Chìm tàu chở người di cư ngoài khơi Haiti, hơn 40 người mất tích

Ngày 16-10, Cơ quan tình trạng khẩn cấp Haiti cho biết có 7 người được cứu sống nhưng có tới hơn 40 người đã bị mất tích sau khi một tàu chở người di cư chìm trên vùng biển ngoài khơi đảo La Tortue, phía Bắc Haiti. 

 

 
Thuyền chở người di cư Haiti thường xuyên gặp nạn ở La Tortue. Ảnh: Miami Herald
Thuyền chở người di cư Haiti thường xuyên gặp nạn ở La Tortue. Ảnh: Miami Herald

Con tàu bị chìm vào ngày 15-10, sau khi rời La Tortue để đi tới đảo Provedenciales, trong quần đảo Caicos và Turks, cách 200 km về phía Bắc. Theo những người sống sót, con tàu chở khoảng 50 người khi bị chìm. 

 Theo Daily Mail, trong 5 năm qua, hàng ngàn người Haiti cũng đã di cư tới Chile hoặc Brazil, nơi việc xin thị thực không gặp nhiều khó khăn. Mặc dù trong lịch sử nhiều người Haiti đã di cư tới Mỹ, đặc biệt là bang Florida, nhưng hiện dòng người di cư đã chuyển sang Canada và các nước láng giềng khác. 

Haiti là nước nghèo với hơn 60% dân số rơi vào cảnh đói nghèo (có mức sống dưới 2 USD/ngày) nhiều người đã tìm cách để tới quần đảo Bahamas hoặc Turks và Caicos bất hợp pháp. Kể từ sau trận động đất kinh hoàng năm 2010, khoảng 60.000 người Haiti đã có được quy chế tạm trú ở Mỹ.  Tuy nhiên chính quyền của Tổng thống Mỹ Donald Trump đã tuyên bố quy chế này sẽ hết hạn vào cuối năm 2017.

Tin cùng chuyên mục