Nên quy định lại giá giữ xe tại các chung cư

Giá giữ xe tháng và nhiều dịch vụ khác tại các chung cư được ấn định bởi sự thỏa thuận của chính cư dân nơi đó với ban quản trị chung cư, thông qua hội nghị chung cư. Ở một số chung cư mới xây sau này, cách tính phí các dịch vụ thường được ghi luôn trong hợp đồng và khi mua căn hộ, người mua phải “mua” luôn điều khoản ấy. Do vậy, muốn thay đổi giá các dịch vụ ở khu chung cư phải có sự đồng thuận của cư dân, nếu không muốn có những tranh chấp, bất ổn xảy ra.      

Với khung giá giữ xe tại các chung cư lâu nay, là sự “thuận mua vừa bán”. Chung cư Orient (quận 4), hiện đang thu 70.000 đồng/tháng/xe số bất kể bao nhiêu phân khối và 100.000 đồng/tháng/xe tay ga bất kể phân khối bao nhiêu. Một thành viên ban quản trị chung cư này cho biết hiện chung cư không có ý định tăng giá giữ xe theo QĐ32, bởi đa phần cư dân ở đây là CBCNV nhà nước. Hiện giá xăng, giá điện tăng, lại chuẩn bị vào năm học mới, nếu tăng giá giữ xe theo QĐ32 sẽ tạo thêm áp lực không cần thiết cho nhiều gia đình.

Phần lớn cư dân chung cư Phan Văn Trị (quận 5) là người lao động nên bình quân mỗi nhà có 3 - 5 xe, cá biệt có nhà đến 9 chiếc xe. Chị Phương Thảo, chủ nhà xe chung cư cho biết cứ 5 năm một lần chị trao đổi với ban quản lý chung cư để xin điều chỉnh giá giữ xe. Đầu năm 2013 đến thời điểm xin điều chỉnh giá. Chị Thảo dự kiến sẽ tăng 10.000 - 20.000 đồng/xe/tháng. Hiện nay giá giữ xe: 50.000 đồng/tháng/xe số các loại, xe tay ga 80.000 đồng/xe/tháng, xe tay ga cao cấp giá 100.000 đồng/tháng/xe.

Người ta cho rằng, chung cư loại 1 và 2 là cao cấp nên QĐ32 cũng cho phép áp giá cao. Tuy nhiên, Saigon Pearl là khu chung cư cao cấp, nhưng hiện giá giữ xe tay ga cũng chỉ 160.000 đồng/xe/tháng (quy định mới 200.000 đến 250.000 đồng/xe/tháng)… Việc tăng giá giữ xe là cần thiết, nếu mức tăng đó phù hợp với thu nhập của đối tượng người gửi xe. Xét từ góc độ này, có lẽ UBND TPHCM nên xem xét lại giá giữ xe được quy định trong QĐ32 đối với các loại chung cư cho phù hợp hơn với từng đối tượng dân cư.

Phạm Thục

Tin cùng chuyên mục