Cảnh giác với chứng buồn ngủ khi lái xe

Bất luận bạn đi đâu, nếu bạn cố lái xe trong trạng thái mệt mỏi và buồn ngủ, có thể coi đây là hành động “tự sát” và gây nguy hại cho người khác. Hãy đọc kỹ các dấu hiệu sau đây và xem bạn có từng trải qua một trong các triệu chứng này trên đường trường hay không.

5 dấu hiệu mệt mỏi khi lái xe

1. Tập trung khó khăn. Bạn đọc các biển báo càng lúc càng khó hơn. Mắt bạn bị cay và căng do ráng sức. Mắt chớp liên tục cho đến lúc nhắm lại hẳn. Đầu bạn gà gật hoặc miệng không ngừng ngáp.

2. Khó đi thẳng cho đúng. Bạn không thể lái đi thẳng và bắt đầu lạng qua lạng lại như một người say rượu.

3. Phản ứng kém. Bạn bắt đầu gà gật. Bạn chạy chập choạng hoặc tăng tốc bất thường, hoặc bỏ qua các biển báo giao thông. Ví dụ, khi đèn giao thông đổi màu, người lái xe buồn ngủ phản ứng chậm hơn.  Nhưng nếu đèn tín hiệu đổi từ xanh qua vàng rồi sang đỏ, những lái xe buồn ngủ sẽ rất dễ vượt đèn đỏ.

4. Thấy như đang ở trong đường hầm. Bám vào con đường phía trước mà không nhìn kiếng chiếu hậu hoặc không quan sát phía bên lề đường cho thấy sự cảnh giác trở nên xấu hơn. Tệ hơn là việc nhìn chằm chằm vào một cái gì đó dọc bên đường, có thể  dẫn tới tai nạn.

5. Nhận thức sa sút. Đầu óc bạn lơ đễnh. Bỗng nhiên bạn nhận ra không biết đã lái xe đi bao xa hoặc điều gì đã xảy ra trong một số khoảnh khắc.

Các biện pháp tránh buồn ngủ
 
- Không thức khuya. Một đêm ngon giấc sẽ giúp bạn vững tay lái.
- Lái luân phiên với một người khác nếu có thể.
- Dùng những bữa ăn nhẹ trên đường đi, tốt nhất là ăn nhiều trái cây và rau. Ăn no thường gây ra chứng buồn ngủ.
- Uống cà phê hoặc trà vừa phải.
- Dừng lại ngay khi cảm thấy mệt mỏi.

Trần Cửu Hưng

Các tin, bài viết khác