Bàn giải pháp phát triển thương mại cho nông sản Việt

Ông Mai Tiến Dũng, Bộ trưởng - Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ, cho rằng kinh tế tư nhân đang góp phần đắc lực vào tăng trưởng và phát triển của nông nghiệp Việt Nam. 

 

Sáng nay 5-6 tại Hà Nội đã diễn ra Diễn đàn kinh tế Việt Nam lần đầu tiên về chuyên đề nông nghiệp: “Giải pháp phát triển thương mại cho nông sản Việt” do Ban Nghiên cứu phát triển kinh tế tư nhân và Báo VnExpress tổ chức, mở màn cho các chuỗi diễn đàn chuyên ngành. 

Bộ trưởng Mai Tiến Dũng phát biểu khai mạc diễn đàn

Ban Nghiên cứu phát triển kinh tế tư nhân thuộc Hội đồng Tư vấn cải cách thủ tục hành chính của Thủ tướng (gọi tắt là Ban IV) có nhiệm vụ nghiên cứu, tư vấn, tham mưu cho Thủ tướng một số nội dung trọng tâm để phát triển kinh tế tư nhân gắn với các mục tiêu phát triển kinh tế quốc gia, đặc biệt tập trung vào một số ngành mũi nhọn. 

Trong năm 2018, Ban IV sẽ vận hành lần đầu tiên Diễn đàn Kinh tế Việt Nam để thúc đẩy hiệu quả các kênh đối thoại công - tư cùng các thảo luận bàn tròn về chiến lược kinh tế vĩ mô. 

Mục tiêu của các diễn đàn là giúp Chính phủ, Thủ tướng và các bộ ngành, địa phương, khu vực kinh tế tư nhân có sự tập trung cao nhất về nguồn lực để hoạch định các chiến lược, chính sách kinh tế cũng như theo dõi, đánh giá thường xuyên hiệu quả thực thi. 

Phiên toàn thể Diễn đàn Kinh tế Việt Nam năm 2018 sẽ do Thủ tướng trực tiếp đối thoại cùng khu vực kinh tế tư nhân và các bên liên quan dự kiến diễn ra vào tháng 12-2018. Trong khuôn khổ của sự kiện này sẽ có chuỗi 6 diễn đàn chuyên ngành, mở đầu là diễn đàn chuyên đề về nông nghiệp Việt Nam với nội dung trọng tâm được nêu ra là làm cách nào để tìm thị trường bền vững cho nông sản Việt Nam. 

Tại diễn đàn quan trọng này, hàng loạt chuyên gia kinh tế thuộc Hội đồng Tư vấn cải cách thủ hành chính của Thủ tướng đã  cùng thảo luận, bàn bạc về việc làm thế nào để giải quyết bài toán mở rộng thị trường cho nông sản Việt, ứng dụng công nghệ để đáp ứng các yêu cầu của thị trường, minh bạch quy trình sản xuất, tăng khả năng truy xuất nguồn gốc và đảm bảo chất lượng sản phẩm. Những "đáp số" từ diễn đàn này sẽ được tổng hợp và đệ trình lên Thủ tướng Chính phủ tại Diễn đàn Kinh tế Việt Nam phiên toàn thể vào tháng 12 sắp tới. 

Phát biểu tại diễn đàn, ông Mai Tiến Dũng, Bộ trưởng - Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ, Chủ tịch Hội đồng tư vấn cải cách thủ tục hành chính, cho rằng kinh tế tư nhân đang góp phần đắc lực vào tăng trưởng và phát triển của nông nghiệp Việt Nam. Bên cạnh những kết quả đã đạt được, nông nghiệp Việt Nam vẫn còn nhiều điểm yếu chưa giải quyết được như chưa có chuỗi liên kết sâu, chưa xử lý được các bất cập về vật tư đầu vào, chất lượng nông sản, ứng dụng khoa học công nghệ cao vào nông nghiệp, xây dựng thương hiệu...

Theo ông Mai Tiến Dũng, để giải quyết các bất cập này thì phải lấy tiêu chuẩn của thị trường làm thước đo thì mới mở rộng được thị trường cho nông sản, nâng cao chất lượng và tính cạnh tranh trên thị trường xuất khẩu. 

Nhấn mạnh đây là diễn đàn tư vấn chính sách để Chính phủ có các giải pháp, quyết sách đúng đắn cho nông nghiệp Việt Nam trong thời gian tới, ông Mai Tiến Dũng đề nghị các bộ ngành có liên quan tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính có liên quan đến nông nghiệp - nông thôn và phát triển thị trường nông sản theo như cam kết với Chính phủ để tạo điều kiện cho các doanh nghiệp muốn đầu tư cũng như đang hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp - nông thôn. 

Tin cùng chuyên mục