Chỉ số giá tiêu dùng bình quân 5 tháng ở mức cao nhất trong 3 năm gần đây

Chỉ số giá tiêu dùng tháng 5-2020 giảm 0,03% so với tháng trước, đồng thời giảm 1,24% so với tháng 12 năm trước. Tuy nhiên, chỉ số giá tiêu dùng bình quân 5 tháng đầu năm 2020 so với cùng kỳ năm trước vẫn ở mức cao nhất trong 3 năm gần đây (tăng 4,39%), đặt ra yêu cầu theo dõi sát sao thị trường để đảm bảo mục tiêu kiềm chế lạm phát.

Người dân mua sắm tại siêu thị ở TPHCM. Ảnh: CAO THĂNG
Người dân mua sắm tại siêu thị ở TPHCM. Ảnh: CAO THĂNG

Tổng cục Thống kê vừa công bố, chỉ số giá tiêu dùng tháng 5-2020 giảm 0,03% so với tháng trước, đồng thời giảm 1,24% so với tháng 12 năm trước - mức thấp nhất trong giai đoạn 2016-2020.

Theo các chuyên gia của Tổng cục Thống kê, sở dĩ giá giảm là nhờ các Bộ, ngành và địa phương triển khai đồng bộ các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp và người dân gặp khó khăn do đại dịch Covid-19; sự chủ động điều hành giá xăng dầu của Liên Bộ Công thương - Tài chính; Ngân hàng Nhà nước Việt Nam giảm lãi suất điều hành và thực hiện chính sách tiền tệ linh hoạt, chủ động.

Cụ thể, so với tháng trước, tháng 5-2020 có 4/11 nhóm hàng hóa và dịch vụ có chỉ số giá giảm, trong đó nhóm giao thông giảm nhiều nhất (2,21%) do ảnh hưởng của giá xăng, dầu. Bên cạnh đó, nhiều chương trình khuyến mại để kích cầu tiêu dùng của các hãng xe ô tô đưa ra nhằm giảm lượng hàng tồn kho làm giá ô tô giảm 0,25%. Nhóm bưu chính viễn thông và nhóm văn hóa, giải trí và du lịch đều giảm 0,02%; nhóm may mặc, mũ nón và giày dép giảm 0,01% chủ yếu do các cửa hàng thời trang đã áp dụng nhiều chương trình giảm giá để thu hút khách hàng sau ảnh hưởng của dịch Covid-19.

Ở chiều ngược lại, các nhóm hàng hóa và dịch vụ có chỉ số giá tăng là hàng ăn và dịch vụ ăn uống tăng 0,34%; đồ uống và thuốc lá tăng 0,25% do thời tiết nắng nóng nên nhu cầu tiêu dùng đồ uống giải khát tăng cao (giá nước khoáng tăng 0,12%, giá nước giải khát có ga tăng 0,05%, giá nước quả ép tăng 0,3%, giá nước uống tăng lực đóng chai tăng 0,35%). Nhóm nhà ở và vật liệu xây dựng tăng 0,25%, chủ yếu do giá gas tăng 12,08%...

Tuy nhiên, chỉ số giá tiêu dùng bình quân 5 tháng đầu năm 2020 so với cùng kỳ năm trước vẫn ở mức cao nhất trong 3 năm gần đây (tăng 4,39%), đặt ra yêu cầu theo dõi sát sao thị trường để đảm bảo mục tiêu kiềm chế lạm phát.

Không nằm trong rổ tính CPI, song các chuyên gia Tổng cục Thống kê cho biết thêm, giá vàng trong nước tăng theo giá vàng thế giới do giới đầu tư lo ngại các nước sẽ đối mặt với triển vọng suy thoái kinh tế dưới tác động của dịch Covid-19, dẫn đến nhu cầu mua các loại tài sản an toàn như vàng tăng cao.

Bên cạnh đó, Chính phủ Mỹ và các ngân hàng trung ương trên thế giới đã đưa ra nhiều gói cứu trợ cho người dân và nền kinh tế khiến đồng tiền có nguy cơ bị mất giá khi lượng tiền lớn được đưa ra thị trường và là cơ hội cho giá vàng tăng. Đồng đô la Mỹ trên thị trường thế giới giảm trước hàng loạt thông tin kinh tế quan trọng của nước Mỹ được công bố không mấy khả quan. Trong nước, lượng dự trữ ngoại tệ của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam dồi dào, đủ đáp ứng nhu cầu về ngoại tệ của các doanh nghiệp nhập khẩu.

Tin cùng chuyên mục