Còn nhiều vướng mắc về thủ tục cấp giấy tờ nhà, đất

Sáng nay, 11-12-2012, Báo Sài Gòn Giải Phóng phối hợp với Sở Tài nguyên Môi trường TPHCM tổ chức giao lưu trực tuyến với bạn đọc về việc cấp giấy tờ nhà, đất - nhất là đối với những người dân được cấp giấy lần đầu và các hộ dân là khách hàng của các dự án phát triển nhà trên địa bàn thành phố. Sau đây là nội dung của buổi giao lưu:
Còn nhiều vướng mắc về thủ tục cấp giấy tờ nhà, đất

(SGGPO).- Sáng nay, 11-12-2012, Báo Sài Gòn Giải Phóng phối hợp với Sở Tài nguyên Môi trường TPHCM tổ chức giao lưu trực tuyến với bạn đọc về việc cấp giấy tờ nhà, đất - nhất là đối với những người dân được cấp giấy lần đầu và các hộ dân là khách hàng của các dự án phát triển nhà trên địa bàn thành phố. Sau đây là nội dung của buổi giao lưu:

Quang cảnh buổi giao lưu sáng nay

Quang cảnh buổi giao lưu sáng nay

Do Quyen - do_quyenph@yahoo.comKính gửi Ban Kinh tế Báo SGGP - Sở Tài nguyên Môi trường TP.HCM. Bố tôi tên Phan Xuân Chẽm hiện đang thường trú tại phòng 603 lầu 6 (tầng 7) Chung cư 47-57 Nguyễn Thái Bình, P. Nguyễn Thái Bình, Q.1, TPHCM. Tháng 10/2006 gia đình tôi đã được Công ty Quản lý nhà Q1 cấp giấy tờ chủ quyền nhà đất theo NĐ 61/CP (Diện mua nhà do Nhà nước quản lý) và được cấp sổ đỏ. Sau đó, những gia đình khác đi làm thủ tục thì lại được cấp sổ hồng (cùng ở chung cư và cùng ở tầng cao như gia đình chúng tôi). Vậy tôi xin hỏi: Trường hợp các hộ lầu cao như chúng tôi thì cấp sổ đỏ có đúng không? Nếu đúng thì giải thích cho chúng tôi rõ. Còn nếu không thì chúng tôi có quyền đổi lại thành sổ hồng được không? Nếu được đổi lại thì chúng tôi phải đến gặp cơ quan nào và thủ tục ra sao?.

Đại diện Sở Tài Nguyên Môi trường TPHCM: Đối với trường hợp mua nhà theo Nghị Định 61/CP đã được cấp Giấy chứng nhận QSSĐ (sổ đỏ) theo Luật đất đai 2003 thì sử dụng tương tự như sổ hồng được cấp theo Nghị định 88, bà vẫn được thực hiện đầy đủ các quyền theo quy định pháp luật nên không cần phải làm thủ tục cấp đổi sang sổ hồng.

PHẠM TRƯỜNG SƠN: Tôi là: Phạm Trường Sơn và vợ là Nguyễn Phương Lan . Nơi ở hiện nay: 102 H4 Chung cư Chu Văn An P. 26 Quận Bình Thạnh ( ĐT 0915437906 ) là chủ sở hữu căn hộ trên từ năm 1996, kính đề nghị Quý cơ quan chức năng giúp đỡ một việc như sau: Theo hợp đồng góp vốn xây dựng nhà ở số 178/HĐ-QLN ký ngày 5/9/1996 với Công ty Phát triển Nhà Quận Bình Thạnh (nay là Công ty TNHH MTV Địa ốc Bình Thạnh ), tôi đã trả tiền 80 % giá trị căn hộ ( phần còn lại 20% sẽ phải nộp khi có Giấy chứng nhận chủ quyền ) và được giao nhà sử dụng từ năm 1996 đến nay nhưng vẫn chưa được cấp Giấy chứng nhận chủ quyền. Ngày 16/8/2006 tôi đã nộp đủ hồ sơ cho Công ty Công ty Phát triển Nhà Quận Bình Thạnh để làm giấy Chủ quyền nhưng hơn 6 năm chưa được giải quyết... Ngày 7/9/2011 theo yêu cầu của Công ty TNHH MTV Địa ốc Bình Thạnh, tôi đã phải vay mượn để nộp đủ 100 % giá trị căn hộ và Công ty TNHH MTV Địa ốc Bình Thạnh đã ký biên bản thanh lý hợp đồng để hoàn tất hồ sơ xin cấp giấy chủ quyền và đã nộp lên Quận Bình Thạnh ( theo giấy biên nhận số 42/BN ngày 27/9/2011 của Văn Phòng UBND Quận Bình Thạnh ) nhưng đến nay hơn 10 tháng vẫn chưa có kết quả. Tôi có liên hệ với UBND Quận Bình Thạnh thì được biết phải chờ đợi để Cty TNHH MTV Địa ốc Bình Thạnh giải quyết một số thủ tục phê duyệt quy hoạch cơ sở hạ tầng nên chưa giải quyết. Tuy nhiên thực tế cùng một Chung cư H4 của tôi có nhiều căn hộ thì những căn hộ bên cạnh tôi hoặc trên lầu (thuộc diện giải tỏa kênh Nhiêu Lộc Thị Nghè ) đã được UBND Quận Bình Thạnh cấp giấy Chủ quyền, mặc dù cùng một chung cư, nhưng chúng tôi là mua nhà theo diện kinh doanh .. Tôi đã nhiều lần gửi đơn cho Chủ tịch UBND Quận Bình Thạnh, nhưng đều không có phản hồi,trong khi chúng ta đang thực hiện Luật Khiếu nại -Tố cáo mới ban hành. Tôi cũng đã gửi đơn cho Giám đốc Sở Tài nguyên - Môi trường TP HCM nhờ giúp đỡ nhưng cũng chìm trong im lặng. Mới đây nhất ngày 15/5/2012 tôi cũng gửi đơn cho Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Lê Hoàng Quân và lại được Văn phòng UBND thông báo đã kính chuyển về UBND Quận Bình Thạnh giải quyết. Theo Cục trưởng Cục đăng ký và Thống kê TC Quản lý đất đai Bộ TN-MT trả lời trên báo Công an Nhân dân online ngày 27/7/2012 thì trường hợp của tôi nằm trong trường hợp thứ 3 trong 6 trường hợp được cấp sổ đỏ ngay ( Gửi kèm theo ). Tôi viết đơn này kính đề nghị Quý báo đưa lên công luận và đề nghị UBND Quận Bình Thạnh trả lời cho tôi bằng bằng văn bản:

1/ Tại sao căn hộ của tôi và một số hộ khác cùng chung cư chưa được cấp chủ quyền.

2/ Bao giờ thì nguyện vọng chính đáng của chúng tôi được giải quyết.

3/ Trách nhiệm của các đơn vị liên quan trong việc này.

Đại diện Sở Tài Nguyên Môi trường TPHCM: Đối với Lô H4 chung cư Chu Văn An, phường 24, quận Bình Thạnh, trước đây UBND quận Bình Thạnh đã cấp Giấy chứng nhận cho nhiều căn hộ, qua phản ảnh của bạn đọc thì đến nay không tiếp tục thực hiện cho các hộ còn lại; Sở Tài nguyên - Môi trường sẽ liên hệ với UBND quận Bình Thạnh để phối hợp xem xét các vướng mắc nhằm tiếp tục cấp Giấy chứng nhận. Trong trường hợp việc tạm dừng cấp Giấy Chủ quyền do cần kiểm tra điều kiện về chất lượng công trình chung cư hoặc phải hoàn tất cơ sở hạ tầng kỹ thuật của khu vực dự án thì Sở sẽ có ngay văn bản cho quận thực hiện cấp Giấy chứng nhận, còn việc kiểm tra các điều kiện này sẽ được UBND quận phối hợp các cơ quan chức năng thực hiện đồng thời theo trách nhiệm của nhà nước.

cuong huynh -  huynhvietcuong@yahoo.comTôi tên là Huỳnh Đức Tấn, ngụ 270B/45/22/5 Lý Thường Kiệt phường 6 quận Tân Bình, điện thoại 38644247, xin đặt câu hỏi như sau: Nhà tôi thuộc khu nhà tập thể C30 được Bưu Điện thành phố cấp tháng 8/1980. Tôi và các hộ liền kề tự cải tạo lại từ căn hộ mở thành căn hộ khép kín, sử dụng độc lập, nhà có khuôn viên. Thực hiện chỉ thị 43/2004/CT-TTg, đầu năm 2008 Bưu điện thành phố giao nhà cho UBND Quận Tân Bình quản lý. Tôi đã được ký hợp đồng thuê dài hạn để được mua nhà theo nghị định 61/CP. Tháng 3/2011 quận trả lời, thành phố không bán vì nằm trong khu qui hoạch. Nhưng khu qui hoạch C30 bị "treo" gần hai năm, đến thời điểm này dân chưa biết thời gian nào quận triển khai thực hiện. Xin cho biết tôi có được mua nhà theo nghị định 61/CP để được đăng ký Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở, quyền sử dụng đất ở không? Nếu được thì tôi cần thực hiện những thủ tục gì và nộp tại đâu? Nếu không được xin cho biết lý do?. Chân thành cảm ơn.

Đại diện Sở Tài Nguyên Môi trường TPHCM:  Về chính sách bán nhà theo Nghị định số 61/CP, thuộc thẩm quyền hướng dẫn của Sở Xây dựng. Đề nghị bạn đọc liên hệ trực tiếp với Sở Xây dựng TPHCM tại địa chỉ 60 Trương Định, quận 3 để được hướng dẫn cụ thể.

Thien Vu -  vvthien@vuhoangchem.com: Thủ tục hợp thức hóa phần diện tích chưa xin công nhận của chủ cũ. Tôi hiện tại đang cư ngụ tại quận Thủ Đức, TPCHM.. Cách đây một tháng tôi có mua một khu đất bao gồm nhà trên đất với chi tiết thể hiện trên giấy tờ như sau:

 1. Diện tích đã được công nhận: 200m² - là phần diện tích sàn của nhà đã được xây dựng năm 1995. Phần diện tích nhà 200m² nằm chính giữa khuôn viên đất.

2. Diện tích chưa xin công nhận: 800m², phần diện tích 800m² này bao quanh phần diện tích nhà và được ghi chú “đất chưa xin công nhận” trong giấy chứng nhận quyền sử dụng đất).

3.Diện tích toàn bộ thửa đất: 1000m².

4.Nguồn gốc đất được chủ cũ ( đã qua nhiều chủ) mua theo nghị định 61. Hiện tại tôi không chắc chắn là chủ cũ đã nộp tiền sử dụng đất.

5.Những nhà xung quanh khu đất không có tranh chấp.

 6.Không nằm trong khu quy hoạch. Nay tôi muốn làm thủ tục hợp thức hóa phần diện tích 800m² vào sổ đỏ của tôi.

Mong các quý vị có thể tư vấn chi tiết là theo quy định hiện hành tôi có thể hợp thức hóa phần diện tích 800m² này được không? Nếu được thì tôi phải làm liên hệ với cơ quan chức năng nào?. Nếu tôi phải đóng phí để hợp thức hóa phần diện tích này thì tôi phải đóng bao nhiêu. Xin chân thành cảm ơn.

Đại diện Sở Tài Nguyên Môi trường TPHCM: Trường hợp bạn đọc đề nghị công nhận thêm phần diện tích nêu trên thì liên hệ Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất quận Thủ Đức để được xem xét giải quyết trên cơ sở xem xét về quy hoạch và thời điểm sử dụng đất.

Về tiền sử dụng đất phải nộp thêm, sẽ do cơ quan thuế xác định căn cứ vào thông tin về vị trí khu đất, quy định về hạn mức đất ở được công nhận… để tính số tiền sử dụng đất phải nộp. Trong trường hợp chưa có tiền để đóng ngay thì cơ quan thuế sẽ hướng dẫn bạn thực hiện thủ tục ghi nợ.

Còn nhiều vướng mắc về thủ tục cấp giấy tờ nhà, đất ảnh 2

Ông Nguyễn Hoài Nam - Phó Giám đốc Sở Tài Nguyên - Môi Trường TPHCM (trái) và ông Nguyễn Tấn Phong - Tổng Biên tập báo SGGP trong buổi giao lưu sáng nay

spacyvn2001@yahoo.com: Đây là nội dung lá thư tôi đã gửi nhiều lần đến website Sở Tài nguyên - Mội trường và UBND Quận Thủ Đức nhưng không hề thấy hồi âm. Tôi mua nền đất của Dự án Hồng Long - phường Hiệp Bình Phước - Thủ Đức từ năm 2004 đến nay vẫn chưa thấy chủ đầu tư triển khai việc xin cấp giấy chủ quyền. . Phía chủ đầu tư đã triển khai cơ bản hạ tầng, chỉ còn công viên, trường học chưa thấy. Gần đây nhất phía chủ đầu tư Cty Hồng Long (HL) có trả lời là Sở Tài nguyên - Môi trường yêu cầu Cty Hồng Long đo vẽ lại toàn bộ bản đồ địa chính theo quy chuẩn mới nhưng đến nay phía công ty này vẫn chưa thấy tiến hành. Cho dù đa số người dân nộp đủ 90% tiền mua đất. Kính đề nghị quý Sở cung cấp một số thông tin cho chúng tôi về dự án Hồng Long như sau :

- Công ty Hồng Long đã tiến hành việc xin cấp chủ quyền cho dự án chưa? Vướng mắc nào đang xảy ra, cách thức và thời hạn đề Cty này hoàn thành..

- Trong trường hợp Cty Hồng Long vẫn chưa hề nộp bất cứ hồ sơ nào để xin cấp chủ quyền thì về phía cơ quan quản lý Sở Tài nguyên - Môi trường đã có những động thái nào yêu cầu Cty Hồng Long thực hiện, thời hạn và biện pháp chế tài nếu họ không thực hiện. Trong trường hợp đó, Sở tài nguyên - Môi trường có thể trực tiếp cấp chủ quyền cho người dân được không? Theo thông tin chúng tôi biết Sở Tài nguyên - Môi trường có đề xuất sẽ không giao dự án mới cho những chủ đầu tư chậm triển khai cấp Giấy chủ quyền cho dân, tôi nhận thấy đề xuất này không khả thi và không chế tài trực tiếp chủ đầu tư do Chủ đầu tư hoàn toàn có thể tìm pháp nhân mới xin lập dự án, thị trường bất động sản đình trệ không biết bao giờ phục hồi cũng là nguyên nhân mà Chủ đầu tư không mặn mà gì lập thêm dự án mới. Thiết nghĩ, Sở Tài nguyên - Môi trường nên có biện pháp thiết thực hơn trong việc xử lý sai phạm của chủ đầu tư và bên cạnh đó nên tách nghĩa vụ và quyền lợi của khách hàng mua các nền, nhà đất ở những dư án ấy để tiến hành cấp chủ quyền trực tiếp cho họ. Rất mong quý Sở giúp chúng tôi những đề nghị trên và bằng quyền hạn trách nhiệp của mình can thiệp với Công ty Hồng Long đẩ họ sớm tiến hành thủ tục cấp chủ quyền cho chúng tôi... Gần đây tôi được biết Bộ Tài nguyên - Mội trường đã có ý kiến về việc cấp giấy CNQSDĐ đối với các dự án, và tôi nhận thấy Dự án Hiệp Bình Phước hoàn toàn đủ điều kiện để nhà nước cấp chủ quyền. Có đúng thế không?. Chân thành cám ơn quý cơ quan.

Đại diện Sở Tài Nguyên Môi trường TPHCM: Ngày 10/12/2008, Sở Tài nguyên - Môi trường đã có Văn bản số 10089/TNMT-QHSDĐ gửi ỦBND quận Thủ Đức và Công ty TNHH Hồng Long đề nghị Công ty sớm liên hệ Sở Tài nguyên - Môi trường để được giải quyết cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với phần diện tích đất ở đã có cơ sở hạ tầng để làm thủ tục chuyển quyền sử dụng đất cho người dân. Đến nay Công ty chưa liên hệ với Sở để làm thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Theo nội dung phản ảnh của quý ông (bà) Sở Tài nguyên và Môi trường sẽ phối hợp với ỦBND quận Thủ Đức làm việc trực tiếp với Công ty để yêu cầu Công ty phải khẩn trương thực hiện các thủ tục cấp giấy chứng nhận theo quy định. Trường hợp Công ty không thực hiện thì Sở sẽ kiểm tra, thanh tra và xử phạt theo Nghị định số 105/2009/NĐ-CP ngày 11/11/2009 của Chính phủ (nếu có vi phạm).

Ông Nguyễn Hoài Nam - Phó Giám đốc Sở Tài Nguyên - Môi Trường TPHCM (phải) đang trả lời thắc mắc của bạn đọc
Ông Nguyễn Hoài Nam - Phó Giám đốc Sở Tài Nguyên - Môi Trường TPHCM (phải) đang trả lời thắc mắc của bạn đọc

Phuong Hong Ngoc - hnphuong72@yahoo.com.vn: Công ty FIMEXCO 12 năm không cấp sổ đỏ cho dân. . Kính thưa Giám đốc Sở TN-MT,. . Tôi xin đại diện cho gần 40 hộ dân tại Lô D- khu dân cư 4ha, tổ 44B, KP4, đường Tô Hiệu- Phan Anh, P. Tân Thới Hòa, quận Tân Phú , xin được trình bày như sau:

Công ty FIMEXCO là chủ đầu tư của khu dân cư trên từ năm 2001. Chúng tôi – khách hàng của FIMEXCO - đã thanh toán đầy đủ tiền đất nền và cả tiền sử dụng đất cho công ty FIMEXCO theo hợp đồng mua bán đã được ký. Tuy nhiên suốt 12 năm qua, BGĐ FIMEXCO cứ hứa hẹn hết lần này đến lần khác mà không cấp sổ đỏ cho chúng tôi. Một số hộ lô D,mặt đường Tô Hiệu khi cất nhà được nhân viên FIMEXCO đo đạc, cắm cột giao nền, nhưng sau đó lại đổ lỗi do những hộ này cất sai quy hoạch và ép dân nhận đền bù theo giá ban đầu của công ty, chúng tôi cũng đành chấp nhận. Vậy mà FIMEXCO vẫn kéo dài việc cấp sổ đỏ đến nay. Theo văn bản cũng như trả lời trực tiếp cho chúng tôi ngày 14/11/2012 bà HỒ THỊ LANG- Phó Giám Đốc FIMEXCO- một lần nữa khẵng định:. + FIMEXCO đã lo xong thủ tục, việc chậm trễ này là do Sở TN- M T TP chưa duyệt. Vì vậy hôm nay chúng tôi xin đặt câu hỏi sau đây và mong nhận được ở Ông những câu trả lời thỏa đáng cho chúng tôi yên lòng: 

1/ Tại sao chúng tôi mua đất của công ty FIMEXCO đã 12 năm mà chưa được cấp sổ đỏ? Tại sao công ty FIMEXCO có thể ngang nhiên thất hứa suốt 12 năm mà cấp quản lý công ty không xem xét giải quyết cho dân?

2/ Theo văn bản của công ty FIMEXCO, có phải việc cấp Sổ đỏ kéo dài này lại bị kéo dài thêm vì Sở T N-MT TP chưa duyệt ? Nếu đúng, thì tại sao ? . Nếu lỗi do FIMEXCO thì hãy chế tài họ bằng luật pháp nhà nước, . đừng bắt chúng tôi phải gánh hậu quả của họ.

3/ Các lô khác lô A, lô B, lô C, lô E đều đã được cấp sổ đỏ từ năm 2009, riêng lô D bị “chọn” giữ lại làm tin đến khi nào FIMEXCO thực hiện đầy đủ các cơ sở hạ tầng mới duyệt cấp cho dân ? Nếu đây là lý do, có phải cơ quan chức năng đã bất lực trước sự chậm trễ kéo dài của FIMEXCO, . và đổ trách nhiệm này cho người dân gánh chăng?

4/ Mong mỏi sau cùng , thời gian cụ thể là khi nào chúng tôi nhận được Sổ đỏ ?

Tôi xin đại diện cho gần 40 hộ dân chân thành cám ơn báo SGGP đã cho chúng tôi cơ hỏi được giao lưu trực tuyến với Giám Đốc Sở TN - MT. . . Xin cám ơn Giám đốc Sở TN-MT đã dành thời gian lắng nghe bức xúc chúng tôi. Trân trọng kính chào.

Đại diện Sở Tài Nguyên Môi trường TPHCM: Trước đây Thành phố có quy định chủ đầu tư phải hoàn thành cơ sở hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội, bàn giao cho Nhà nước thì mới được cấp toàn bộ giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Ngày 28/06/2012, Ủy ban nhân dân Thành phố đã có quyết định số 26/2012/QĐ-UBND bãi bỏ Quyết định số 54/2007/QĐ-UBND ngày 30/03/2007 của Ủy ban nhân dân Thành phố theo đó bãi bỏ quy định phải có biên bản bàn giao hạ tầng, đồng thời, ngày 17/07/2012, Bộ Tài nguyên và Môi trường có Công văn số 2470/BTNMT-TCQLĐĐ về thống nhất một số giải pháp đẫy nhanh việc cấp giấy chứng nhận cho người mua nhà tại các dự án phát triển nhà ở. Đối với trường hợp cụ thể của Công ty FIMEXCO đến nay Sở Tài nguyên và Môi trường đã nhận được đầy đủ hồ sơ và sẽ giải quyết cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lô D trước ngày 15/12/2012, làm cơ sở cho chủ đầu tư thực hiện lập thủ tục cấp giấy chứng nhận cho người mua nhà. Sở Tài nguyên và Môi trường sẽ có Thông báo cho Ủy ban nhân dân quận Tân Phú và Ủy ban nhân dân phường Tân Thới Hòa về kết quả và đôn đốc chủ đầu tư nộp hồ sơ tại quận Tân Phú để cấp giấy chứng nhận cho người mua nhà.

Lê Đình Vũ - 323/B10+B12 Đào Duy Anh, phường 9, quận Phú Nhuận: Tôi xin có các câu hỏi sau :

1- Theo khoản b, mục 3 điều 93 của Luật Nhà ở thì "hợp đồng về nhà ở phải có chứng nhận của Công chứng... trừ các trường hợp sau : b/ bên bán là tổ chức có chức năng kinh doanh nhà ở". Tôi mua nhà của công ty địa ốc Hoàng Quân tại dự án Tuyết Anh ( Hoàng Quân là nhà đầu tư thứ cấp ), Phòng Tài nguyên Môi Trường huyện Củ Chi yêu cầu hợp đồng mua bán phải có Công chứng. Như vậy là có đúng hay không? Xin cám ơn . Lê Đình Vũ, đt 0903837126.

2- Tôi mua nhà của Công ty địa ốc Hoàng Quân. Cty này đã xuất hóa đơn giá trị gia tăng ghi rõ là doanh thu tiền sử dụng đất, doanh thu xây dựng nhà và đã ký biên bản bàn giao sổ đỏ cho tôi, ghi rõ là để làm sổ hồng cho tôi. Tuy nhiên khi tôi yêu cầu Công ty Hoàng Quân làm hợp đồng bán nhà cho tôi thì Công ty Hoàng quân kéo dài thời gian, chưa làm hợp đồng. Như vậy có đúng không? Có yếu tố lách thuế hay lách thông tin trên sàn giao dịch chứng khoán hay không ? Sở Tài nguyên - Môi trường có thể có văn bản chỉ đạo việc này hay không ?

 3- Dự án Tuyết Anh, xã Bình Mỹ, huyện Củ Chi có một số lô bán cho nhà đầu từ thứ cấp là Cty địa ốc Hoàng Quân. Dự án đang ách tắc trong việc làm chủ quyền nhà cho người dân mua nhà tại đây. Sở Tài nguyên Môi trường có thể giúp cho các văn bản chỉ đạo để làm giấy chủ quyền cho dân khu vực này hay không? Xin cám ơn.

Đại diện Sở Tài Nguyên Môi trường TPHCM: Trường hợp này, trước đây Sở Tài nguyên và Môi trường chỉ nhận được đơn khiếu nại của bạn đọc nên đã có Công văn số 7118/TNMT-VPĐK ngày 27/11/2012 đề nghị UBND huyện Củ Chi chỉ đạo Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất Củ Chi tiếp nhận hồ sơ đề nghị cấp GCN và giao Văn phòng Đăng ký Thành phố phối hợp kiểm tra, tháo gỡ các vường mắc và hướng dẫn giải quyết. Nay được biết còn nhiều trường hợp tương tự thì các trường hợp này đều được giải quyết như nhau.

Sở sẽ giao Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất thành phố phối hợp phòng Tài nguyên - Môi trường huyện Củ Chi để thống nhất về thành phần hồ sơ phải nộp cho người mua nhà của dự án này theo tinh thần đơn giản về thủ tục và đúng quy định pháp luật. Với các phản ảnh khác của bạn đọc, Sở sẽ kiểm tra, làm rõ; nếu nhận thấy Công ty Hoàng Quân thực hiện không đúng quy định pháp luật đất đai, Sở Tài nguyên và Môi trường sẽ phối hợp các cơ quan chức năng liên quan để xử lý theo quy định.

Nguyen Dinh Khoa- nguyendinhkhoa@gmail.com: Tôi mua căn hộ chung cư Bình Minh tại quận 2 (TP.Hồ Chí Minh), đã được bàn giao nhà hơn 4 năm nay. Số tiền đã đóng là 95%, 5% còn lại sẽ đóng sau khi nhận sổ hồng (Theo hợp đồng đã ký).. Công ty CP Đầu tư Miền Nam (Đổi tên từ Công ty CP Phát triển Đô Thị Bình Minh) là chủ đầu tư, do không thực hiện đầy đủ các hạng mục của dự án và chưa hoàn thành nghĩa vụ thuế đối với nhà nước nên chưa được phép làm thủ tục sổ hồng cho dân vì vậy nhân dân rất thiệt thòi, tôi xin hỏi:. - Nếu chủ đầu tư cố tình không thực hiện nghĩa vụ của mình thì cơ quan nhà nước có thẩm quyền sẽ có biện pháp chế tài ra sao?. - Nếu chủ đầu tư phá sản thì cơ quan nào sẽ giúp nhân dân thực hiện việc cấp sổ hồng, nghĩa vụ của người dân trong trường hợp này như thế nào?. Hiện nay Công ty Cổ phần Đầu tư Miền Nam đã thu trước số tiền còn lại của nhân dân trái với hợp đồng với lý do nhà nước yêu cầu phải có thanh lý hợp đồng mới cấp sổ hồng nên Công ty thu trước để xuất hóa đơn VAT nhằm đáp ứng thủ tục của nhà nước yêu cầu, xin hỏi: - Việc thu tiền trái hợp đồng như vậy để làm thủ tục cấp sổ hồng có đúng không? Có phải thủ tục bắt buộc như vậy không?. - Hơn một năm sau khi thu tiền vẫn chưa có sổ hồng (Tổng giám đốc Công ty hứa 2 tháng), vậy có phải trả tiền lại cho dân không, nếu không trả thì cơ quan nào xử lý hành vi trên nếu việc thực hiện là trái luật. Trân trọng cám ơn.

Đại diện Sở Tài Nguyên Môi trường TPHCM: Đối với diện tích đất xây dựng chung cư trước đây Công ty được cơ quan thuế cho miễn tiền sử dụng đất. Tuy nhiên, tại Công văn số 2470/BTNMT-TCQLĐĐ ngày 17/07/2012 của Bộ Tài nguyên và Môi về thống nhất một số giải pháp đẩy nhanh việc cấp giấy chứng nhận cho người mua nhà tại các Dự án phát triển nhà ở có hướng dẫn: “Trường hợp chủ đầu tư được giao đất và được miễn nộp tiền sử dụng đất theo Nghị định số 71/2001/NĐ-CP, nhưng chủ đầu tư ký hợp đồng mua bán nhà ở theo giá thị trường xác định từ sau ngày 01/07/2004 như trường hợp được giao đất có thu tiền sử dụng đất thì chủ đầu tư phải nộp tiền sử dụng đất theo quy định của pháp luật tại thời điểm bàn giao thực tế. Người mua nhà được xem xét cấp ngay giấy chứng nhận mà không phụ thuộc vào việc nộp tiền sử dụng đất của chủ đầu tư”.

Tuy nhiên, hiện nay Công ty chưa đồng ý và cho rằng trường hợp Dự án của Công ty không thuộc trường hợp hướng dẫn của Bộ Tài nguyên và Môi trường nêu trên. Sở Tài nguyên và Môi trường sẽ có Văn bản xin ý kiến Bộ Tài nguyên và Môi trường để giải quyết.

Tranchan1981@gmail.com -  Tranchan1981@gmail.com: Tôi đọc báo được biết, Sở Tài nguyên - Môi trường có kiến nghị cho phép làm giấy tờ nhà đất cho người dân nằm trong khu quy hoạch nếu người dân chứng minh được đã ở đó trước khi có quy hoạch. Điều này đúng không ? Nếu đúng, chúng tôi phải chứng minh như thế nào? Lấy ý kiến người dân xung quanh hay chính quyền địa phương? Hay bằng cách khác? Xin được hướng dẫn. Xin cám ơn.

Đại diện Sở Tài Nguyên Môi trường TPHCM: Ngày 27/11/2012, ỦBND TP.HCM đã có Công văn số 6124/UBND-ĐTMT kiến nghị Bộ Tài nguyên và Môi trường hướng dẫn, cho phép đối với các trường hợp sử dụng nhà đất trước ngày 01/07/2006 và trước khi có công bố quy hoạch và tại thời điểm cấp giấy chứng nhận không phù hợp quy hoạch nhưng chưa xác định được thời gian thực hiện quy hoạch (thời gian triển khai dự án đầu tư) thì được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và quyền sở hữu nhà. Chủ sử dụng đất có trách nhiệm kê khai thời điểm tạo lập và các giấy tờ chứng minh (nếu có), trường hợp không có giấy tờ chứng minh thì UBND phường chịu trách nhiệm xác minh và xác định thời điểm sử dụng nhà, đất.

Ho Nguyen -  hockth@yahoo.com.vn: Tôi Nguyễn Tấn Phi năm nay 80 tuổi và hơn 50 tuổi đảng hiện ngụ tại 193/1 Ung Văn Khiêm phường 25 quận Bình Thạnh TP.HCM ( số cũ 143/11G XVNT, tôi xin được hỏi nội dung sau: - Căn nhà tôi ở đã được 35 năm (1977-2012), nhà có từ trước giải phóng và đã được mua hóa giá theo NĐ 61. Tôi đi làm sổ đỏ thì không được. UBND quận Bình Thạnh nói nhà tôi nằm trong quy hoạch và dự án, nhưng cũng không thấy một cơ quan hay chủ đầu tư nào làm gì cả. - Đối chiếu với NĐ 84 của Chính phủ ban hành ngày 25/5/2007 (điểm a mục 1 điều 14 của Nghị định), trường hợp của tôi có được làm sổ đỏ không và nếu làm thì nộp hồ sơ ở đâu. Xin cảm ơn.

Đại diện Sở Tài Nguyên Môi trường TPHCM: Ngày 27/11/2012, ỦBND TPHCM đã có Công văn số 6124/UBND-ĐTMT kiến nghị Bộ Tài nguyên và Môi trường hướng dẫn, cho phép đối với các trường hợp sử dụng nhà đất trước ngày 01/07/2006 và trước khi có công bố quy hoạch nhưng đến nay làm thủ tục đề nghị cấp giấy chứng nhận thì lại không phù hợp quy hoạch; tuy nhiên vẫn chưa xác định được thời gian thực hiện quy hoạch (thời gian triển khai dự án đầu tư) thì được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và quyền sở hữu nhà. Chủ sử dụng đất có trách nhiệm kê khai thời điểm tạo lập và các giấy tờ chứng minh (nếu có), trường hợp không có giấy tờ chứng minh thì UBND phường chịu trách nhiệm xác minh và xác định thời điểm sử dụng nhà, đất. Khi được Bộ Tải nguyên - Môi trường hướng dẫn sẽ làm căn cứ tháo gỡ hàng loạt cho trường hợp vướng mắc tương tự như trường hợp của ông.

Ngô Thanh Long -  thanhlong0657@gmail.com: Cuối năm 2009 tôi có mua một căn nhà cấp 4 diện tích 4x20 (nhà tự xây không phép) trong khu dân cư hiện hữu (không qui hoạch) thuộc xã Thới Tam Thôn huyện Hóc Môn. Bên bán chỉ có giấy chủ quyền sử dụng đất do UBND huyện Hóc Môn cấp tháng 11 năm 2004 đất T.M (thổ màu). Chúng tôi đã đi công chứng tại Phòng công chứng số 4 Q.Tân Bình và tôi được chuyển nhượng Quyền sử dụng đất từ tháng 10 năm 2009 và sử dụng đến nay. Nay tôi muốn xin hợp thức hóa số nhà và sổ hồng tôi cần những giấy tờ gì? Làm như thế nào và ở đâu? Xin cám ơn!

Đại diện Sở Tài Nguyên Môi trường TPHCM: Trường hợp của ông xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất có chứng nhận bổ sung phần sở hữu nhà thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND huyện Hóc Môn, đề nghị ông liên hệ Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất huyện Hóc Môn để được hướng dẫn lập hồ sơ và giải quyết theo quy định.

lap hoang -  hoangkimlap@gmail.com: Vào năm 2005 tôi có làm hợp đồng mua bán (giấy tay) với ông Trí một mảnh đất diện tích 4x22m trong đó có căn nhà diện tích 3,8x10m, với nội dung là ông Trí sẽ chịu trách nhiệm chuyển đổi mục đích sử dụng đất cho toàn bộ diện tích đã mua. Sau khi được cấp sổ đỏ (đất ở) sẽ tiến hành công chứng sang tên theo luật định. Nhưng khi ông Trí làm sổ đỏ thì được biết khu vực trên bị quy hoạch làm đường dự phóng (Tu viện pháp Hoa - Cầu phố Nhà Trà) nên không cho chuyển mục đích sử dụng đất và diện tích nhà ở cũng không được tách vì theo QĐ 19 của UBND TP.HCM. Trong khi đó số tiền tôi giao đã gần đủ và hiện nay tôi đang sinh sống trên mảnh đất đã mua. Vậy cho tôi hỏi:

1.Tôi phải làm gì để tách thửa theo đúng quy định, khi nào dự án này khởi công, xóa bỏ hay thay đổi?.

2.Tôi có thể yêu cầu chủ nhà đồng đứng tên trong sổ đỏ được không? (sổ đỏ đã cấp có đủ tên hai vợ chồng ông Trí)?

3. Nếu bị giải tỏa tôi có được đền bù thiêt hại gì không?.

 4.Làm ơn chỉ giúp tôi phải làm sao, bởi đây là tài sản duy nhất có giá trị đối với tôi. Tôi nghĩ tôi không sai, ông Trí không sai, cái sai là ở quy hoạch treo và hệ thống pháp luật thay đổi quá nhanh và không nhất quán.

Tôi hiện đang ở tại 145A đường số 11 khu phố 9 phường Trường Thọ - Quận Thủ Đức (tel: 0909968505).

Đại diện Sở Tài Nguyên Môi trường TPHCM: Trường hợp ông (bà) nhận chuyển nhượng khu đất nêu trên nhưng không đủ điều kiện để được tách thửa và chuyển mục đích sử dụng đất do không phù hợp quy hoạch. Đối với các khu vực quy hoạch đã lâu, kéo dài nhiều năm nhưng chưa thực hiện quy hoạch ảnh hưởng đến quyền lợi và gây bức xúc cho nhân dân. Hiện nay, UBND TP.HCM đã chỉ đạo UBND các quận, huyện rà soát các khu vực quy hoạch không khả thi để đề xuất điều chỉnh hoặc hủy bỏ, tạo điều kiện cho người dân thực hiện các quyền, trường hợp vẫn phải giữ quy hoạch và tiếp tục thực hiện thì phải công bố công khai.

Tu Tu - trangtutu@yahoo.com: Năm 2008 tôi có làm hồ sơ xin cấp Giấy CNQSDĐ cho lô đất ruộng ở xã Tân Quý Tây huyện Bình Chánh (đất của cha tôi) và đến tháng 12 năm 2009 cha tôi đã nhận được giấy chứng nhận QSDĐ, cấp theo quyết định số 7749/QĐ-UBND ngày 09-12-09 của UBND huyện Bình Chánh.Tuy nhiên lô đất này được cấp Giấy CNQSDĐ với nội dung tên cha tôi (đồng sử dụng và đại diện các đồng thừa kế của bà... (là bà nội tôi, mất năm 2002 không để lại di chúc). Bà tôi có 4 người con: bác hai tôi (trai), cô ba, cô tư và cha tôi. Bác hai tôi (mất năm 2006). Khi còn sống bà tôi có cho đất 4 người con, bác hai và hai cô tôi đã có Giấy CNQSDĐ rồi. Riêng tôi vì bận việc nên mãi đến năm 2008 mới làm hồ sơ xin cấp Giấy CNQSDĐ. Khi làm hồ sơ xin cấp Giấy CNQSDD cho phần đất ruộng nêu trên trong đơn xin cấp Giấy CNQSDĐ, phiếu lấy ý kiến kiến khu dân cư, thông báo công khai hồ sơ cấp Giấy CNQSDĐ, thông báo kết quả công khai, danh sách công khai các trường hợp đều kê khai nguồn gốc đất là do mẹ là bà ... (mất năm 2002) cho năm 1999 và sử dụng đến nay, nhưng do khi nộp hồ sơ lại được xã Tân Quý Tây yêu cầu kê khai thêm phần di sản thừa kế, chính vì điều này đã dẫn đến việc nội dung giấy CNQSDĐ được cấp là không đúng thực tế (đồng sử dụng và đại diện). Vì không biết khi nộp đầy đủ giấy tờ như vậy sẽ có nội dung là đồng thừa kế nên cha tôi đã làm theo. Rút kinh nghiệm từ sự việc trên nên khi khai hồ sơ cho ngôi nhà trên một mảnh đất khác, cha tôi không làm theo hướng dẫn của xã, tức bỏ qua kê khai phần di sản thừa kế. Do đó Giấy CNQSDĐO và NƠ chỉ mình tên cha tôi là chủ sở hữu. Điều trình bày trên được sự xác nhận của các cô tôi và bác hai (gái) công nhận là đúng sự thật trước sự chứng kiến của cán bộ xã Tân Quý Tây huyện Bình Chánh theo biên bản trao đổi ngày 15-12-2011 tại trụ sở UBND xã (mảnh đất ruộng là do bà nội tôi cho riêng cha tôi. Các cô và bác hai tôi cũng có phần riêng). Sở dĩ tôi gửi câu hỏi này đến các cơ quan chức năng vì thật sự gia đình tôi không thể nào làm thủ tục từ chối nhận di sản từ các người con của bác hai tôi (vì có người bị tâm thần,có người ở nước ngoài...). Kính mong quí cơ quan hướng dẫn cho cha tôi cách giải quyết như thế nào để nội dung sổ đỏ được cấp chỉ cha tôi là chủ sở hữu.

Đại diện Sở Tài Nguyên Môi trường TPHCM: Trường hợp của ông (bà) do không có hồ sơ kèm theo nên Sở Tài nguyên và Môi trường xin trả lời về nguyên tắc chung như sau: Những người cùng có quyền thừa kế sẽ thực hiện thủ tục khai di sản và đăng ký thừa kế di sản trước khi thực hiện các quyền theo quy định; Trường hợp gặp khó khăn, không thực hiện được thủ tục từ chối nhận di sản do có người tâm thần, người ở nước ngoài mà không liên lạc được thì gia đình ông có thể liên hệ cơ quan tòa án giúp hướng dẫn thủ tục.

HẢI LÝ - lmhaitd@gmail.com: Tôi tên Lý Minh Hải, sinh năm 1958, hiện ngụ tại số 227B, tổ 9, khu phố 2, phường Trường Thọ, quận Thủ Đức, TP.HCM. Tôi xin được thắc mắc như sau: Nguyên gia đình tôi có một mảnh đất tự khai phá trên phần đất có nguồn gốc trước kia là đồn lính chế độ cũ từ năm 1975. Năm 1986 mẹ ruột tôi có cho tôi một phần đất với diện tích hơn 260m², tôi có xin phép cất một căn nhà bằng vật liệu đơn giản để ở (có xin phép và được cấp giấy phép xây dựng của UBND huyện lúc bấy giờ). Năm 1987 tôi được cấp sổ hộ khẩu đăng ký thường trú tại số nhà số 227B và sử dụng đến nay. Năm 1999 theo hướng dẫn chung tôi có làm tờ khai đăng ký (đại trà) xin cấp Giấy Chứng nhận Quyền sử dụng nhà ở, đất ở nhưng sau đó UBND phường không trả và hướng dẫn chúng tôi làm giấy tờ nhà đất. Đến năm 2004 qua thông tin chung (tự tìm) tôi mới biết chính quyền địa phương bảo đất này là đất công. Năm 2009 UBND Quận thu hồi một phần đất trên của tôi để xây dựng trường THCS Trường Thọ. Do tôi không được cấp Giấy Chứng nhận Quyền sử dụng nhà ở, đất ở nên tôi không được bồi thường mà chỉ được hỗ trợ một số tiền nhỏ. Tôi thiết nghĩ trường hợp nhà đất của chúng tôi đủ điều kiện cấp Giấy Chứng nhận cũng như được bồi thường khi bị thu hồi đất theo NĐ 197 ngày 03/12/2004, NĐ 84 ngày 25/5/2007, QĐ 35 ngày 28/5/2010 của nhà nước. Nhưng đến nay chúng tôi vẩn chưa được xem xét cấp giấy cũng như không đươc bồi thường khi bị thu hồi đất, nhà. Qua nhiều thời kỳ đến nay khu vực mà chính quyền bảo là "đất công" đã có hơn 100 hộ dân sinh sống với điều kiện sống hết sức khó khăn: nhà không số, phố không tên, các tiện nghi phúc lợi khác người dân đều không được hưởng. Nay nhân có buổi giao lưu, tôi xin được có ý kiến thắc mắc và mong nhận được sự trả lời, hướng dẩn cụ thể để người dân chúng tôi được hưởng những quyền lợi chính đáng, đúng pháp luật. Trân trọng. Lý Minh Hải. Mobile: 0918674596.

Đại diện Sở Tài Nguyên Môi trường TPHCM: Sở Tài nguyên và Môi trường ghi nhận nội dung phản ảnh của ông (bà), Sở sẽ làm việc với UBND quận Thủ Đức xem xét về nguồn gốc pháp lý đất, quy hoạch khu vực để có hướng giải quyết và trả lời cụ thể cho ông (bà).

Chung Chung -  Chungchung@yahoo.com: Ba tôi đang ở nước ngoài. Căn nhà mẹ tôi đang sống đã từ gần 20 năm nay nhưng chưa có giấy tờ nhà đất. Nay mẹ tôi muốn làm giấy tờ nhà như thành phố khuyến khích, có phải kêu ba tôi về? (ba mẹ tôi đã ly thân từ lâu nhưng chưa ly dị. Ngôi nhà là tài sản chung của hai người). Xin chân thành cám ơn. 

Đại diện Sở Tài Nguyên Môi trường TPHCM: Trong trường hợp vẫn xác định đây là tài sản thuộc sở hữu chung của vợ chồng thì khi cấp GCN vẫn phải công nhận cho cả ba và mẹ bạn. Tuy nhiên, về quy định đối với người Việt Nam định cư ở nước ngoài có được đứng tên sở hữu nhà hay không, bạn cần tham khảo thêm quy định về đối tượng tại điều 1, Luật số 34/2009/QH12 ngày 18/6/2009. Về thủ tục, nếu ba của bạn không thể trực tiếp về Việt Nam thì có thể làm thủ tục ủy quyền thông qua cơ quan đại diện ngoại giao của Việt Nam ở nước ngoài để thực hiện.

Còn nhiều vướng mắc về thủ tục cấp giấy tờ nhà, đất ảnh 4

Đại diện Sở Tài Nguyên Môi trường TPHCM trả lời câu hỏi của bạn đọc

Trần Bình Minh -Tranbinhminh@yahoo.com: Xin hỏi những điều kiện nào để được cấp giấy nhà đất trong đợt này? Lần này Nhà nước có “mở” ra cho những trường hợp nào ngày trước không được cấp không?

Đại diện Sở Tài Nguyên Môi trường TPHCM: Về điều kiện cấp giấy chứng nhận cho nhà ở riêng lẻ thì căn cứ theo Quy định tại các Nghị định của Chính phủ số 181/2004/NĐ-CP ngày 29/10/2004 của Chính phủ, Nghị định số 84/2007/NĐ-CP ngày 25/05/2007, Nghị định số 88/2009/NĐ-CP ngày 19/10/2009; các thủ tục cụ thể được công khai tại các Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất các quận, huyện.

Đợt cấp giấy chứng nhận này, các trường hợp được "mở" ra để xem xét cấp giấy chứng nhận so với các lần trước là nhà ở thuộc các Dự án phát triển nhà ở có một số vi phạm vể pháp luật đất đai, xây dựng đã được Bộ Tài nguyên và Môi trường thống nhất với Bộ Xây dựng, Bộ Tài chính hướng dẫn giải quyết tại Công văn số 2470/BTNMT-TCQLĐĐ ngày 17/07/2012.

Minhminh@yahoo.com - Minhminh@yahoo.com: Nhà tôi thuộc một cư xá cũ, các nhà sử dụng tường chung với nhau. Hai nhà xung quanh tôi đã đập nhà cũ và xây lại nhà mới. Họ xây xong gần một năm tôi mới xây lại nhà của mình. Vì xây sau nên vô hình chung tôi được rộng ra gần 10cm. Đây là điều tôi cũng không ngờ nên trong bản vẽ hoàn công của tôi không thể hiện điều ấy. Vừa rồi, cán bộ phòng đô thị xuống đo kiểm tra để làm giấy tờ nhà cho tôi thì phát hiện ra điều này và nhất định không chịu làm giấy tờ nhà cho tôi. Họ bắt tôi phải lấy giấy cam kết không tranh chấp của các hộ xung quanh. Tôi lấy giấy xong, họ cũng không chịu, họ kêu phải đưa cả người hàng xóm lên để chứng thực giấy tờ cam kết là thực... Tôi thấy mệt mỏi quá... Đây là điều tôi đâu có muốn... Tôi phải làm sao đây ?

Đại diện Sở Tài Nguyên Môi trường TPHCM: Trường hợp của Ông (bà) là cấp giấy chứng nhận để kết hợp công nhận bổ sung thêm diện tích ngoài chủ quyền do đập bỏ tường chung (nhà cư xá) để xây dựng lại. Vì vậy, khi giải quyêt cấp giấy chứng nhận, Văn phòng quyền sử dụng đất phải xem xét có thuộc đối tượng quy định tại điều 18, Nghị định 84/2007/NĐ-CP hay không. Trong trường hợp ông có căn cứ để chứng minh phần diện tích tăng thêm này là do sai số khi đo vẽ thì không phải làm các giấy tờ cam kết theo yêu cầu của địa phương.

Nguyễn Văn Ngôn -  Nguyenvanngon@gmail.com.vn: Tôi ở Bình Chánh, phải nộp đơn làm giấy tờ nhà đất ở đâu? Thủ tục như thế nào? Hôm trước tôi có lên Phòng Đô thị huyện Bình Chánh thì được hướng dẫn, cứ đem tất cả giấy tờ hiện có lên phòng rồi sẽ được hướng dẫn nhưng đất của tôi chỉ có giấy tay mua bán và một bản photo giấy đỏ đất của người chủ trước. Như vậy, tôi đem các loại giấy này lên? Làm giấy tờ nhà đất hiện nay chi phí bao nhiêu? Các tính chi phí ấy như thế nào?

Đại diện Sở Tài Nguyên Môi trường TPHCM: Do ông không nêu rõ làm thủ tục gì (chuyển nhượng, cấp giấy chứng nhận...) nên đề nghị ông mang hồ sơ liên hệ Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất huyện Bình Chánh để được hướng dẫn và xem xét giải quyết theo quy định. Trước mắt, ông có thể tham khảo Điều 8, 14 Nghị định số 88/2009/NĐ-CP ngày 19/10/2009 của Chính phủ để biết thêm về trình tự, thủ tục thực hiện.

linhtanbinh@gmail.com - linhtanbinh@gmail.com: Xin hỏi thời hạn tối đa để các cơ quan chức năng làm giấy tờ nhà đất cho dân là bao lâu? Nếu quá thời gian ấy thì có thể kiện? Xin hỏi, gần như quận, huyện nào cũng niêm yết khá đầy đủ danh mục các loại giấy tờ cần phải có để làm giấy tờ nhà thế nhưng bao giờ đến chúng tôi cũng bị cán bộ cho là chưa đem đầy đủ giấy tờ dù rằng chúng tôi đã làm đúng theo hướng dẫn. Tại chúng tôi đọc không hiểu hay do cách viết của cán bộ quá khó hiểu?

Đại diện Sở Tài Nguyên Môi trường TPHCM:Theo quy định tại Thông tư 16/2011/TT-BTNMT ngày 20/5/2011, thì thời hạn giải quyết hồ sơ cấp GCN lần đầu là 33 ngày làm việc (không tính ngày lễ, thứ bảy, chủ nhật). Trong trường hợp nhận thấy quận, huyện giải quyết hồ sơ trễ hẹn hoặc hướng dẫn không rõ ràng về thành phần hồ sơ phải nộp dẫn đến bạn phải đi lại nhiều lần; xin phản ảnh trực tiếp cho Trưởng phòng Tài nguyên - Môi trường hoặc Chủ tịch UBND quận, huyện để giải quyết, chấn chỉnh.

Người dân làm hồ sơ nhà đất tại Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất - Sở Tài nguyên Môi trường TPHCM.

Người dân làm hồ sơ nhà đất tại Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất - Sở Tài nguyên Môi trường TPHCM.

Phong Trương Kỳ - phongmails145@yahoo.com.vn: Tôi là nhân viên nông trường Lê Minh Xuân, tôi được Nông trường cấp một phần đất thổ cư (có giấy tờ). Nay tôi muốn làm sổ hồng hoặc sổ đỏ thì có làm được không, nộp hồ sơ xin cấp ở đâu và qui trình làm thế nào ?

Đại diện Sở Tài Nguyên Môi trường TPHCM: Trường hợp ông đã được Nông trường Lê Minh Xuân cấp đất làm nhà ở, đã sử dụng ổn định, nếu phù hợp quy hoạch, không có tranh chấp, khiếu nại thì được xem xét cấp giấy chứng nhận và phải thực hiện nghĩa vụ tài chính theo quy định. Đề nghị ông liên hệ Văn phòng Đăng ký quyền sừ dụng đất huyện Bình Chánh để được hướng dẫn lập hồ sơ và xem xét giải quyết theo quy định.

 Bongtranvan@yahoo.com.vn:  Xin vui lòng cho biết, chi phí làm giấy tờ nhà đất được tính như thế nào? Nếu phải nợ nghĩa vụ tài chính thì có được làm giấy tờ nhà đất không? Muốn được ghi nợ thì phải làm thủ tục gì? .

Đại diện Sở Tài Nguyên Môi trường TPHCM: Về chi phí khi làm thủ tục cấp GCN, bạn chỉ phải nộp lệ phí là 100.000 đồng. Trong trường hợp chưa thể nộp ngay tiền sử dụng đất hoặc các khoản nghĩa vụ tài chính khác, bạn có thể ghi nợ; xin tham khảo Thông tư số 93/2011/TT-BTC ngày 29/6/2011 của Bộ Tài Chính hoặc liên hệ chi cục thuế quận, huyện có nhà, đất này để được hướng dẫn trực tiếp.

Tongvanbinh1972@yahoo.com.vn: Một phần đất của gia đình tôi trên đường Thích Quảng Đức, quận Phú Nhuận nằm trong lộ giới mở đường. Nay tôi nghe nói, lộ giới này dự kiến sẽ được xóa. Vậy gia đình tôi có thể làm giấy tờ cho phần đất nằm trong lộ giới này không ?

Đại diện Sở Tài Nguyên Môi trường TPHCM: Trường hợp lộ giới có thay đổi thì phần diện tích phù hợp quy hoạch do thay đổi lộ giới được xem xét cấp giấy chứng nhận, về nghĩa vụ tài chính thực hiện theo quy định.

Vanthongquan@yahoo.com.vn -Vanthongquan@yahoo.com.vn: Có thể làm giấy tờ nhà đất cho nhà đất đang tranh chấp?

Đại diện Sở Tài Nguyên Môi trường TPHCM: Hai điều kiện cần thiết đầu tiên khi xem xét cấp GCN nhà, đất là phù hợp quy hoạch và không tranh chấp. Do đó, nếu nhà đất đang bị tranh chấp thì cơ quan cấp GCN sẽ xem xét nội dung tranh chấp có thuộc trường hợp pháp luật quy định phải xử lý xong mới được cấp GCN để giải quyết hồ sơ.

Doan Thanh Hai -hai.doan2303@gmail.com: Ngày 20/11/2006 tôi có mua giấy tay một căn nhà cấp 4 xây trái phép năm 2003, không có số nhà và điện nước. Sau khi mua gia đình tôi có ra UBND phường Hiệp Bình Chánh, Q.Thủ Đức để làm thủ tục xin cấp số nhà và điện nước và hỏi xem căn nhà có đủ điều kiện để xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng nhà đất hay không? UBND phường Hiệp Bình Chánh trả lời là căn nhà ở khu dân cư ổn định không có tranh chấp nên ra UBND Quận thủ Đức mua bộ hồ sơ xin cấp GCNQSD nhà và làm các thủ tục như đã được hướng dẫn. Khi ra nộp hồ sơ ở phường, tôi được trả lời là chưa đến thời gian nên chờ đợi... Cách đây một tháng, tôi hỏi lại thì nhân viên phòng cấp giấy tờ nhà đất trả lời là hồ sơ của tôi không làm được vì giấy thông báo cấp số nhà ghi cấp số nhà tạm thời. Trong khi đó xung quanh nhà tôi đã có rất nhiều nhà được cấp giấy CNQSD nhà đất đầy đủ. Vậy tôi xin phép hỏi hiện nay trường hợp như gia đình tôi như vậy có được cấp GCNQSD nhà đất không?. Tôi phải làm thủ tục gì để được cấp giấy CNQSD nhà đất? Tôi mong được hướng dẫn từng bước để hợp thức hóa vấn đề nhà đất của mình?. Giấy tờ của tôi hiện nay gồm có:.

1. Bản vẽ sơ đồ nhà đất.

2. Giấy thông báo cấp số nhà.

3. Giấy tờ mua bán nhà (viết tay).

 4. Giấy tờ cấp điện và nước.

5. Giấy tờ nguồn gốc nhà có xác nhận của khu phố là nhà xây năm 2003.

 Xin chân thành cảm ơn.

Đại diện Sở Tài Nguyên Môi trường TPHCM: Giấy thông báo cấp số nhà không phải là thành phần hồ sơ bắt buộc phải có để được xem xét cấp GCN; do đó, nếu cơ quan cấp GCN trả lời không giải quyết hồ sơ của bạn là không đúng quy định pháp luật. Nội dung về số nhà có thể được cập nhật chính xác sau khi bạn đã được cấp GCN theo thủ tục đăng ký cập nhật biến động. Bạn có thể phản ảnh trực tiếp cho Trưởng phòng Tài nguyên - Môi trường hoặc Chủ tịch UBND quận, huyện để giải quyết, chấn chỉnh.

Hai pham -  ngochai757@yahoo.com.vn: Tôi là Phạm Ngọc Hải (ĐT 0915437906 ) có mua căn hộ 14A 6-5 Skygaden 3 Phú Mỹ Hưng Q7 xin gửi tới quý Cơ quan giúp đề nghị như sau : . Vừa qua tôi có mua căn hộ 56M2 tại Skygaden 3 Của Cty Phú Mỹ Hưng và Công ty có mời lên ký thanh lý hợp đồng, tiếp theo lại mời lên nộp hồ sơ và ký Phụ lục hợp đồng bổ sung diện tích sử dụng chung của Căn hộ. Tôi không đồng ý ký vì những lý do sau : 1/ Theo thỏa thuận trong Hợp đồng mua bán nhà tôi chỉ mua căn hô 56m² xây thô, số 14A6-5 có kèm theo bản vẽ sơ đồ căn hộ với giá 1.616.000.000đ/ căn, bao gồm VAT là 1.771.600.000đ, bình quân 31.740.000đ/m² sàn. Tôi đã trả tiền đầy đủ và nhận nhà từ tháng 3/2010. . Nay Công ty Phú Mỹ Hưng mời lên ký phụ lục Hợp đồng bổ sung diện tích công cộng được phân bổ 33m², thành ra nhà tôi phải chịu thêm diện tích thành 89m². Theo tôi biết, cho đến nay chưa có quy định nào về tính phần diện tích công cộng để ghi vào giấy chủ quyền nhà. Thông tư 01/2009 BXD ngày 25/9/2009 quy định: Điều 2. Ghi diện tích căn hộ nhà chung cư trên giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở Diện tích căn hộ nhà chung cư được ghi theo diện tích sàn căn hộ, bao gồm cả diện tích ban công, lôgia của căn hộ đó (nếu có). Trong đó, diện tích sàn được tính theo kích thước thông thủy của căn hộ hoặc tính theo kích thước tính từ tim tường chung và tim tường bao ngoài của căn hộ (trong đó tường chung là tường ngăn chia giữa hai căn hộ, tường bao ngoài là tường ngoài giữa căn hộ và hành lang, lối đi, mặt ngoài của căn hộ). Diện tích sàn căn hộ và cách tính diện tích này đã được ghi rõ trong hợp đồng mua bán căn hộ nhà chung cư và bản vẽ sơ đồ nhà ở quy định tại tiết c điểm 2.1 khoản 2 Điều 1 của Thông tư này”. Như vậy là Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở sẽ chỉ thể hiện diện tích sử dụng riêng của từng căn hộ mà thôi và hoàn toàn không có diện tích công cộng nào được thể hiện trong giấy chủ quyền cả. Cty Phú Mỹ Hưng đã nghĩ ra phần diện tích công cộng để tăng diện tích sử dụng lên với mục đích làm gia tăng số m² đất để bắt người mua không những phải trả oan tiền sử dụng đất mà còn phải trả thêm cho phần diện tích đất gia tăng. Hơn nữa cho tới nay luật pháp cũng không có bất cứ qui định nào cho phép qui đổi từ diện tích căn hộ ra diện tích đất để nộp tiền sử dụng đất. Như vậy tôi đúng hay Công ty Phú Mỹ Hưng đúng ?. 2/ Công ty nói nếu tôi không ký Phụ lục thì sẽ không chịu trách nhiệm làm giấy tờ. Vậy tôi có thể tự mình đi làm giấy tờ được không và bắt đầu làm từ đâu ? Thủ tục gồm những gì ? . Trân trọng cám ơn và kính chào ..

Đại diện Sở Tài Nguyên Môi trường TPHCM: Về việc thu tiền sử dụng đất đối với các Chung cư trong khu đô thị mới Phú Mỹ Hưng được tính theo từng căn hộ, diện tích phải nộp tiền sử dụng đất của từng căn hộ được tính trên cơ sở: (diện tích căn hộ x diện tích khuôn viên chung cư): tổng diện tích sàn toàn bộ chung cư. Nếu theo thỏa thuận tại hợp đồng mua bán là người mua căn hộ phải nộp tiền sử dụng đất thì người mua phải nộp theo hợp đồng và nguyên tắc tính tiền như trên.

Về thủ tục cấp giấy chứng nhận thì Công ty phải có trách nhiệm liên hệ với Ban quản lý khu Nam và UBND quận 7 để được xem xét giải quyết.

Bùi Hữu Thông -  Ấp 2, xã Bình Mỹ, huyện Củ Chi: Cha Mẹ tôi có một khu đất diện tích 3.000 mét vuông đã có Sổ đỏ, trong đó có 100 mét vuông là đất ở (hiện có nhà mà cha mẹ và các chị em tôi đang ở rộng 5mét dài 20m) còn lại là đất vườn cây lâu năm. Vị trí khu đất tại mặt tiền tỉnh lộ 8 thuộc xã Bình Mỹ huyện Củ Chi (khu dân cư) có chiều dài mặt tiền là 32 mét. Nay cha mẹ tôi muốn chia đều cho tất cả 6 người con đồng thời giữ lại một phần để ở và làm đất hương hỏa sau này (tức phải chia làm 7 phần bằng nhau mỗi phần có diện tích 428 mét vuông và chiều rộng mặt tiền là 4,57 mét). Hiện anh chị em chúng tôi ai cũng có gia đình riêng và có nhu cầu muốn xây dựng nhà riêng để ở. Xin Quý Cơ quan vui lòng giải đáp:. 1- Theo các qui định hiện hành của nhà nước và theo hoàn cảnh thực tế của gia đình, chúng tôi có được phép chia ra theo hiện trạng như vậy hay không? (Chúng tôi nghe nói ven mặt đường tỉnh lộ 8 phải có nhà và nhà phải đủ 5 mét mặt tiền và 80 mét vuông cho mỗi phần được tách ra mới được tách thửa). 2- Chúng tôi phải tiến hành những trình tự thủ tục như thế nào để chia đất ra và lập Sổ đỏ cho từng phần và sau đó mỗi người phải làm gì để có thể tiến hành xây cất nhà để ở trên các thửa đất trên? Chi phí, thuế khoảng bao nhiêu cho mỗi thửa được tách ra? Công dân lần đầu được cấp quyền sử dụng đất để ở và sinh sống có được hỗ trợ chính sách hoặc miễn giảm gì không?. Xin chân thành cám ơn!

Đại diện Sở Tài Nguyên Môi trường TPHCM: Đối với quy định về tách thửa kết hợp chuyển mục đích sử dụng đất làm nhà ở, vừa qua UBND thành phố có ban hành Quyết định bổ sung Quyết định số 19/2009/QĐ-UBND ngày 25/02/2009; Xin bạn liên hệ Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất huyện Củ Chi để được hướng dẫn thủ tục. Đối với trường hợp cấp GCN lần đầu, mà chưa thể nộp ngay tiền sử dụng đất hoặc các khoản nghĩa vụ tài chính khác, bạn có thể ghi nợ; xin tham khảo Thông tư số 93/2011/TT-BTC ngày 29/6/2011 của Bộ Tài Chính hoặc liên hệ chi cục thuế quận, huyện có nhà, đất này để được hướng dẫn trực tiếp.

Trần Minh Khai - truongthontruongthon@yahoo.com: Hôm rồi tôi có đi xin giấy phép xây dựng, nhưng được trả lời là đang tạm ngưng. Cho tôi hỏi bao giờ thì giấy phép xây dựng được cấp lại?

Đại diện Sở Tài Nguyên Môi trường TPHCM: Về việc cấp phép xây dựng đề nghị ông (bà) liên hệ Phòng Quản lý đô thị quận, huyện nơi có nhà đất hoặc Sở Xây dựng để được giải quyết theo thẩm quyền.

Tổng Biên tập Báo Sài Gòn Giải Phóng Nguyễn Tấn Phong (giữa) tặng hoa Ban lãnh đạo Sở Tài nguyên Môi trường TPHCM

Tổng Biên tập Báo Sài Gòn Giải Phóng Nguyễn Tấn Phong (giữa) tặng hoa Ban lãnh đạo Sở Tài nguyên Môi trường TPHCM

Buổi giao lưu đến đây kết thúc, xin cảm ơn sự quan tâm của bạn đọc. Xin cảm ơn sự tham gia của lãnh đạo Sở Tài nguyên Môi trường TPHCM.

 SGGP Online; Ảnh: Cao Thăng

Tin cùng chuyên mục