Dầu nhớt Gotec phục vụ ô tô, xe máy

Chất lượng sẽ khẳng định thương hiệu…

So với các “ông lớn” chuyên trong ngành dầu nhớt, sau hơn 3 năm xuất hiện trên thị trường, hiện thương hiệu dầu nhớt Gotec đã bắt đầu khẳng định được vị thế, người tiêu dùng đã quan tâm. Ông Nguyễn Việt Anh-Giám đốc Công ty cổ phần Hóa dầu Miền Nam, trao đổi chiến lược xây dựng thương hiệu dầu nhớt Việt của mình.

Phòng thí nghiệm hiện đại tại nhà máy Gotec. Ảnh: T.L

- Ông nghĩ thế nào khi nhiều ý kiến cho rằng, với quy mô của một doanh nghiệp trong nước sẽ “không đủ sức” cạnh tranh với các thương hiệu dầu nhớt nước ngoài đã khẳng định tại thị trường Việt Nam? 

- Có thể ý kiến trên là điều đáng lưu ý, nhưng tôi cho rằng, hiện nay các doanh nghiệp trong nước đã không ngại đầu tư một cách quy mô trong các hoạt động sản xuất. Với chúng tôi, đầu năm 2003 nghiên cứu và sản xuất thử, đến năm 2004 chính thức đi vào hoạt động, xây dựng nhà máy pha chế có công suất 25ngàn tấn/năm tại Nhơn Trạch (Đồng Nai).

Hiện nay với công suất trên 25 ngàn tấn/năm, là đã ngang bằng với Castrol. Gotec có đầy đủ các trang thiết bị hiện đại, phòng thí nghiệm, dây chuyền sản xuất đạt chuẩn và cả hệ thống đạt chuẩn API của viện dầu khí Hoa Kỳ, sản phẩm đạt chuẩn của Nhật Bản.

Năm 2006 Gotec được tổ chức BVQI của Vương Quốc Anh chứng nhận hệ thống vận hành theo tiêu chuẩn 9001-2000, tiếp đó đạt thương hiệu nhớt Việt Nam đầu tiên được đạt tiêu chuẩn Nhật Bản JASO, phiên bản mới nhất JASO MA2 dành cho xe gắn máy.

Khi Gotec ra đời cũng đã định hướng muốn cạnh tranh thì không còn cách nào khác là phải đi bằng chất lượng. Bằng tư duy đó, chúng tôi đã đầu tư bài bản và đã trình làng trong nước những sản phẩm có chất lượng không thua kém và giá thấp hơn 15%, đã được người tiêu dùng ưa chuộng.

- Người tiêu dùng đang rất băn khoăn về giá thành và chất lượng sản phẩm dầu nhớt hiện nay, vậy Gotec đã “giải tỏa” nỗi lo của người tiêu dùng như thế nào?       

- Nói đến dầu nhớt, ngoại trừ xây dựng thương hiệu thì thành phần chính của chai nhớt ấy là dầu gốc và phụ gia. Với Gotec bao bì thì sản xuất tại Việt Nam còn tất cả nguyên vật liệu đều là nhập khẩu, nên giá thành có hơi cao một chút. Nhưng chúng tôi cũng đã cắt giảm trong chi phí quản lý để giảm giá thành sản phẩm.

Hiện nay, sản phẩm Gotec bán ra có phẩm cấp chất lượng giống với các “ông lớn” dầu nhớt khác nhưng giá thành thấp hơn từ 10-15% giá bán. Gotec đã tập tung vào thị trường xe gắn máy và đã chiếm được khoảng 5% thị phần trên cả nước. Chúng tôi đang chuẩn bị cho 3 đến 5 năm tới phục vụ nhớt cho ô tô tải và xe du lịch. 

- Nhiều ý kiến cho rằng, hiện nay thị trường nhớt đang rất lộn xộn về thương hiệu, giá cả, phẩm cấp chất lượng, làm người tiêu dùng không biết lựa chọn loại nào phù hợp cho chiếc xe của mình? Ý kiến của ông thế nào về thực trạng này?

- Thật sự mà nói, người tiêu dùng hiện nay gần như đang bị “đánh lừa” về thị trường nhớt. Gần như bà con không biết đâu là một nhãn hiệu dầu nhớt tốt. Hiện có những sản phẩm dầu nhớt mà giá bán cho các điểm bán lẻ chỉ 17.000-18.000 đồng/chai, bán dưới giá thành sản xuất của chúng tôi. Làm cách nào mà họ có sản phẩm giá rẻ như vậy? Chỉ có con đường duy nhất là nhập nguyên vật liệu không chính phẩm về sản xuất, hay dùng nhớt tái sinh trong nước để sản xuất, dùng những loại phụ gia kém phẩm chất để sản xuất.

Cái nguy hại là loại nhớt kém phẩm cấp này không có chức năng bảo vệ động cơ, sẽ gây hư hại động cơ ô tô, xe máy. Theo tôi khi đã hội nhập WTO, để làm trong sạch thị trường, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, nhà nước nên có những văn bản chỉ đạo cụ thể về việc kiểm tra xử lý chặt chẽ những sản phẩm nhớt kém chất lượng.

- Ông có nói sẽ “chia sẻ” với người tiêu dùng trong nước về sản phẩm nhớt thương hiệu Việt của mình, vậy sắp tới người tiêu dùng sẽ thụ hưởng được lợi ích gì từ sản phẩm nhớt Gotec?

Hiện nay Gotec có 3 chính sách giá dùng cho 3 khu vực khác nhau. Ở khu vực TPHCM thị trường tốt hơn, chúng tôi lấy lợi nhuận ở đây bù đắp cho giá bán ở những khu vực khác như miền Trung, miền Bắc và các tỉnh vùng sâu vùng xa. Trong năm 2008, sẽ giảm giá thành bán đến 30% chứ không phải chỉ 15% như trước đây. Ở những vùng xa vùng sâu, người tiêu dùng có thu nhập thấp, mình muốn họ tiếp cận sản phẩm tốt thì chúng tôi sẽ giảm giá thành xuống đến mức thấp nhất, sẽ lấy lợi nhuận khu vực này bù cho khu vực khác.

Tam Đoan

Các tin, bài viết khác