Bộ Công an không có chủ trương thu hộ khẩu giấy

Bộ trưởng Bộ Công an cho biết, không có chủ trương thu hộ khẩu giấy. Bên cạnh đó, trong lộ trình xóa bỏ hộ khẩu, Bộ Công an sẽ phối hợp với các bộ, ngành rà soát các văn bản pháp luật có liên quan đến hộ khẩu, sổ tạm trú để sửa đổi phù hợp; thực hiện kết nối cơ sở dữ liệu quốc gia với các cơ sở dữ liệu chuyên ngành khác. 

ĐB Huỳnh Thị Phúc (Bà Rịa – Vũng Tàu) phản ánh, người dân hết sức lo lắng về việc xoá bỏ hộ khẩu giấy, đặc biệt là đối với người dân không có điều kiện tiếp cận các phương tiện hiện đại.

Bộ trưởng Bộ Công an cho biết, Bộ không có chủ trương này, đây có thể là trường hợp cá biệt, Bộ sẽ kiểm tra và chấn chỉnh. Bên cạnh đó, trong lộ trình xóa bỏ hộ khẩu, Bộ sẽ phối hợp với các bộ, ngành rà soát các văn bản pháp luật có liên quan đến hộ khẩu, sổ tạm trú để sửa đổi phù hợp; thực hiện kết nối cơ sở dữ liệu quốc gia với các cơ sở dữ liệu chuyên ngành khác để khai thác thông tin, phục vụ rút ngắn các thủ tục hành chính; khẩn trương hoàn thiện Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, đẩy mạnh việc cấp căn cước công dân gắn chip.

Chưa an tâm về phản hồi này, ĐB Nguyễn Trường Giang (Đắk Nông) cho biết, ông nhận được phản ánh của cử tri, theo đó khi đến cơ quan công an làm thủ tục thì bị thu hộ khẩu giấy. Trong khi đó, công dân khi làm thủ tục ở cơ quan nhà nước như nhập học cho con, nộp hồ sơ xin việc vẫn bị yêu cầu mang sổ hộ khẩu giấy gốc đến đối chiếu. Sổ đã bị thu nên phải dùng giải pháp tạm thời là công dân đến cơ quan công an xin xác nhận, hiệu lực trong 6 tháng.

Bộ Công an không có chủ trương thu hộ khẩu giấy ảnh 1 ĐB Nguyễn Trường Giang (Đắk Nông)
"Như vậy rõ ràng chúng ta chưa có sự kết nối liên thông với sổ hộ khẩu trong căn cước công dân với các thủ tục của cơ quan nhà nước. Sắp tới đến cuối năm 2022, bỏ hẳn sổ hộ khẩu giấy mà vẫn chưa kết nối liên thông thông tin hộ khẩu như hiện nay sẽ rất rối, gây khó khăn cho công dân, chi phí bỏ ra của người dân trong việc hoàn thiện thủ tục liên quan đến hộ khẩu là có vấn đề", ĐB Nguyễn Trường Giang lo lắng.
Đại tướng Tô Lâm tái khẳng định: “Hộ khẩu còn giá trị hiệu lực đến ngày 31-12-2022, việc thu hộ khẩu giấy là những phát sinh cá biệt. Bộ Công an không có chủ trương này”. Ông Tô Lâm cho biết sẽ kiểm tra, xác minh và đề nghị đại biểu cung cấp thông tin để có giải pháp xử lý phù hợp.

Tin cùng chuyên mục