(SGGP).– Ngày 27-3, tại cuộc họp với các cơ quan, đơn vị liên quan của Bộ GTVT về dự án xây dựng Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Long Thành, Bộ trưởng Đinh La Thăng khẳng định: “Xây dựng sân bay Long Thành là tất yếu khách quan, là sự cần thiết cho đất nước phát triển, phù hợp với chiến lược, quy hoạch và cương lĩnh phát triển đất nước. Đây là động lực cho đất nước chúng ta cất cánh”.
Theo Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), báo cáo đầu tư giai đoạn 1 của dự án này vừa được trình lên Hội đồng thẩm định Nhà nước. Trong giai đoạn 1, khu bay sẽ bao gồm 2 đường hạ cất cánh song song kích thước 4.000m x 60m, đáp ứng khai thác máy bay A380 hoặc tương đương; có hệ thống đường lăn kết nối đường hạ cất cánh và sân đỗ máy bay. Về tiến độ thực hiện, dự kiến sẽ hoàn thành báo cáo đầu tư xây dựng công trình trong năm 2014; công tác chuẩn bị đầu tư, thu xếp tài chính từ năm 2014 - 2016; bồi thường giải phóng mặt bằng, tái định cư, thiết kế từ năm 2016 - 2019; phấn đấu năm 2016 sẽ khởi công san lấp chuẩn bị mặt bằng; từ năm 2015 - 2025 công tác thực hiện đầu tư và năm 2025 Cảng HKQT Long Thành giai đoạn 1 được đưa vào khai thác.
Theo quy hoạch, sân bay Long Thành sẽ là cảng HKQT cấp F4, theo phân cấp của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO), có công suất 100 triệu hành khách/năm và 5 triệu tấn hàng hóa/năm. Giai đoạn 1 của dự án sẽ có công suất 25 triệu hành khách và 1,2 triệu tấn hàng hóa/năm. Giai đoạn 2 của dự án (từ năm 2020 - 2030) sẽ nâng công suất lên 50 triệu hành khách/năm. Giai đoạn 3 là sau năm 2030 nâng công suất lên 100 triệu hành khách/năm và trở thành cảng HKQT trung chuyển.
Về nguồn vốn cho dự án, Bộ trưởng Đinh La Thăng đề nghị ACV rà soát và xác định nguồn vốn đầu tư, khai thác cảng. Trong đó, xác định nguồn vốn nhà nước cho giải phóng mặt bằng; xác định hạng mục đầu tư sử dụng vốn ODA; vốn từ doanh nghiệp… Bên cạnh đó, ACV cũng cần xác định các vấn đề về giao thông kết nối.
BÍCH QUYÊN