Chế tài mạnh đối với vi phạm uống rượu bia khi tham gia giao thông

(SGGPO).- Ngày 27-3, phát biểu tại hội thảo tổng kết 5 năm thực hiện Chương trình hành động toàn cầu phòng chống lạm dụng đồ uống có cồn tại Việt Nam do Ủy ban An toàn giao thông quốc gia (UB ATGTQG) tổ chức tại Hà Nội,  ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch UB ATGTQG cho biết, trong phiên họp Chính phủ tới đây, Bộ GTVT sẽ kiến nghị những chế tài mạnh đối với xử lý các vi phạm về ATGT đối với 1 số hành vi có nguy cơ tai nạn giao thông cao, gây nguy hiểm cho cộng đồng, trong đó có hành vi sử dụng đồ uống có cồn khi tham gia giao thông.

Nếu được Chính phủ đồng ý, đây sẽ là những công cụ đủ mạnh để các bộ ngành nâng cao hiệu quả hoạt động, lập lại trật tự ATGT, giảm thiểu tai nạn giao thông.

Về hai đề xuất mới là tịch thu phương tiện của tài xế say xỉn của UB ATGTQG và đề xuất xử lý hình sự đối với hành vi sử dụng đồ uống có cồn khi điều khiển phương tiện của Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát giao thông đường bộ- đường sắt Nguyễn Hữu Dánh cho biết, đây là đề xuất thể hiện trách nhiệm của các cơ quan quản lý nhà nước, tuy nhiên, các đề xuất này còn phải được xem xét, nghiên cứu toàn diện để đảm bảo tính hợp pháp và tính khả thi. Hiện luật pháp đã có quy định về uống rượu bia say gây hậu quả (Điều 22, Bộ luật Hình sự) nên đây không phải là đề xuất mới; các cơ quan chức năng sẽ đưa ra các mức độ cụ thể để kiến nghị xử lý hình sự, không phải “hình sự hóa” như các cơ quan báo chí nêu. 

Theo UB ATGTQG, việc phát hiện, xử lý các vi phạm liên quan đến nồng độ cồn từ năm 2010 đến nay đã tăng rất nhiều. Nếu năm 2010, các cơ quan chức năng mới chỉ phát hiện 24.000 trường hợp vi phạm thì đến năm 2014, đã phát hiện 126.960 trường hợp. Riêng 3 tháng đầu năm 2015, đã phát hiện và xử phạt  36.960 trường hợp. Điều đó cho thấy, số vụ tai nạn, số người chết vì TNGT liên quan đến rượu bia vẫn đang ở mức cao và chưa có chiều hướng giảm. 

BÍCH QUYÊN

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Bút Sài Gòn

Chia sẻ tình đời

- Nhiều hộ dân ở TPHCM đã hiến đất nhà mình để mở rộng hẻm. Dòm từ ngoài vô, có người thấy tiếc vì khi không lại mất một phần tài sản lớn giữa thời buổi tấc đất tấc vàng. Có những người khác lại ủng hộ, vì lợi ích của cộng đồng. Nhưng người trong cuộc thì bình thản, vì cho đi trước hết là để cuộc sống của chính mình và gia đình dễ chịu hơn.

Giao thông - Đô thị

Quy hoạch

Cần cơ chế “đặc thù” thực hiện quy hoạch

Thời gian qua, phát triển đô thị tại TPHCM đã đạt được nhiều thành tựu, nhưng cũng bộc lộ một số hạn chế, bất cập như: quy hoạch nhiều mà thực hiện chậm, dẫn đến “quy hoạch treo, dự án treo”; quy hoạch không đồng bộ, chưa theo kịp sự phát triển của xã hội.

Tin buồn

TIN BUỒN

Huyện ủy - HĐND - UBND - UBMTTQVN - Phòng LĐTB-XH huyện Củ Chi, TPHCM; Đảng ủy - HĐND - UBND - UBMTTQ xã Phước Thạnh và gia đình vô cùng thương tiếc báo tin: