Bé gái tắc ruột vì hội chứng thích ăn tóc

Ngày 12-1, Bệnh viện Nhi đồng 2 thông tin, vừa tiếp nhận và phẫu thuật thành công cho bé gái (8 tuổi, ngụ tại quận 7, TPHCM) bị tắc ruột vì thích... ăn tóc.
Tóc được bác sĩ lấy ra
Tóc được bác sĩ lấy ra

Theo lời kể của người nhà bệnh nhi, trước nhập viện 5 ngày, bé đau bụng từng cơn, ói dịch xanh, vàng. Gia đình đưa bé đến điều trị tại phòng khám tư nhưng không giảm, triệu chứng trên lại càng tăng dần nên bé được chuyển tiếp đến Bệnh viện Nhi đồng 2.

 Tại khoa Ngoại, qua thăm khám lâm sàng và siêu âm, X-Quang bụng, bé được bác sĩ chẩn đoán tắc ruột và được chỉ định phẫu thuật khẩn cấp ngay trong đêm hôm đó. Trong quá trình phẫu thuật, các bác sĩ phát hiện có 1 búi tóc rất to ở đoạn ruột non làm tắc nghẽn đường ruột.

Rất may là chưa có hiện tượng thủng ruột do được phẫu thuật kịp thời. Một tuần sau mổ sức khỏe của bé hồi phục hẳn và được thăm khám, tư vấn tâm lý trước khi xuất viện. 

Theo bác sĩ Nguyễn Hiền, Khoa Ngoại tổng hợp,  Bệnh viện Nhi Đồng 2, bé mắc phải hội chứng Rapunzel. Người bệnh thường có biểu hiện ăn chính tóc của mình, hoặc người khác, khiến cho tóc bị rối và mắc kẹt trong dạ dày, ruột lâu ngày gây tắc, thủng ruột. Bệnh nhân bị mắc Hội chứng này thường có biểu hiện đau bụng, buồn nôn, giảm cân nhanh, táo bón, tiêu chảy…

Nguyên nhân hội chứng chưa được xác định, có thể là do khiếm khuyết về trí tuệ, rối loạn tâm thần, chấn động tâm lý từ thơ ấu, gặp căng thẳng quá mức, hoặc có thể là do thiếu sắt hay mắc bệnh celiac.

Bệnh được điều trị chủ yếu bằng phẫu thuật và cần được điều trị tâm lý, bổ sung vi chất để ngăn ngừa việc ăn tóc xảy ra. Phụ huynh phải tham gia điều trị cùng với bác sĩ để trẻ được hỗ trợ, đồng thời cải thiện hành vi tiêu thụ tóc và tinh thần cho trẻ.

Tin cùng chuyên mục