Cá lồng bè của 30 hộ nuôi chết hàng loạt, thiệt hại hơn 10 tỷ đồng

Theo thống kê sơ bộ của Sở NN&PTNT tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, cá nuôi trong lồng bè của khoảng 30 hộ tại xã Long Sơn, TP Vũng Tàu bị chết hàng loạt, thiệt hại hơn 10 tỷ đồng.
Cá lồng bè bị chết hàng loạt, thiệt hại hơn 10 tỷ đồng. Ảnh: VŨ PHONG
Cá lồng bè bị chết hàng loạt, thiệt hại hơn 10 tỷ đồng. Ảnh: VŨ PHONG

Liên quan đến vụ “cá nuôi lồng bè tại xã Long Sơn, TP Vũng Tàu chết hàng loạt” mà Báo SGGP thông tin, ngày 21-8, Sở NN&PTNT tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu thông tin cho biết, theo thống kê thì có khoảng hơn 30 hộ dân nuôi lồng bè bị thiệt hại do cá chết hàng loạt.

Cá lồng bè của 30 hộ nuôi chết hàng loạt, thiệt hại hơn 10 tỷ đồng ảnh 1 Cá chim chết hàng loạt. Ảnh: VŨ PHONG 
Cụ thể, khoảng 130.000 cá chim cỡ 0,3kg/con; 15.000 cá bớp cỡ 1,5kg/con; 5.000 con cá mú khoảng 0,3kg/con. Ước tổng thiệt hại ban đầu khoảng hơn 10 tỷ đồng.

Hiện Sở NN&PTNT tiếp tục cử cán bộ chuyên môn bám sát địa bàn, tổ chức phối hợp với các đơn vị, địa phương để hỗ trợ người dân đối phó, khắc phục thiệt hại do cá chết. Đồng thời, vận động người dân thu gom cá chết và xử lý đúng quy định.

Cá lồng bè của 30 hộ nuôi chết hàng loạt, thiệt hại hơn 10 tỷ đồng ảnh 2
Cá lồng bè của 30 hộ nuôi chết hàng loạt, thiệt hại hơn 10 tỷ đồng ảnh 3

Cá lồng bè của 30 hộ nuôi chết hàng loạt, thiệt hại hơn 10 tỷ đồng ảnh 4 Cá chết nổi trên mặt nước. Ảnh: VŨ PHONG 

Theo các hộ nuôi cá lồng bè ở xã Long Sơn, khoảng một tháng qua, cá nuôi trong lồng bè trên sông Chà Và và sông Rạng có hiện tượng bỏ ăn và chết rải rác. Tình trạng cá chết tăng dần và chết nhiều nhất vào các ngày 18 và 19-8 tại các tiểu khu nuôi 1 và 4 thuộc khu quy hoạch nuôi thủy sản lồng bè trên sông Chà Và và khu vực thôn 2 thuộc vùng nuôi sông Rạng. Cá chết chủ yếu là cá chim, cá bớp và cá mú từ 0,3kg đến 1,5kg.

Khi sự việc cá chết hàng loạt xảy ra, UBND xã Long Sơn cùng với Chi cục Thủy sản, Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã phối hợp cùng với Viện Nghiên cứu Hải sản (thuộc Bộ NN&PTNT đóng tại Hải Phòng) và Viện nuôi trồng thủy sản II (TPHCM) đã đến các hộ nuôi cá bị thiệt hại nắm bắt tình hình, khảo sát, thống kê số hộ bị thiệt hại, lấy mẫu cá chết để xét nghiệm phân tích tìm ra nguyên nhân.

Cơ quan chức năng đã lấy mẫu cá và nước tại khu vực cá bị chết để đem đi phân tích. Kết quả cho thấy có sự hiện diện của ký sinh trùng (trùng quả dưa) với mật độ cao, bám vào da, mang, làm mang tiết ra nhiều nhớt hạn chế quá trình hô hấp của cá cùng với tác nhân vi khuẩn Vibrio spp, gây lở loét trên cá dẫn đến hiện tượng cá chết.

Cá lồng bè của 30 hộ nuôi chết hàng loạt, thiệt hại hơn 10 tỷ đồng ảnh 5
Cá lồng bè của 30 hộ nuôi chết hàng loạt, thiệt hại hơn 10 tỷ đồng ảnh 6
Cá lồng bè của 30 hộ nuôi chết hàng loạt, thiệt hại hơn 10 tỷ đồng ảnh 7 Nhiều hộ nuôi liên tục vớt cá chết. Ảnh: VŨ PHONG

Kết quả kiểm tra mẫu nước cũng có chỉ tiêu khí độc H2S vượt ngưỡng cho phép. Đây là loại khí độc có hại đến sức khỏe thủy sản nuôi, được sản sinh trong quá trình phân hủy chất hữu cơ ở đáy ao, H2S sẽ cản trở cá sử dụng oxy trong ao, làm cá bị giảm sức đề kháng. 

Cá lồng bè của 30 hộ nuôi chết hàng loạt, thiệt hại hơn 10 tỷ đồng ảnh 8 Cá chết được người dân chứa vào nhiều bao đem đổ. Ảnh: VŨ PHONG 

Cơ quan chức năng cũng khuyến cáo người dân cần thu hoạch cá khi đạt kích cỡ để giảm thiểu thiệt hại. Ngoài ra phải nhanh chóng giãn thưa lồng, mật độ cá nuôi trong lồng bằng cách san thưa cá; tiến hành vệ sinh lưới lồng sạch sẽ để tăng cường sự trao đổi nước giúp lồng nuôi thông thoáng, hạn chế vi sinh vật bám…

Tin cùng chuyên mục