Bệnh viện Trung ương Huế cứu sống nữ sinh viên 9 lần ngưng tim rồi hôn mê sâu

Chiều 26-8, tại Bệnh viện Trung ương Huế, bệnh nhân P.T.L (23 tuổi, trú tại Kon Tum), sinh viên năm thứ 5 ngành Y học dự phòng của Trường ĐH Y Dược Huế từng 9 lần bị ngưng tim, hôn mê sâu, đã có thể ngồi dậy và nói chuyện được sau khi được các bác sĩ lập kỳ tích cứu sống ngoạn mục.

Trước đó, vào ngày 15-7, bệnh nhân P.T.L bất ngờ lên cơn hen rồi ngưng tim giữa đêm và được đưa vào cấp cứu tại Bệnh viện Đại học Y dược Huế với chẩn đoán suy đa tạng, ngừng tuần hoàn ngoại viện, hen phế quản.
Bệnh viện Trung ương Huế cứu sống nữ sinh viên 9 lần ngưng tim rồi hôn mê sâu ảnh 1 Bệnh nhân được chăm sóc đặc biệt tại Bệnh viện Trung ương Huế

Sau 5 ngày hồi sức tích cực, bệnh tình bệnh nhân không cải thiện nên được chuyển sang Khoa Hồi sức tích cực của Bệnh viện Trung ương Huế để điều trị trong tình trạng rối loạn nhịp tim, tiêu cơ, suy thận cấp.

Các y, bác sĩ lập tức cho bệnh nhân thở máy, chạy thận lọc máu liên tục. Tuy nhiên, bệnh nhân đã có 9 lần ngưng tim nên các y, bác sĩ phải sốc điện cấp cứu, hồi sức tích cực nhưng bệnh nhân sau đó lại bị hôn mê sâu, chỉ số sinh tồn chỉ còn 5 điểm.

Bệnh tiếp tục diễn tiến nặng hơn, với suy đa tạng, viêm phổi nặng, rối loạn nhịp tim, hội chứng hoạt hóa đại thực bào nên các bác sĩ phải tiến hành điều trị chạy lọc máu liên tục trong nhiều ngày, đồng thời cho bệnh nhân thở máy cùng với nhiều kỹ thuật hỗ trợ khác.

Bác sĩ Bùi Mạnh Hùng, Trưởng khoa Hồi sức tích cực Bệnh viện Trung ương Huế cho biết, sau hơn 1 tháng điều trị, các chức năng sống đang cải thiện tốt, bệnh nhân có thể ngồi dậy và nói chuyện được. Hiện bệnh nhân được chuyển khoa chức năng để tiếp tục điều trị phục hồi.
“Việc cứu sống bệnh nhân ngưng tim ngoại viện, sau khi nhập viện đã trải qua 9 lần ngưng tim phải sốc điện cấp cứu tích cực là một kỳ tích hy hữu từ trước đến nay”, bác sĩ Bùi Mạnh Hùng cho biết. 

Tin cùng chuyên mục