Phòng, chống tham nhũng - Cần hành động và táo bạo

Ngày 6-12, tại Hà Nội đã diễn ra đối thoại phòng, chống tham nhũng lần thứ 11 với chủ đề “Công tác phòng, chống tham nhũng ở địa phương - thực trạng và giải pháp” do Thanh tra Chính phủ (TTCP), Văn phòng Ban chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng phối hợp Đại sứ quán Vương quốc Anh tổ chức.

(SGGP).- Ngày 6-12, tại Hà Nội đã diễn ra đối thoại phòng, chống tham nhũng lần thứ 11 với chủ đề “Công tác phòng, chống tham nhũng ở địa phương - thực trạng và giải pháp” do Thanh tra Chính phủ (TTCP), Văn phòng Ban chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng phối hợp Đại sứ quán Vương quốc Anh tổ chức.

Tại cuộc đối thoại, các nhà tài trợ quốc tế khuyến nghị trong cuộc chiến phòng, chống tham nhũng cần phải hành động đừng chờ đợi, cần “khéo léo” hơn, táo bạo hơn, tập trung vào các lĩnh vực trọng tâm, xây dựng một chiến lược cụ thể, các lĩnh vực ưu tiên và thực hiện nhiều hơn các hoạt động hiệu quả; đồng thời giúp báo chí thực hiện vai trò “đồng minh quan trọng” có hiệu quả.

Theo Đại sứ Vương quốc Anh tại Việt Nam Antony Stokes, năm 2012, Việt Nam đã có 3 bước phát triển lớn. Đó là, Việt Nam đã sửa đổi Luật phòng, chống tham nhũng; phân tích, nghiên cứu và tích cực xuất bản các báo cáo về phòng, chống tham nhũng; lãnh đạo các địa phương cũng cam kết hành động để phòng, chống tham nhũng.

Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định, đấu tranh với tham nhũng là một cuộc chiến lâu dài và cần có sự hợp tác của tất cả các quốc gia. Chính phủ Việt Nam, chính quyền các cấp, các bộ, ngành ở Trung ương kiên quyết thi hành quyết tâm chính trị phòng, chống tham nhũng mạnh mẽ hơn nữa bằng những hành động kịp thời. “Tham nhũng trong quản lý đất đai, tiêu cực của chính quyền là vấn đề rất đau lòng ở các địa phương. Trong khi chưa có thay đổi đầy đủ về cơ chế để ngăn ngừa tham nhũng, vẫn cần tích cực nghiên cứu kinh nghiệm ở những nơi đã thành công để xây dựng, nhân rộng ở những địa phương khác” - Phó Thủ tướng nói. 

PH. THẢO

Tin cùng chuyên mục