Bạn có biết?

° Thủ tướng Đức Merkel và Tổng thống Nga Putin

° Thủ tướng Đức Merkel và Tổng thống Nga Putin sẽ có buổi nói chuyện riêng tại trận chung kết World Cup. Hiện nội dung của cuộc trao đổi này chưa được tiết lộ. Bà Merkel thì sang Brazil xem bóng đá, còn ông Putin thì đang có chuyến công du nhiều quốc gia tại Nam Mỹ và đến Brazil để bàn về chuyện tổ chức World Cup 2018 do Nga đăng cai.

° Trọng tài Thụy Điển Jonas Eriksson sẽ vinh dự điều khiển trận chung kết. Ông cũng đã từng thổi trận Argentina thắng Thụy Sỹ tại vòng 16 đội. Vị trọng tài này đang là một người giàu có với tài sản được cho là lên đến 7 triệu USD, tuy nhiên, ông Jonas Eriksson cho biết dự World Cup với danh nghĩa một trọng tài là “khoảng thời gian tuyệt vời nhất đời tôi”.

° Manuel Neuer (Đức), Keylor Navas (Costa Riva) và Sergio Romero (Argentina) là 3 đề cử rút gọn trong cuộc đua giải thưởng Thủ môn hay nhất World Cup 2014. Tuy nhiên theo đánh giá, Navas dù tỏ ra suất sắc thì vinh dự khó nằm ngoài 2 thủ thành sẽ bắt chính trong trận chung kết.

Thành tích của cả 2 thủ thành này cũng rất tuyệt vời khi Neuer đều bắt chính trong các trận của tuyển Đức tại World Cup lần này, 3 lần giữ sạch lưới cùng những pha lao ra phá bóng đầy ấn tượng ở trận vòng 16 đội gặp Algeria; còn Romero 4 lần giữ sạch lưới và đặc biệt là 2 pha cản phá thành công giúp Argentina đánh bại Hà Lan 4-2 ở loạt sút luân lưu tại bán kết.

THÚY VI - V.TÙNG

Họ đã nói

° “Tôi không muốn thua thêm một trận chung kết nữa. Lần này tôi muốn nâng cúp” - Miroslav Klose.

°  “Chúng tôi phải theo sát Messi mọi lúc và cố làm cho cậu ấy cảm thấy khó chịu. Chìa khóa là tiếp tục phát huy tinh thần tập thể” - Thomas Mueller.

° “Ngay cả khi Messi giúp Argentina vô địch World Cup đi nữa thì cậu ấy cũng không phải là cầu thủ vĩ đại nhất qua mọi thời đại. Mà tôi cũng không nghĩ Argentina có thể vô địch” - Jose Mourinho.

° “Thất bại của Brazil có thể xảy ra với bất kỳ ai. Nhưng chúng tôi có những con người có thể đánh bại Đức. Argentina vào được chung kết là có lý do” - Kun Aguero.

° “Đức sẽ vô địch World Cup. Điều ấy không còn gì phải nghi ngờ” - Arjen Robben.

° “Tôi ủng hộ Argentina vô địch. Messi xứng đáng với danh hiệu ấy” - Neymar.

M. QUANG

Những điều cần nhớ

° Đức và Argentina đã gặp nhau tổng cộng 20 lần: Đức thắng 5 lần, hòa 6 và thua đến 9 lần. Đức thắng 10/12 trận đấu gần nhất của họ tại World Cup.

° Argentina đã giữ trắng lưới trong cả 3 trận knock-out tại World Cup lần này, tính luôn cả thời gian hiệp phụ.

° Khi đá trên sân khách, Argentina không thua Đức trong 5 trận gần nhất.

° Thomas Mueller (5 bàn) và Leo Messi (4 bàn) đều vẫn còn cơ hội giành danh hiệu Vua phá lưới. Dẫn đầu danh sách này là James Rodriguez (6 bàn).

° Đức đã thực hiện tổng cộng 3.421 đường chuyền tại giải, vượt trội hoàn toàn so với Argentina (2.928). Số bàn thắng của họ (17) cũng hơn gấp đôi đối thủ (8).

° Hiệp 1 là giai đoạn bùng nổ dữ dội nhất của hàng công tuyển Đức. Họ đã ghi 9 bàn trong 45 phút đầu trận. Con số này của Argentina chỉ là 4 bàn.

° Argentina và Đức đã gặp nhau trong 2 trận chung kết World Cup liên tiếp. Argentina thắng trận chung kết 1986 với tỷ số 3-2, nhưng thua trận chung kết 1990 với tỷ số 0-1.

° Argentina và Đức cũng chạm trán nhau tại vòng knock-out (đều là tứ kết) của 2 kỳ World Cup gần nhất. World Cup 2006, Argentina thua Đức trên loạt sút luân lưu và 4 năm sau, họ thua đậm đối thủ này 0-4. Messi, Mascherano, Di Maria, Thomas Mueller, Klose, Khedira... đều góp mặt trong trận đấu ấy.

ANH THIÊN

Tin cùng chuyên mục