15 hãng tàu biển chấp nhận xử lý container hàng tồn

Chiều 28-9, Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Sài Gòn khu vực 1 cho biết, hiện có khoảng 15 hãng tàu, đại lý hãng tàu tại Việt Nam gửi công văn tới chi cục đề xuất phương án xử lý container hàng phế liệu tồn đọng. 

Số hàng này do chính các hãng vận chuyển vào Việt Nam và nay đồng ý tái xuất theo quy định. Trong số đó, có 5 hãng đề xuất tiêu hủy (hoặc đề nghị hải quan hướng dẫn phương án xử lý hàng) khoảng 67 container, 10 hãng tàu có phương án tái xuất 417 container… Các phương án xử lý đã được Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Sài Gòn khu vực 1 báo cáo cho Phòng Giám sát quản lý về hải quan (thuộc Cục Hải quan TPHCM) tổng hợp báo cáo Tổng cục Hải quan. 

Ngoài ra, vẫn còn một số hãng tàu khác chưa có phương án tái xuất 615 container phế liệu, thuộc diện buộc phải tái xuất. Theo Hải quan TPHCM, một trong những nguyên nhân gây chậm trễ, do phía hãng tàu chưa liên lạc được với người nhận hàng ở Việt Nam, người gửi hàng ở nước ngoài; hàng không đủ điều kiện tái xuất… Theo quy định, nếu quá 30 ngày kể từ ngày nhận thông báo mà các hãng tàu không tái xuất, cơ quan hải quan sẽ lập danh sách các hãng tàu báo cáo tổ liên ngành lập phương án buộc tiêu hủy, hoặc kiến nghị Bộ GTVT dừng cấp phép ra vào cảng đối với các tàu biển.

Tin cùng chuyên mục