Bến Tre tạo mọi điều kiện cho doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp nông thôn

Ngày 18-9, UBND tỉnh Bến Tre tổ chức Diễn đàn thúc đẩy doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp. Ông Võ Thành Hạo, Bí thư Tỉnh ủy, ông Cao Văn Trọng, Chủ tịch UBND tỉnh cùng lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh Bến Tre chủ trì, với sự tham dự của gần 250 doanh nghiệp.
Quang cảnh Diễn đàn thúc đẩy đầu tư vào nông nghiệp tỉnh Bến Tre. Ảnh: HÀM LUÔNG
Quang cảnh Diễn đàn thúc đẩy đầu tư vào nông nghiệp tỉnh Bến Tre. Ảnh: HÀM LUÔNG

Phát biểu khai mạc diễn đàn, ông Cao Văn Trọng, Chủ tịch UBND tỉnh Bến Tre cho biết: Bến Tre - được biết đến là một tỉnh nông nghiệp có lợi thế về kinh tế vườn với gần 80.000 ha dừa; hơn 28.000 ha trồng cây ăn quả đặc sản; gần 10 triệu sản phẩm hoa kiểng với chất lượng hàng đầu cả nước.

Bên cạnh đó, Bến Tre có thế mạnh về phát triển kinh tế biển với diện tích nuôi trồng thủy sản đạt gần 47.000 ha; sản lượng nuôi trồng và đánh bắt thủy sản hàng năm đạt trên 470 ngàn tấn. Vì vậy, việc thu hút đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp để tận dụng tối đa tiềm năng, thế mạnh của mình được lãnh đạo tỉnh Bến Tre đặc biệt quan tâm.

Bí thư Tỉnh ủy Bến Tre Võ Thành Hạo (thứ 2 từ trái sang) trao đổi với các nhà đầu tư. Ảnh: HÀM LUÔNG

Trong những năm qua, tỉnh Bến Tre ngoài thực hiện kịp thời những cơ chế, chính sách ưu đãi của Trung ương đã tạo lập môi trường đầu tư, kinh doanh thuận lợi cho các doanh nghiệp, nhà đầu tư đến hoạt động, sản xuất và kinh doanh.

Tỉnh đã hỗ trợ nhà đầu tư tìm hiểu thông tin ban đầu, thực hiện các thủ tục đầu tư đến triển khai dự án; ban hành một số chính sách, quy định ưu đãi đầu tư trong và ngoài khu công nghiệp, ưu đãi đầu tư hạ tầng trong khu, cụm công nghiệp; rút ngắn thời gian giải quyết TTHC từ 30 đến 50% so với quy định; thành lập Tổ dịch vụ công hoạt động theo cơ chế một đầu mối tại Trung tâm Xúc tiến đầu tư và Khởi nghiệp, để hỗ trợ nhà đầu tư, doanh nghiệp thực hiện các thủ tục liên quan đến đầu tư. Ngoài ra, tỉnh cũng hỗ trợ doanh nghiệp thông qua các chương trình xúc tiến đầu tư, kết nối thị trường, xúc tiến thương mại, giới thiệu sản phẩm tại các hội chợ trong nước và quốc tế.

 Chủ tịch UBND tỉnh Bến Tre Cao Văn Trọng trao bằng khen cho các doanh nghiệp có thành tích xuất sắc. Ảnh: HÀM LUÔNG

Năng lực hoạt động của doanh nghiệp trong nông nghiệp ngày càng được nâng cao; tổng doanh thu của doanh nghiệp trong nông nghiệp chiếm khoảng 26% so với doanh thu toàn bộ doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Giá trị sản xuất của doanh nghiệp nông nghiệp hiện chiếm khoảng 17% tổng giá trị sản xuất của ngành nông nghiệp; đóng góp nguồn thu ngân sách của doanh nghiệp nông nghiệp chiếm khoảng 9% so với tổng doanh nghiệp của tỉnh. Kim ngạch xuất khẩu của doanh nghiệp trong nông nghiệp trong 8 tháng đầu năm 2018 ước đạt khoảng 215 triệu USD; sản phẩm doanh nghiệp nông nghiệp hiện đã xuất khẩu sang thị trường của 70 nước và vùng lãnh thổ.

Tuy nhiên, nông nghiệp Bến Tre vẫn còn khó khăn. Bí thư Tỉnh ủy Võ Thành Hạo mong muốn sắp tới đây doanh nghiệp đẩy mạnh hơn nữa đầu tư vào khu vực nông thôn, với các “từ khóa” là chính quyền chân thành, doanh nghiệp chân thành và nông dân chân thành. Lãnh đạo tỉnh Bến Tre ghi nhận và cảm ơn những chia sẻ thẳng thắn của các doanh nghiệp. Đồng thời, cam kết lãnh đạo tỉnh và các ngành, các cấp luôn đồng hành cùng doanh nghiệp, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho doanh nghiệp triển khai các hoạt động đầu tư kinh doanh; kiến tạo môi trường đầu tư thông thoáng để thu hút mọi nguồn lực cho đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn trên địa bàn tỉnh.

Dịp này, UBND tỉnh đã tặng bằng khen cho 18 doanh nghiệp, hợp tác xã có nhiều đóng góp vào lĩnh vực nông nghiệp tại tỉnh.

Theo Sở KH- ĐT tỉnh Bến Tre, toàn tỉnh có 451 doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp, chiếm 17% tổng số doanh nghiệp đang hoạt động. Tổng vốn đăng ký của các doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp chiếm 30% tổng số vốn đăng ký của doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh, vốn bình quân mỗi doanh nghiệp khoảng 20 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, tỉnh đã thu hút được 24/52 dự án FDI hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp, tổng vốn đăng ký 225,7 triệu USD, chiếm 26% vốn đăng ký FDI trên địa bàn tỉnh.

So với thời điểm 2008, tỷ lệ doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp tăng mạnh về số lượng và nguồn vốn đăng ký (số lượng doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp chiếm 10,5%, năm 2018 tăng lên 17%); về vốn đăng ký (năm 2008 chiếm 3,4%; năm 2018 tăng lên gần 10 lần - chiếm 30% tổng vốn đăng ký doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh).

Tin cùng chuyên mục