10.000 bệnh nhân đã xuất viện tại Bệnh viện dã chiến thu dung và điều trị Covid-19 số 8

Sau 38 ngày hoạt động, ngày 20-8, Bệnh viện dã chiến thu dung và điều trị Covid-19 số 8 do Bệnh viện Bình Dân và Bệnh viện Thống Nhất phụ trách, đã hoàn tất thủ tục xuất viện cho bệnh nhân thứ 10.000. 
Nhân viên y tế hướng dẫn cho bệnh nhân khi ra viện
Nhân viên y tế hướng dẫn cho bệnh nhân khi ra viện

Đặc biệt, rất nhiều người bệnh chỉ sau 1 tuần điều trị tại đây đã khỏe mạnh trở về với gia đình. Đây là sự nỗ lực của hơn 700 bác sĩ, điều dưỡng, nhân viên y tế và các bộ phận hỗ trợ ngày đêm đồng hành với người bệnh vượt qua Covid-19.

Đảm bảo tiến độ xét nghiệm RT-PCR cho người bệnh ở ngày thứ 7 sau nhập viện

Theo Ban Giám đốc Bệnh viện dã chiến thu dung và điều trị Covid-19 số 8, tập thể y bác sĩ luôn hướng đến mục tiêu giúp người bệnh “hồi phục nhanh, xuất viện sớm”. Theo hướng dẫn chẩn đoán và điều trị Covid-19 của Bộ Y tế, Bệnh viện bảo đảm cho tất cả người bệnh được xét nghiệm RT-PCR mẫu đơn SARS-CoV-2 vào ngày thứ 7 kể từ khi nhập viện và trả kết quả xét nghiệm trong 24 giờ kể từ khi phết dịch tỵ hầu.
 Đây là một nỗ lực lớn của tập thể các y bác sĩ điều trị tại đây vì với lượng bệnh đông, số lượng mẫu thử cần xét nghiệm mỗi ngày rất nhiều. Có những ngày đơn vị xét nghiệm RT-PCR của Bệnh viện Bình Dân phải thực hiện gần 1.000 mẫu cho Bệnh viện dã chiến thu dung điều trị Covid-19 số 8.
Tổng số mẫu xét nghiệm từ khi thành lập đến ngày 20-8-2021 cho người bệnh và kiểm tra định kì cho nhân viên đang làm việc tại đây là hơn 13.000 mẫu. Đồng thời, các y bác sĩ luôn luôn theo dõi chặt, can thiệp sớm đối với các trường hợp có bệnh nền, lớn tuổi, béo phì trước khi bệnh trở nặng.
Việc bám sát quy trình để giải quyết xuất viện đúng tiến độ, giữ hiệu suất lượng người bệnh xuất-nhập ở mức cao còn giúp bệnh viện kịp thời đón nhận các bệnh nhân mới, giảm tải áp lực cho cộng đồng vào đợt bùng phát thứ 4 do biến chủng Delta tại TPHCM.

Ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý người bệnh, kết nối trực tuyến để ứng cứu ca bất thường

Trong điều kiện “dã chiến”, nhưng ngay từ ban đầu, Ban Giám đốc đã chú trọng xây dựng phần mềm quản lý người bệnh, đầu tư các đường truyền băng thông riêng để đảm bảo kết nối giữa các nhân sự điều hành, bác sĩ, điều dưỡng, hành chánh. Bệnh viện có phần mềm quản lý nội trú riêng để quản lý hiệu quả diễn tiến bệnh, ngày làm xét nghiệm và làm thủ tục xuất viện nhanh chóng cho lượng lớn người bệnh.

Từ các dữ liệu lớn này, Ban Giám đốc và Phòng Kế hoạch Tổng hợp cũng thống kê nhanh chóng được tình hình hiện tại, dự báo một số vấn đề trong diễn tiến của người bệnh ngay tại bệnh viện. Ngoài ra, thông tin người bệnh được nhập liệu, cập nhật liên tục và liên thông với các ứng dụng “Khai báo y tế điện tử”, phần mềm “Hệ thống quản lý người cách ly và người bệnh Covid-19” để người thân bên ngoài có thể tra cứu nhanh chóng nơi người bệnh đang điều trị và báo cáo về Sở Y tế TPHCM.

Hoạt động giao ban được duy trì đều đặn giữa Ban Giám đốc bệnh viện và các y bác sĩ. Các cuộc hội chẩn từ xa giữa các Giáo sư, bác sĩ hàng đầu tại Bệnh viện Bình Dân với các bác sĩ và điều trị trực tiếp cho người bệnh tại Bệnh viện Dã chiến số 8 cũng được thực hiện trực tuyến để tìm ra phương pháp điều trị tốt nhất cho người bệnh, nhất là những trường hợp khó.

Do diễn tiến lâm sàng người bệnh Covid-19 rất bất ngờ, người bệnh có thể nhanh chóng rơi vào khó thở, việc kết nối người bệnh-điều dưỡng-bác sĩ qua đường dây nóng, nhóm Zalo người bệnh từng khoa là rất cần thiết.

10.000 bệnh nhân đã xuất viện tại Bệnh viện dã chiến thu dung và điều trị Covid-19 số 8 ảnh 1 Bác sĩ chăm sóc cho bệnh nhân đang điều trị tại Bệnh viện dã chiến thu dung và điều trị Covid-19 số 8
ThS.BS Lê Hoàng Văn, bác sĩ trực tiếp điều trị cho người bệnh tại khu R3 cho biết: “Các đường dây nóng hoạt động 24/24 và nhóm zalo người bệnh đã hỗ trợ rất nhiều trong việc phát hiện sớm người bệnh chuyển nặng. Với một cuộc gọi, một tin nhắn, các bác sĩ đã tiếp nhận thông tin tức thời để ứng cứu người bệnh”.

Bác sĩ Văn cũng lưu ý, F0 không nên có tâm lý chủ quan cho rằng “không tới mình rơi vào bệnh nặng”. Đã có nhiều F0 vào viện trong tình trạng khỏe mạnh nên không chú ý, thậm chí kém hợp tác với bác sĩ trong việc theo dõi tình trạng bản thân. Đến khi bất ngờ hụt hơi, khó thở thì hoảng loạn, mới nhờ đến những người bệnh chung phòng hỗ trợ và muốn được bác sĩ can thiệp kịp thời.

Đây là lưu ý quan trọng cho những người bệnh muốn được ở một mình ở căn hộ tách biệt. Chính những F0 khác chung phòng cũng đóng vai trò hỗ trợ kịp thời, tại chỗ và nhiệt tình để ứng cứu người bệnh trở nặng. Với diễn tiến bệnh có thể xoay chuyển bất ngờ, từ có triệu chứng nhẹ sang khó thở nhanh chóng thì việc ở một mình trong căn hộ riêng có thể bỏ mất thời gian vàng.

Tập trung chữa những trường hợp nặng

Sau gần một tháng hoạt động, theo chỉ đạo mới, Bệnh viện dã chiến thu dung và điều trị Covid-19 số 8 nâng từ tầng 2 sang tầng 3, chuyển từ chức năng thu dung sang tập trung chuyên sâu vào điều trị cho những bệnh nhân Covid-19 có triệu chứng từ trung bình tới nặng.

Hàng trăm nhân sự từ Bệnh viện Bình Dân tiếp tục tăng cường cho Bệnh viện dã chiến thu dung và điều trị Covid-19 số 8, trong đó có các bác sĩ, điều dưỡng, kỹ thuật viên dày dạn kinh nghiệm trong cấp cứu, hồi tỉnh, hồi sức, nội khoa để gấp rút thiết lập và vận hành khu Hồi sức cấp cứu điều trị cho nhiều trường hợp bệnh nhân Covid-19 diễn tiến nặng.

Khu điều trị đặc biệt này với hơn 200 giường luôn tất bật không ngưng nghỉ với các hệ thống oxy cao áp, các máy trợ thở oxy dòng cao, máy thở chức năng cao là mặt trận khốc liệt nhất, nơi nhân viên y tế khẩn trương từng giây phút đấu tranh giành sự sống cho từng người bệnh. Tại đây, nhiều bệnh nhân béo phì, lớn tuổi, bệnh nền phức tạp, người bệnh có bệnh lý tiết niệu và tổng quát đã vượt lằn ranh sinh tử để trở về nhà.

Trong số này, có M.H.K. (Sinh năm 1992), một bệnh nhân béo phì, có yếu tố gia đình nhiều thành viên thừa cân, béo phì. Các bác sĩ nhớ rõ vì đây là một người bệnh bất hợp tác điều trị trong những ngày đầu nhập viện cho tới khi thở khó, viêm phổi do Covid-19 mức độ nặng và được cứu sống ngoạn mục. Bệnh nhân trong thời gian nằm dưỡng bệnh, đã tự viết lời cảm ơn và xin lỗi lên nhóm điều trị vì “nông nổi không chịu nghe hướng dẫn và cảm ơn các bác sĩ vì đưa em từ cõi chết trở về”.

Bên cạnh vấn đề tập trung điều trị các trường hợp chuyển nặng, Bệnh viện còn thiết lập tổng đài dã chiến để hỗ trợ người thân, người bệnh. Tâm lý của người bệnh và người thân trong các trường hợp suy sụp, căng thẳng, lo âu cũng được đội ngũ nhân viên y tế và chuyên gia tâm lý hỗ trợ để hợp tác tốt hơn trong điều trị.

Tổng đài dã chiến đã trợ giúp tìm kiếm thông tin người bệnh, cập nhật để người nhà yên tâm, giải quyết các thắc mắc thủ tục hành chính, hỗ trợ kết nối lại các trường hợp lạc mất liên lạc với người thân vì trong lúc cấp bách “không nhớ đã đưa người thân của mình vào dã chiến nào”?

10.000 bệnh nhân đã xuất viện tại Bệnh viện dã chiến thu dung và điều trị Covid-19 số 8 ảnh 2 Bác sĩ đang theo dõi sinh hiệu của người bệnh
Phòng ngừa lây nhiễm chéo, bằng 5K và các “vùng đệm”

Việc tránh lây nhiễm chéo, tuân thủ các nguyên tắc kiểm soát nhiễm khuẩn tại Bệnh viện dã chiến thu dung và điều trị Covid-19 số 8 trong nhân viên và người bệnh được đặt lên hàng đầu. Các phân khu, tầng đệm được thiết lập và tuân thủ nghiêm túc. Bệnh viện dùng một tầng trong các khối nhà làm tầng đệm, ngăn vùng sạch với vùng nhiễm.

Người bệnh và nhân viên làm việc ở khối nhà này tuyệt đối không di chuyển sang khối nhà khác hoặc các tầng khác. Người bệnh ở cùng phòng là những F0 có cùng thời gian điều trị, được hướng dẫn mang khẩu trang và rửa tay thường xuyên. Phòng bệnh được lưu ý vệ sinh thường xuyên các bề mặt tiếp xúc, đối lưu không khí thông thoáng với cửa sổ và ban-công rộng mở, phòng được trang bị quạt gió.

Thang máy nhận bệnh và thang máy cho bệnh nhân xuất viện được bố trí riêng biệt và di chuyển trong các khung giờ cách xa nhau. Nhân viên phụ trách khử khuẩn làm việc liên tục để đảm bảo an toàn cho mọi khu vực ngay sau khi người bệnh nhận phòng. Bệnh viện bố trí các bảng biểu chỉ dẫn phân vùng, hướng di chuyển phù hợp để tránh tối đa nguy cơ cho nhân viên và người bệnh đi vào các vùng nguy cơ cao. Mọi nhân viên khi nhận nhiệm vụ đều được tập huấn và tập huấn lại để sử dụng đúng phương tiện phòng hộ.

Khi bác sĩ, nhân viên y tế là bệnh nhân và sự chung tay của cộng đồng

Tại Bệnh viện dã chiến thu dung và điều trị Covid-19 số 8, trong số 10.000 người bệnh, có những F0 chính là bác sĩ, nhân viên y tế của Bệnh viện Bình Dân, Bệnh viện Thống Nhất và cả những người đã phục vụ nơi tuyến đầu chống dịch.

Điển hình là bác sĩ Dương Thanh Hải, là một trong những bác sĩ tình nguyện tham gia chống dịch từ những ngày đầu. Khi nhiễm bệnh Covid-19, bác sĩ Hải vừa là bệnh nhân vừa là bác sĩ tại chỗ hướng dẫn những người bệnh qua trực tuyến.

Bác sĩ Hải còn chủ động phối hợp với các đồng đội đến ngay những phòng bệnh khác khi được báo có người bệnh bị khó thở, trở nặng. Khi kết quả RT-PCR với SARS-CoV-2 âm tính, bác sĩ Hải viết đơn xin tình nguyện ở lại tham gia phòng chống dịch. Ngoài bác sĩ Hải, nhiều nhân viên y tế cũng xin tình nguyện “hết dịch mới về nhà” bám trụ cùng đồng đội tại Bệnh viện Dã chiến số 8.

Bên cạnh đó, Bệnh viện còn nhận được sự chung tay góp sức từ cộng đồng, những suất ăn dinh dưỡng, những phần nước uống mát lành, những trang bị bảo hộ, thiết bị y tế… kèm theo những lời nhắn gửi, động viên đến tuyến đầu là những món quà tinh thần quý báu tiếp thêm động lực để nhân viên y tế và cả người bệnh nơi đây càng thêm sức mạnh để chống lại dịch bệnh và trở về khỏe mạnh.

Với 10.000 người bệnh xuất viện, đó còn là những chuyến xe Phương Trang vận chuyển miễn phí chở người bệnh quay về mái ấm yêu thương. Vẫy tay chào Bệnh viện dã chiến thu dung và điều trị Covid-19 số 8, nhiều người bệnh nói rằng sẽ nhớ về nơi này với thật nhiều y bác sĩ và hậu cần chăm sóc cho họ trong lúc nguy nan nhất.

Bệnh viện dã chiến thu dung và điều trị Covid-19 số 8 bắt đầu thu dung và điều trị người bệnh Covid-19 từ ngày 13-7 với lực lượng nòng cốt là nhân viên y tế của Bệnh viện Bình Dân, kết hợp với Bệnh viện Thống Nhất và các nhân sự hỗ trợ.

Hiện giờ, số lượng người bệnh trung bình được chăm sóc và điều trị tại Bệnh viện Dã chiến số 8 gần 4.000 F0, lượng nhập viện và xuất viện mỗi ngày trung bình 400 người, có ngày số người bệnh được về nhà lên đến hơn 700 người. 

Tin cùng chuyên mục