểu học và THCS Minh Thuận 2 (xã Minh Thuận, huyện U Minh Thượng, tỉnh Kiên Giang) là ngôi trường đầu tiên mà chương trình tặng sách. Trường hiện có 300 học sinh cấp 1, 350 học sinh cấp 2; có 3 điểm trường cấp 2, 4 điểm trường cấp 1. Trường có thư viện nhưng sách nơi đây chủ yếu là sách giáo khoa (dành cho những em không có tiền mua sách mượn); truyện các loại chỉ có vài chục cuốn. Vì thế, 1.301 cuốn sách sẽ rất có ý nghĩa với thầy, trò nơi đây.

Sự lan tỏa trong cộng đồng

Chương trình “Một triệu cuốn sách tặng trẻ em nghèo” của Nhà xuất bản Kim Đồng phát động từ ngày 23-4, cũng mong muốn giúp trẻ em nông thôn, miền núi, vùng sâu, vùng xa có thêm cơ hội tiếp cận với nguồn tri thức từ sách. Chương trình dự kiến kéo dài trong ba năm, dành tặng sách cho 2.000 điểm trường mẫu giáo, tiểu học và trung học cơ sở tại các địa phương khó khăn nhất trong cả nước. Mỗi điểm trường, nhà xuất bản dự kiến tặng 500 cuốn sách. Hiện Nhà xuất bản Kim Đồng đã dành 7.000 cuốn sách tặng 13 điểm trường thuộc 4 xã nghèo của huyện Sóc Sơn, TP Hà Nội.

Năm nay, chương trình “Vì cộng đồng” của Tập đoàn FPT với chủ đề “Chung tay góp sách, chắp cánh ước mơ”. Ban tổ chức chương trình cũng kêu gọi các nhà hảo tâm đóng góp sách, truyện cũ hoặc đồ dùng học tập của con em mình, tiền mặt để mua sách và đồ dùng học tập, quần áo cũ hoặc tham gia hành trình thiện nguyện.

Tổ chức ChildFund bắt đầu hoạt động tại Việt Nam từ năm 1995 với chương trình tập trung vào năm mảng chính là dân sinh, y tế và dinh dưỡng, nước sạch và vệ sinh môi trường, giáo dục và bảo vệ trẻ em. Hiện tại, ChildFund Việt Nam đang hỗ trợ khoảng 34.000 trẻ em và 23.000 hộ dân tại 40 xã của các huyện: Na Rì, Bạch Thông (tỉnh Bắc Kạn); Kỳ Sơn, Cao Phong, Kim Bôi (tỉnh Hòa Bình); Quảng Uyên, Trà Lĩnh (tỉnh Cao Bằng). Ở mỗi câu lạc bộ trẻ em (khoảng 30 em), ChildFund đều cấp một tủ sách, một bộ dụng cụ thể thao (cầu lông, bóng bàn…) với mong muốn các em đều khỏe về cả thể chất lẫn tinh thần…

Đúng như tâm sự của ông Bùi Tuấn Nghĩa, Phó Giám đốc Nhà xuất bản Kim Đồng: “Những cuốn sách sẽ góp phần hình thành nên thư viện của nhà trường, để thư viện sẽ trở thành địa chỉ yêu thích của các em sau những giờ học, nơi đây sẽ đem đến cho các em nhiều điều bổ ích và lý thú, khơi dậy và vun đắp trong các em niềm say mê đọc sách. Những cuốn sách sẽ mở ra một thế giới mới cho các em, đem đến những ước mơ và hoài bão cho các em trong cuộc sống”.

ĐỖ QUANG TUẤN HOÀNG

Tin cùng chuyên mục