Nói về phí thú y, nhiều doanh nghiệp kinh doanh mặt hàng và sản phẩm động vật đã không giấu sự bức xúc. Phí thú y có 2 loại. Đó là lệ phí cấp giấy chứng nhận kiểm dịch sản phẩm động vật (mẫu số 13 là 3.000 đồng/ tờ và mẫu số 15 là 20.000 đồng/tờ), và phí cấp phép lưu thông sản phẩm quy định là 50 đồng/kg. Trong quá trình thực hiện, phí lưu thông sản phẩm đã bị thu trùng lắp nhiều lần, đặc biệt là những lô hàng bán qua nhiều tay, vận chuyển qua nhiều kho.
Một doanh nghiệp cho biết, khi nhập khẩu một lô hàng về kho đã đóng phí 50 đồng/kg lúc thông quan, nhưng do hàng về nhiều cùng một lúc nên kho của công ty chứa không đủ, phải chuyển đi thuê những kho khác, khi chuyển lô hàng này từ những kho thuê đó về lại kho của chính công ty lại bị thu 50 đồng/kg lần nữa.
Ví dụ như hàng xuất cho siêu thị C, những lô hàng này từ tổng kho của siêu thị C về các kho nhỏ của C cũng bị thu 50 đồng/kg. Như vậy, với quy trình đó, thu 50 đồng/kg hàng thì 1 kg thịt khi đến tay người tiêu dùng đã đội giá thành do bị thu nhiều lần.
Các doanh nghiệp cho rằng, việc thu phí này vô tình làm cho giá thành tăng lên quá cao là điều bất hợp lý cần được xem xét.
Cũng vì chuyện 50 đồng này mà Công ty INTIMEX Bình Dương “suốt ngày cãi nhau” với một đối tác. Khi xuất bán cho doanh nghiệp này, INTIMEX BD đã đóng 50 đồng/kg, nhưng đối tác nhất định đòi hỗ trợ thêm với lý do, INTIMEX BD chỉ đóng có 50 đồng/kg còn họ đóng đến 100 đồng hoặc 150 đồng.
Vô lý ở chỗ, INTIMEX BD khi sang kho đã đóng cho đối tác 50 đồng/kg, nhưng khi đối tác này đưa về kho riêng cũng phải đóng 50 đồng/kg. Rồi từ kho này đưa qua kho trung gian lại là 50 đồng và khi xuất bán hàng cũng lại 50 đồng!
Thật ra điều này có thể tránh được. Nhưng bằng cách nào? Trước hết, theo doanh nghiệp, thú y các tỉnh, thành cần quản lý cho được từng mã lô hàng. Mã lô hàng nào doanh nghiệp nộp lần đầu tiên khi thông quan, thu 50 đồng/kg, sau đó không thu nữa và coi như đó là việc vận chuyển bán nội bộ và mua bán bình thường.
ĐĂNG LÃM