Cách nào giúp trẻ hết biếng ăn?

Cách nào giúp trẻ hết biếng ăn?

Tình trạng trẻ biếng ăn là mối quan tâm lo lắng của nhiều ông bố, bà mẹ. Biếng ăn, ngoài gây mất thời gian, công sức, căng thẳng cho cả bố mẹ và con, còn ảnh hưởng đến sự phát triển của bé. Làm gì khi bé biếng ăn?

Hậu quả của biếng ăn

Biếng ăn thường gây ra tình trạng thiếu năng lượng, thiếu dưỡng chất do trẻ ăn ít so với nhu cầu. Trẻ sẽ chậm tăng cân, chậm phát triển chiều cao, còi xương, suy dinh dưỡng, suy giảm hệ miễn dịch dẫn đến nguy cơ dễ mắc các bệnh nhiễm trùng, chậm phát triển tinh thần, dễ rối loạn nhận thức, cảm xúc và có thể tiếp tục ảnh hưởng đến nhiều năm sau nếu không được khắc phục kịp thời. Việc thiếu dưỡng chất, nhất là các vitamin, khoáng chất làm trẻ mệt mỏi, càng biếng ăn, và càng biếng ăn sẽ càng thiếu chất, càng suy dinh dưỡng - tạo nên vòng luẩn quẩn bệnh lý ảnh hưởng nghiêm trọng đến sự phát triển của trẻ nếu không được can thiệp kịp thời.

Làm gì khi trẻ biếng ăn?

Ngoài một số ít trường hợp biếng ăn do bệnh lý đặc biệt cần phải khám và điều trị, đa phần còn lại là biếng ăn do tâm lý và những giải pháp sau có thể giúp bạn:

- Sở thích ăn uống của mỗi trẻ luôn khác nhau, có trẻ chỉ thích ăn món màu vàng, đỏ như cà chua, bí, khoai lang mà không thích thức ăn màu xanh; có trẻ ghét các thức ăn dạng mềm nhão như bột, cháo; có trẻ thích ăn những món có nước như bún, phở, mì, cơm chan canh… Vậy, bạn phải làm sao đúng ý bé mà vẫn đảm bảo đủ chất dinh dưỡng trong bữa ăn của bé từ bột, gạo, mì, thịt, cá, trứng, sữa, rau, đậu, trái cây…? Thật khó nhưng không phải hết cách, mẹ phải thật khéo léo, bé không ăn thịt thì thay bằng tôm, cá hay đậu hủ; không ăn cơm thì thay bằng bánh mì hay bún, phở… hoặc thay rau bằng trái cây...

 

Mẹ có thể vừa chiều ý thích của bé mà vẫn đảm bảo đủ các chất dinh dưỡng trong bữa ăn. Bé không ăn thịt thì mẹ thay bằng tôm, cá, đậu hủ; bé không ăn cơm thì thay bằng bánh mì, bún, phở; hoặc thay rau bằng trái cây… 

 
- Thay đổi món ăn thường xuyên cho bé, hàng tuần nên cho bé thử những món mới để bé khám phá thêm hương vị mới. Có những món lúc 2 tuổi bé không thích ăn nhưng khi 3 tuổi lại là món khoái khẩu, do đó thỉnh thoảng cần dụ bé ăn những món mà trước đó bé không thích.

- Không biến bữa ăn thành một cuộc đổi chác, “con ăn hết chén cơm thì mẹ cho kẹo” hoặc “mẹ sẽ mua ô tô”, “mẹ sẽ mua búp bê”… Điều này tạo cho con trẻ thói quen ra điều kiện, yêu sách, sẽ không tốt cho cả bố mẹ và bé về sau.

- Bé vui bé sẽ ăn ngoan, vì vậy, hãy tạo không khí thoải mái cho bữa ăn của bé. Làm những món ăn hấp dẫn, ngon miệng, nhiều màu sắc, rủ bé cùng soạn bàn ăn, giới thiệu một cách hấp dẫn hoặc kể cho bé nghe một câu chuyện vui về món ăn đó, bé ngồi vào đâu, bố mẹ ngồi vào đâu, các thành viên khác nữa…

- Đừng bao giờ ép bé ăn, vì càng bị ép buộc bé càng tỏ ra chống đối để thể hiện “cái tôi”, bữa ăn trở nên ám ảnh và bé ngày càng sợ bữa ăn, sẽ biếng ăn thật sự.

- Tuyệt đối không la mắng, đánh đập bé vì như vậy sẽ làm bé sợ, có thể sẽ nuốt thức ăn ngay lúc đó nhưng bị ám ảnh vào những bữa sau, từ đó biếng ăn.

Việc trị biếng ăn cần thời gian dài và sự kiên nhẫn của gia đình, nhất là biếng ăn tâm lý. Bên cạnh đó, đừng quên cho bé uống sữa và nên chọn các loại sữa đặc biệt dành cho bé biếng ăn. Để giúp bé nhận đầy đủ dưỡng chất với các thành phần dinh dưỡng cân đối, năng lượng cao, chỉ cần 2 - 3 ly là đủ thay thế bữa ăn của bé, ngoài ra trong các loại sữa này còn chứa những chất có lợi cho việc tiêu hóa, hấp thụ và kích thích bé ăn uống tốt hơn.

Biếng ăn -> Thiếu dưỡng chất, vitamin, khoáng chất -> Mệt mỏi -> Biếng ăn.

Vòng luẩn quẩn này ảnh hưởng nghiêm trọng đến sự phát triển của trẻ nếu không được can thiệp kịp thời.

BS CK1 Trần Thị Minh Nguyệt
 Thành viên HĐQT Công ty NutiFood

Cách nào giúp trẻ hết biếng ăn? ảnh 3

Các tin, bài viết khác

Tin cùng chuyên mục