10 ứng viên Quả bóng vàng World Cup 2014

Găng tay vàng thuộc về ai?

Bức màn nhung của World Cup 2014 sắp khép lại cũng là lúc FIFA gấp rút nêu danh những ngôi sao mà họ sẽ vinh danh trong kỳ giải thành công chói lọi này. Ban Nghiên cứu Kỹ thuật của FIFA hôm qua đã cống bố danh sách 10 ứng viên Quả bóng vàng World Cup 2014. 

Ban Kỹ thuật của FIFA với người đứng đầu là Jean-Paul Brigger đã phân công 13 thành viên dõi theo từng trận đấu vòng bảng để chọn lựa những cầu thủ chơi hay nhất giải kỳ này. Bản danh sách ban đầu cho giải thưởng Cầu thủ xuất sắc nhất giải đã được rút gọn còn 10 người, sau đó sẽ được đúc kết còn 3 người trong hôm nay để các phóng viên bầu chọn ra người xuất sắc nhất trước khi trận chung kết bắt đầu.

* Dưới đây là danh sách 10 ứng viên:

1. Angel Di Maria (Argentina)

Trong nỗ lực cung cấp cho siêu sao Lionel Messi sự hỗ trợ tốt nhất, Di Maria đã dẫn đầu hàng tấn công Albiceleste với những màn đột phá tốc độ, liên tục đe dọa hàng phòng thủ đối phương bằng những quả sút xa, kỹ năng rê bóng siêu hạng và năng sự dứt điểm lạnh lùng như từng thể hiện trong chiến thắng trước Thụy Sĩ ở vòng 1/8.

2. Mats Hummels (Đức)

Trung vệ Borussia Dortmund nhận được nhiều lời khen ngợi cho màn hình rắn rỏi ở trung tâm hàng phòng ngự Đức. Như thể là không đủ, Hummels còn gây ấn tượng ở đầu sân bên kia khi bật cao đánh đầu tung lưới Bồ Đào Nha ở vòng bảng và kết liễu số phận của Pháp ở tứ kết.

3. Toni Kroos (Đức)

Kroos đã chơi tuyệt vời trong chiến thắng Brazil 7-1 ở bán kết, anh thống trị tuyến giữa và áp đặt quyền lực bằng những đường chuyền sắc bén và những cú sút không thể cản ngăn. Anh đã ghi 2 bàn thắng cho riêng mình để kết thúc một màn trình diễn không thể hay hơn.

4. Philipp Lahm (Đức)

Thủ quân tuyển Đức khởi đầu giải với vị trí tiền vệ trước khi chuyển sang cánh phải sở trường nhưng thay đổi đó chẳng làm suy giảm năng lực của anh cũng như ảnh hưởng đến lối chơi của đội nếu không nói là nó càng thêm sắc sảo.

5. Javier Mascherano (Argentina)

Mặc dù hàng tấn công thu hút sự chú ý của dư luận, Argentina tiến vào chung kết nhờ sự vững chắc của hàng thủ, mà công lớn là nỗ lực không biết mệt mỏi của Mascherano - một tấm chắn đầy kinh nghiệm trước khu cấm địa.

6. Lionel Messi (Argentina)

Messi bổ sung vào danh mục bàn thắng của World Cup những pha kết thúc chết người trong từng trận đấu ở vòng bảng. Dù chưa tung lưới lần nào trong vòng knock-out song Messi vẫn là một nhân vật đầy ảnh hưởng trong trong mọi trận đấu.

7. Thomas Muller (Đức)

Mở đầu chiến dịch bằng hattrick vào lưới Bồ Đào Nha, Mueller đã bắt nhịp đúng nơi anh rời đi ở World Cup 2010 với danh hiệu Chiếc giày vàng. Màn trình diễn của anh từ đấy khẳng định phẩm chất săn bàn nhanh nhạy lạ thường của một tiền đạo ảo.

8. Neymar (Brazil)

Ở tuổi 22, tiền đạo tài hoa này gánh trọng trách dẫn dắt Selecao đến thành công ở World Cup. Anh đã ghi 4 bàn và luôn là nguồn cảm hứng của Brazil cho đến khi nhận lãnh một chấn thương để phải kết thúc giải từ vòng tứ kết.

9. Arjen Robben (Hà Lan)

Cầu thủ chạy cánh Hà Lan đã chơi bốc lửa kể từ khi đánh bại nhà vô địch Tây Ban Nha ở trận ra quân. Những bước chạy kinh hoàng, những pha đột phá xuất sắc và cả những bàn thắng của anh đã tô điểm cho thành công của World Cup.

10. James Rodriguez (Colombia)

Được thừa nhận là một tài năng lớn từ trước giải, Rodriguez đã chứng tỏ năng lực của mình trong trong một giải lớn. Ghi 6 bàn trong 5 trận, James là lý do khiến Los Cafeteros phá vỡ vận đen để lần đầu vào tứ kết.

* Những Quả bóng vàng trong quá khứ

1982 Paolo Rossi (Italia)

1986 Diego Maradona (Argentina)

1990 Salvatore Schillaci (Italia)

1994 Romario (Brazil)

1998 Ronaldo (Brazil)

2002 Oliver Kahn (Đức)

2006 Zinedine Zidane (Pháp)

2010 Diego Forlan (Uruguay)

Thanh Như


Găng tay vàng thuộc về ai?

Danh hiệu Thủ thành xuất sắc nhất World Cup 2014 sẽ là đề tài gây nhiều tranh cãi khi người ta chứng kiến sự bất trị của Guillermo Ochoa trong cuộc chiến với Brazil, hay phải nghiêng mình thán phục  kỷ lục 16 pha cản phá của thủ thành Tim Howard trong trận gặp Bỉ.

Nhưng tất cả những màn trình diễn đó thực sự bị lu mờ bởi sự ổn định lạ thường của thủ thành Costa Rica Keylor Navas, của người hùng trên chấm 11m Sergio Romero và nhất là màn trình diễn như một libero của Manuel Neuer trong trong trận đấu với Algeria.

* Bộ 3 thủ thành đó là những người cuối cùng Ban Kỹ thuật FIFA tiến cử:

1. Keylor Navas (Costa Rica)

Thủ thành Levante được thừa nhận là Cầu thủ xuất sắc nhất của Costa Rica tại Brazil 2014, bao gồm màn trình diễn giúp anh trở thành người hùng của trận thắng Hy Lạp ở vòng 1/8. Thực hiện 21 pha cản phá trong 5 trận của Los Ticos, Navas được trao giải Cầu thủ xuất sắc nhất trận đấu (Budweiser Man) đến 3 lần. Ở tuổi 26, những năm tốt nhất trong sự nghiệp của Navas vẫn còn ở phía trước.

2. Manuel Neuer (Đức)

Thủ thành tuyển Đức đã chơi cả 6 trận của đội, thực hiện 25 pha cứu thua và 202 đường chuyền. Anh giữ sạch mành lưới 3 lần và là người chỉ huy phòng tuyến của Joachim Loew cho đến giờ. Sau khi thắng vô số danh hiệu ở giải nội địa cho CLB, thắng Champions League và World Cup các CLB, giờ đây danh hiệu Găng tay vàng và ngôi vô địch thế giới đang ở trước mắt anh.

3. Sergio Romero (Argentina)

Cản phá những cú sút luân lưu của Ron Vlaar và Wesley Sneidjer, thủ thành Sergio Romero từ bóng tối đã bước ra ánh sáng khi giúp La Albiceleste vào chung kết. Đến lúc đó người ta mới ngỡ ngàng nhận ra là thủ thành dự bị 27 tuổi của Monano đã giữ sạch mành lưới 4 trận, cản phá 15 cú sút ở Brazil 2014. Được Diego Maradona chọn vào đội tuyển, anh đã trở thành chọn lựa số 1 của Argentina trong suốt 5 năm qua.

* Các ứng viên giải Cầu thủ trẻ xuất sắc nhất

Giải thưởng do hãng Hyundai tài trợ dành tôn vinh những cầu thủ trẻ xuất sắc nhất giải với giới hạn độ tuổi từ 1-1-1993. Theo đó, Ban Kỹ thuật FIFA hôm qua đã đề cử 3 cái tên, bao gồm Memphis Depay (Hà Lan), Paul Pogba và Raphael Varane (Pháp). Giải thưởng sẽ được công bố ngay sau trận chung kết.

Nhật Tân

Tin cùng chuyên mục