Australia hỗ trợ Việt Nam cải tiến ngành chế biến thịt

Vừa qua, tại TPHCM đã diễn ra hội thảo chuyên đề Khóa học ngắn hạn học bổng Chính phủ Australia về quản lý các cơ sở chế biến thực phẩm và giết mổ. Đây là một trong các chuỗi hoạt động quan trọng của sáng kiến “Quản lý các cơ sở chế biến thực phẩm và giết mổ, đào tạo và trao đổi kỹ năng” (gọi tắt là MATES).

Sáng kiến MATES được Hiệp hội Thịt và gia súc Australia và Chương trình Australia cùng Việt Nam Phát triển nguồn nhân lực (Aus4Skills) xây dựng, nhằm giúp các nhà quản lý và công nhân làm việc tại các cơ sở chế biến thực phẩm và giết mổ thực hiện quy trình xử lý gia súc và giết mổ đảm bảo tiêu chuẩn của Australia và cung cấp thịt bò chất lượng cao cho người tiêu dùng Việt Nam.

Hoạt động này sẽ bổ trợ cho các hoạt động khác trong khuôn khổ chương trình hợp tác “Gia tăng giá trị thịt để ổn định thị trường thịt bò Australia ở Việt Nam” giữa Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam và Hiệp hội Thịt và gia súc Australia, tổ chức liên tục từ tháng 5-2017 đến tháng 7-2019. 

Khóa học này do Chính phủ Australia tài trợ thông qua chương trình Aus4Skills và do Trường TAFE Queensland, Australia thực hiện. Aus4Skills là chương trình hỗ trợ của Chính phủ Australia dành cho Việt Nam trong 5 năm, nhằm giúp Việt Nam tiếp cận và sử dụng nguồn nhân lực có trình độ và kỹ năng, góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội bền vững.  

Khóa học nhằm tăng cường kiến thức, kỹ năng và xây dựng các mạng lưới kết nối và chuyển giao công nghệ trong ngành chế biến thịt bò của Việt Nam. Đồng thời, khóa học cũng giúp các nhà lãnh đạo và quản lý các cơ sở chế biến thực phẩm và giết mổ nắm được các quy trình liên quan đến giết mổ, chế biến, đảm bảo an toàn thực phẩm và tăng giá trị sản phẩm thịt. Nhờ đó, việc giết mổ và chế biến thịt tại Việt Nam sẽ được cải thiện và người tiêu dùng Việt được hưởng lợi từ sản phẩm thịt chất lượng cao và an toàn. 

Trong tháng 3-2018 vừa qua, các nhà quản lý cơ sở chế biến thực phẩm và giết mổ, trang trại chăn nuôi và kênh phân phối của Việt Nam đã tham quan học tập tại Australia và Indonesia để tìm hiểu về quy trình quản lý cơ sở chế biến thực phẩm và giết mổ nhằm đảm bảo chất lượng sản phẩm, phúc lợi động vật, cũng như hoạt động hiệu quả của chuỗi giá trị ngành thịt tại Australia. Qua khóa đào tạo, các buổi làm việc và gặp gỡ với các nhà quản lý của trang trại chăn nuôi, cơ sở giết mổ, siêu thị và các đơn vị cung cấp thiết bị của Australia, họ đã học hỏi và áp dụng những kinh nghiệm, thực tiễn của Australia nhằm cải thiện hiệu quả chuỗi giá trị thịt tại Việt Nam. 

Tại các hội thảo chuyên đề, học viên của khóa học đã được chia sẻ những điều họ học hỏi được từ Australia và những kiến thức, kỹ năng họ đã áp dụng, cũng như kế hoạch tương lai sau khi tham gia khóa học. Hội thảo này cũng là cơ hội giúp họ kết nối với các đối tác liên quan; đồng thời mở ra nhiều cơ hội hợp tác tiềm năng với các công ty và tổ chức của Australia trong lĩnh vực chăn nuôi, giết mổ và chế biến thịt gia súc.

Tin cùng chuyên mục