Bứt phá về số lượng, chất lượng

Sản lượng tăng từ 30% - 50%
Bứt phá về số lượng, chất lượng

Sản phẩm bình ổn phục vụ năm học mới

Còn hơn 1 tuần nữa năm học 2014 - 2015 sẽ chính thức khai giảng. Tại thời điểm này nhiều mặt hàng bình ổn phục vụ mùa khai trường đã được tiêu thụ rất tốt, đặc biệt là nhóm hàng cặp - ba lô - túi xách. Theo nhận định của nhiều doanh nghiệp (DN) trong bối cảnh sức mua chung trên thị trường phục hồi chậm, thì sản lượng hàng bán ra tăng so với cùng kỳ là đạt yêu cầu, nếu không nói là thắng lớn. Nguyên nhân được xác định là nhờ chất lượng không ngừng hoàn thiện, mẫu mã đẹp và đa dạng!

Sản xuất tập học sinh phục vụ bình ổn giá thị trường tại Công ty cổ phần Vĩnh Tiến. Ảnh: CAO THĂNG

Sản lượng tăng từ 30% - 50%

Nói về tình hình tiêu thụ các sản phẩm bình ổn, ông Trần Bá Dũng, Phó Giám đốc Kinh doanh Công ty TNHH May túi xách Hương Mi (Hami) cho biết, năm 2014, Hami đăng ký sản lượng hàng bình ổn là 600.000 sản phẩm, tăng 150.000 sản phẩm so với năm 2013. Trong 2 tháng đầu mùa (tức tháng 5 và 6), sức mua quá chậm, công ty rất lo lắng. Tuy nhiên, bước sang tháng 7, sức mua bật tăng và đến nay, Hami đã hoàn thành về sản lượng hàng được giao. Theo ông, sức mua năm nay có phần khởi sắc hơn so với năm ngoái.

Tuy vậy, để đạt được con số này, Hami đã có những nỗ lực rất lớn trong việc chuẩn bị nguyên vật liệu nhằm ổn định giá bán. Mặt khác, công ty cũng không ngừng đầu tư, nghiên cứu để đưa ra thị trường những sản phẩm tốt nhất. Trong tổng số hơn 100 mã hàng, năm nay Hami đã cải tiến từ 70 - 80 mã sản phẩm, với màu sắc mới mẻ, đa dạng. Từng chi tiết như khóa, tay khóa, vải lót trong, quai túi… cũng được Hami cải tiến theo hướng vừa bền, đẹp và nhẹ hơn. Ông Dũng cũng cho biết, xu hướng năm nay người tiêu dùng thích những sản phẩm dập nổi, có giá bán bình quân từ 200.000 - 220.000/sản phẩm, những mã hàng cao cấp mức tiêu thụ chậm hơn. Có lẽ, thành công của Hami chính là việc mạnh dạn đổi mới công nghệ và chất liệu để sản phẩm ngày càng đạt được sự hoàn hảo về chất lượng, hướng đến chiếc cặp xách siêu nhẹ, giảm tải cho học sinh.

Tương tự, ông Nguyễn Trí Kiên, Giám đốc Công ty May túi xách Minh Tiến (Miti) cũng cho rằng, năm nay Miti tham gia bình ổn với sản lượng lên tới 300.000 sản phẩm, tăng 100.000 sản phẩm so với năm ngoái. Lượng hàng tiêu thụ khá tốt so với dự kiến. Theo phân tích của ông Kiên, thực tế cho thấy, mặt bằng sức mua chung trên thị trường vẫn chưa có những dấu hiệu khả quan, nhưng do Miti nói riêng và các DN bình ổn nói chung đã đầu tư mạnh để cải tiến toàn diện về sản phẩm trong khi giá bán vẫn ổn định nên đã đẩy được sức mua lên.

Mặt khác, giá hàng bình ổn không những thấp hơn thị trường từ 10% - 15%, các đơn vị còn thực hiện hàng loạt chương trình khuyến mãi giảm giá trực tiếp trên sản phẩm, đã góp phần kích cầu tiêu dùng. Chủ một cửa hàng chuyên bán ba lô - túi xách khu vực chợ Bà Chiểu cho hay, thời gian vừa qua, hàng bình ổn của Miti, Hami và Mr.Vui giao đến đâu, bán hết đấy nhờ hàng đẹp và giá cả ổn định. Trong khi đó, các mặt hàng có nguồn gốc từ Trung Quốc hoặc của các đơn vị khác gần như không tiêu thụ được.

Ở nhóm hàng quần áo và tập vở, ông Nguyễn Thành Nhân, Phó Tổng Giám đốc Saigon Co.op cho biết, hàng bình ổn chiếm lĩnh thị trường với mẫu mã đa dạng và chất lượng tốt. Tại thời điểm này, dù chưa có những con số thống kê chính thức, song sản lượng và doanh số bán ra tăng khá cao so với cùng kỳ năm ngoái.

Riêng đối với nhóm hàng giày học sinh, đây là năm đầu tiên TP đưa vào bình ổn với số lượng 200.000 đôi, với ưu thế về màu sắc phong phú từ 15 - 20 màu khác nhau, đế giày được sản xuất từ cao su thiên nhiên chống trượt, chất liệu vải hút ẩm, thoải mái. Đại diện Công ty Giày Tuấn Việt cho biết, dù là năm đầu tiên thực hiện nhưng sản phẩm của Tuấn Việt bước đầu đã được người tiêu dùng chú ý giá nhờ bán thấp hơn so với thị trường 15% nhưng chất lượng vượt trội. Đây là cơ sở để năm học 2015 - 2016, công ty sẽ tổ chức thực hiện bài bản hơn nhằm tăng sản lượng đối với mặt hàng này.

Đa dạng hình thức bán hàng

Năm 2014 là năm thứ 4 TPHCM triển khai chương trình bình ổn thị trường (CTBOTT) các mặt hàng phục vụ mùa khai trường. Như vậy, chỉ sau 4 năm thực hiện, chương trình đã lớn mạnh cả về số lượng hàng hóa, lẫn DN tham gia với 15 đơn vị. Gần 500 mặt hàng đã được bình ổn, chiếm 35% - 40% nhu cầu tiêu dùng của người dân TP. Ngoài 778 điểm bán các sản phẩm mùa tựu trường, các DN cũng tổ chức nhiều kênh bán hàng khác nhau như bán trực tuyến qua ti vi, bán online, bán trực tiếp vào các trường học, bán qua các hội chợ, tổ chức bán hàng lưu động, đưa hàng hóa về các KCN-KCX…

Ngoài ra, tại mỗi điểm bán, các DN đều tổ chức các chương trình giới thiệu và bán hàng khác nhau để thu hút người mua. Chẳng hạn, Saigon Co.op đã đồng loạt thực hiện khuyến mãi đối với hàng trăm sản phẩm phục vụ mùa khai trường. Riêng mặt hàng đồng phục học sinh, hiện các siêu thị Co.opMart đang bán hai nhãn hiệu là Sanding (67 mặt hàng) và SGC (nhãn hàng riêng của Co.opMart) với mức giá ưu đãi hấp dẫn.

Hệ thống Siêu thị Vinatexmart đang bán hàng BOTT của 3 nhà cung cấp là Việt Tiến, Hòa Thọ và Xuân Quyết với mức giá giảm 15%, kéo dài đến hết ngày 30-9-2014. Theo đó, áo sơ mi, quần tây, váy học sinh giá bán chỉ từ 48.000 - 136.000 đồng/sản phẩm. Được biết, tất cả các sản phẩm BOTT trong hệ thống Vinatexmart đều là hàng của các đơn vị thuộc Tập đoàn Dệt may Việt Nam, nguyên liệu 100% Việt Nam, chất lượng hàng hóa được kiểm soát chặt chẽ nên các bậc phụ huynh có thể yên tâm khi mua cho con em mình sử dụng. Hệ thống Big C tham gia BOTT đối với 6 loại tập vở của Vĩnh Tiến, với mức giá giảm từ 20% - 26%, thực hiện đến hết tháng 10-2014. Riêng mặt hàng đồng phục, dù không đăng ký CTBOTT nhưng Big C đang thực hiện giảm giá đến 30% đối với một số nhãn hàng.

Điểm mới trong công tác bán hàng bình ổn mùa khai trường năm 2014 là lần đầu tiên tại các quận như quận 5, Gò Vấp, Tân Bình đã tổ chức thử nghiệm Chương trình ngày vàng hàng hóa mùa khai trường, nhằm hỗ trợ các DN thuộc nhiều ngành hàng có dịp giới thiệu và tiếp cận với các trường học trên địa bàn. Các ngày vàng này đã thu hút đông đảo phụ huynh tham quan, mua sắm hàng hóa. Nhiều hợp đồng đã được ký kết trực tiếp giữa DN bình ổn với lãnh đạo các trường học.

Ông Trần Bá Dũng cho biết, việc tham gia vào các chương trình ngày vàng hàng bình ổn là cơ hội tốt nhất để DN có thể đưa hàng hóa thâm nhập trực tiếp vào các trường học. Việc bán hàng trực tiếp cũng đồng nghĩa, chi phí trung gian giảm xuống sẽ tạo sự cạnh tranh tốt hơn về giá cho hàng bình ổn so với sản phẩm cùng loại. Chính điều này lý giải, ngay sau khi TPHCM tổ chức, triển khai CTBOTT các mặt hàng mùa khai trường thì hàng ngoại nhập, hàng gian, hàng giả đã từng bước được đẩy lùi. Tình trạng “làm giá” theo kiểu “đến hẹn lại tăng” của những năm trước cũng đã được chặn đứng.

THÚY HẢI

Tin cùng chuyên mục