3 tổ chức được phép đưa hàng viện trợ nhân đạo vào Triều Tiên

Trước thềm Hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều lần thứ 2, được tổ chức tại Hà Nội vào ngày 27 và 28-2 tới, Ủy ban trừng phạt Triều Tiên thuộc Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc đã cho phép 3 tổ chức quốc tế vận chuyển vật phẩm vào Triều Tiên, để thực hiện các dự án viện trợ nhân đạo.
Đoàn xe chở hàng viện trợ nhân đạo tại trạm kiểm soát biên giới liên Triều ở thành phố Paju, tỉnh Gyeonggi. Ảnh: YONHAP
Đoàn xe chở hàng viện trợ nhân đạo tại trạm kiểm soát biên giới liên Triều ở thành phố Paju, tỉnh Gyeonggi. Ảnh: YONHAP

3 tổ chức được miễn trừng phạt là Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và 2 tổ chức phi Chính phủ gồm tổ chức “Mối quan tâm toàn cầu” và “Cứu đói thế giới”.

Các tổ chức này đã trình lên Ủy ban trừng phạt Triều Tiên kế hoạch đưa hàng viện trợ vào Triều Tiên và đã được ủy ban này chấp thuận.

Theo đó, WHO sẽ vận chuyển vào Triều Tiên bộ dụng cụ tẩy rửa, bộ kiểm tra nhanh phóng xạ, thiết bị viễn thông vô tuyến, được sử dụng tại văn phòng của tổ chức này ở Triều Tiên.

Tổ chức “Mối quan tâm toàn cầu” và “Cứu đói thế giới” sẽ vận chuyển vào Triều Tiên lương thực, nước sạch và các vật phẩm liên quan tới sản xuất, bảo quản hạt giống. Tuy nhiên, Ủy ban trừng phạt Triều Tiên không công bố danh mục cụ thể và giá trị các mặt hàng được miễn trừng phạt.

Các tổ chức trên được phép đưa vật phẩm hỗ trợ vào Triều Tiên từ trung tuần tháng này, quyết định miễn trừng phạt có hiệu lực trong vòng 6 tháng.

Cho tới nay, đã có tổng cộng 15 dự án viện trợ nhân đạo cho Triều Tiên được miễn trừng phạt, như dự án của Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF), Quỹ Eugene Bell (Mỹ), Hội Chữ thập Đỏ và Trăng lưỡi liềm Đỏ Quốc tế (IFRC).

Danh sách các dự án được đăng tải trên trang chủ của Ủy ban trừng phạt Triều Tiên.

Tin cùng chuyên mục