“Chính quyền TPHCM sẵn sàng lắng nghe để tìm sự đồng thuận với người dân Thủ Thiêm”

Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong khẳng định, hoàn toàn không có việc áp đặt đối với các hộ dân thuộc 4,3ha. “Tôi đang lắng nghe và sẵn sàng lắng nghe các ý kiến của người dân để tìm sự đồng thuận”, đồng chí Nguyễn Thành Phong nhấn mạnh.

Sáng 18-10, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong đã chủ trì buổi tiếp các hộ dân thuộc Khu đô thị mới (KĐTM) Thủ Thiêm, quận 2.

Cùng tham dự có Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Quyết Tâm; ông Nguyễn Hồng Điệp, Trưởng Ban Tiếp công dân Trung ương cùng đại diện Thanh tra Chính phủ, đại diện Bộ Tài nguyên - Môi trường.

Tham dự buổi tiếp dân có đại diện 22 hộ dân (trong tổng số 30 hộ dân được mời) có nhà đất nằm trong diện tích 4,3ha ở khu phố 1, phường Bình An, quận 2. 
“Chính quyền TPHCM sẵn sàng lắng nghe để tìm sự đồng thuận với người dân Thủ Thiêm” ảnh 1 Quang cảnh buổi làm việc. Ảnh: DŨNG PHƯƠNG
Là người dân đầu tiên phát biểu, ông Nguyễn Văn Thạch (người dân khu phố 1, phường Bình An, quận 2) khẳng định, phần diện tích của gia đình ông nằm ngoài ranh phải nhiều hơn, chứ không chỉ ở 4,3ha đất ở ở khu phố 1, phường Bình An, quận 2. Do đó vấn đề này cần phải làm rõ để đảm bảo xác định ranh chính xác, tránh phát sinh thêm khiếu nại.
“Chính quyền TPHCM sẵn sàng lắng nghe để tìm sự đồng thuận với người dân Thủ Thiêm” ảnh 2 Ông Nguyễn Văn Thạch phát biểu trong buổi làm việc. Ảnh: DŨNG PHƯƠNG
Ông Thạch cũng bày tỏ, hiện nay TPHCM chưa xác định cụ thể những trường hợp trong ranh hay ngoài ranh. Thế nhưng, chính quyền lại phân loại và hôm nay chỉ tiếp xúc với khoảng 30 hộ dân càng gây bức xúc đối với những trường hợp khác.
“Chính quyền TPHCM sẵn sàng lắng nghe để tìm sự đồng thuận với người dân Thủ Thiêm” ảnh 3 Ông Nguyễn Văn Thạch khóc khi trả lời báo chí. Ảnh: DŨNG PHƯƠNG
Trước ý kiến này, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong giải thích, UBND TP sẽ thực hiện 2 buổi tiếp xúc. Đó là cuộc tiếp xúc người dân ngoài ranh dự án (khoảng 4,3ha ở khu phố 1, phường Bình An) diễn ra hôm nay và sau đó là trong tháng 11-2018, UBND TP sẽ có buổi tiếp xúc khác với các hộ dân còn lại. 

UBND TP phải tạm phân loại thành 2 nhóm để tiếp xúc, đối thoại với người dân, có như thế, UBND TP mới có thể lắng nghe được tập trung, đầy đủ các ý kiến của người dân nhằm tìm được sự đồng thuận.

“Chính quyền TPHCM sẵn sàng lắng nghe để tìm sự đồng thuận với người dân Thủ Thiêm” ảnh 4 Ông Nguyễn Văn Lung trả lời phỏng vấn của báo chí.  Ảnh: DŨNG PHƯƠNG
Cũng tại buổi tiếp dân, ông Nguyễn Văn Lung (là một trong số các hộ dân thuộc diện tích 4,3ha đất khu phố 1, phường Bình An) bày tỏ, cách đây 10 năm cơ quan chức năng của TPHCM đã xác định phần 4,3ha đất nằm ngoài ranh quy hoạch KĐTM Thủ Thiêm. Điều đáng tiếc là nhà, đất của người dân thuộc phần đất này vẫn bị cưỡng chế, buộc người dân di dời, bất kể phản ứng, khiếu nại của người dân.

“Đến nay tôi vẫn cương quyết chưa nhận tiền bồi thường vì ngay từ đầu tôi có đủ căn cứ khẳng định nhà, đất của tôi nằm ngoài ranh dự án KĐTM Thủ Thiêm”, ông Lung nhấn mạnh và cho biết suốt nhiều năm qua, ông cùng nhiều người dân khác “vác” đơn khiếu kiện khắp nơi.

Và, điều này làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến sinh hoạt, cuộc sống của người dân, thậm chí còn bị quy chụp “thành phần này, thành phần kia”. Vậy những thiệt hại, tổn thất này của người dân thì ai sẽ bồi thường? Những hậu quả đã nêu phải được xử lý, giải quyết cụ thể như thế nào?

“Chính quyền TPHCM sẵn sàng lắng nghe để tìm sự đồng thuận với người dân Thủ Thiêm” ảnh 5 Một hộ dân đề nghị chính quyền công khai bản đồ quy hoạch KĐTM Thủ Thiêm để xác định cụ thể phạm vi quy hoạch dự án này. Ảnh: DŨNG PHƯƠNG
Bày tỏ đồng tình với các ý kiến của ông Lung, bà Nguyễn Thị Kim Phượng cũng trình bày những bức xúc kéo dài cùng nguyện vọng của gia đình. Bà Phượng cho biết nhà, đất của người dân đã được xác định nằm ngoài ranh rồi vậy vì sao lại tiếp tục “thu hồi thực hiện dự án KĐTM Thủ Thiêm”?
Theo bà Phượng, việc xây dựng một thành phố văn minh, hiện đại là rất cần thiết. Trong trường hợp nếu chính quyền cần thu hồi đất của gia đình tôi để thực hiện việc này thì chúng tôi sẵn sàng bàn giao nhà, đất. Tuy nhiên, khi thu hồi đất thì chính quyền phải thực hiện theo đúng quy định và đảm bảo quyền lợi của người dân.
“Chính quyền TPHCM sẵn sàng lắng nghe để tìm sự đồng thuận với người dân Thủ Thiêm” ảnh 6 Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Quyết Tâm (trái) và Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong tại buổi làm việc. Ảnh: DŨNG PHƯƠNG
Trước lo ngại của bà Phượng về việc chính quyền TPHCM sẽ áp đặt chính sách đối với các hộ dân thuộc 4,3ha, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong khẳng định, hoàn toàn không có sự áp đặt. “Tôi đang lắng nghe và sẵn sàng lắng nghe các ý kiến của người dân để tìm sự đồng thuận”, đồng chí Nguyễn Thành Phong nhấn mạnh.
Cũng tại buổi tiếp dân, bà Nguyễn Kim Diệp cho rằng nhà, đất của bà cũng thuộc khu vực 4,3ha, đã nhận tiền bồi thường và di dời. Song, bà cũng như nhiều hộ dân khác phải di dời trong sự miễn cưỡng, bởi vì “không đi sẽ bị cưỡng chế”. Bà Diệp khẳng định người dân chỉ mong muốn ổn định cuộc sống và đề nghị chính quyền sửa sai phải đúng luật.
Một hộ dân khác tiếp tục đề nghị chính quyền công khai bản đồ quy hoạch KĐTM Thủ Thiêm để xác định cụ thể phạm vi quy hoạch dự án này. Trong thực tế, phần đất nằm ngoài ranh là nhiều hơn, thuộc các phường khác chứ không chỉ 4,3ha đất ở khu phố 1, phường Bình An. 

Ý kiến của hộ dân này cho rằng, đối với phần đất 4,3ha cần thiết phải thu hồi thì phải thực hiện theo đúng quy định. Khi đó, chính quyền TPHCM phải thu hồi, hủy bỏ toàn bộ các quyết định cũ. Sau đó, chính quyền phải thực hiện tính toán giá trị bồi thường vào thời điểm hiện nay để thu hồi đất hoặc thực hiện hoán đổi đất ngang giá cho người dân.

Tin cùng chuyên mục