
Là doanh nghiệp đang điều hành một cái chợ ảo trên Internet, nơi “bạn có thể bán và mua bất cứ loại hàng thủ công, mỹ nghệ nào”, Etsy có trụ sở tại khu Brooklyn, thành phố New York (Hoa Kỳ). Nhiều loại đồ dùng trong trụ sở đều do nhân viên của Etsy làm… bằng tay. Máy tính, chẳng hạn, được lắp ráp từ những linh kiện rời, hợp với nguyên tắc kinh doanh của Etsy.
Làn sóng dot.com thứ hai

“Chợ ảo” của Etsy, nơi đang có 300.000 người thuộc 84 nước tham gia mua bán.
Có thể xem Etsy là một thành công của làn sóng công ty dot.com (chuyên làm ăn thông qua Internet) thứ hai của thế giới (sau eBay). Thành lập từ tháng 7-2005 với số vốn 1 triệu USD, hiện nay, Etsy sử dụng 35 nhân viên và thu hút được 300.000 thành viên thuộc 84 nước trên thế giới.
Trong số này, có 50.000 người là doanh nhân. Hai năm vừa qua, họ đã bán thông qua Etsy 12 triệu USD hàng hóa và thu được 1 triệu USD tiền phí dịch vụ. Etsy là ý tưởng của Rob Kalin, năm nay 27 tuổi. Năm 2005, trong khi làm thiết kế cho Get Crafty, một doanh nghiệp dot.com, anh nhận thấy rằng hầu như chưa có một website thương mại điện tử nào dành riêng cho những người mua bán hàng tiểu thủ công nghiệp.
Kalin đã cùng hai người bạn thành lập ra website như thế. Họ thống nhất với nhau rằng doanh nghiệp điều khiển website tiểu thủ công nghiệp này phải là một công ty kiểu mẫu, nơi mọi người sẽ làm việc với nhau một cách chan hòa, ổn định. Điều đó có nghĩa nhân viên sẽ được tập họp vào các nhóm hoạt động dựa trên chức năng (tức không hình thức) và ai cũng được công ty mua cho bảo hiểm y tế toàn phần. Và thực tế, không khí làm việc tại Etsy rất thoải mái. Không cần phải trịnh trọng, tất cả các nhân viên đều hướng tới việc làm thế nào để đáp ứng tốt nhu cầu của người mua, kẻ bán các loại hàng thủ công, mỹ nghệ qua Internet.
Tuy tại “chợ ảo” Etsy (http://www.etsy.com/), hàng hóa được mua đứt bán đoạn, nhưng mô hình kinh doanh của Etsy lại giống như của eBay, “siêu thị ảo” khổng lồ chuyên về bán đấu giá. Etsy thu phí 20 cent/món hàng giới thiệu trên catalô chung và 3,5% hoa hồng tính trên giá bán của mỗi sản phẩm tiêu thụ được. Etsy cũng cho thuê chỗ bày hàng riêng với giá 7 USD/ngày. Kalin đã mời được vào hội đồng quản trị Etsy những nhân vật nổi tiếng về web như Caterina Fake, một trong hai nhà sáng lập website ảnh toàn cầu Flick và Albert Wenger, nguyên chủ tịch del.icio.us, một doanh nghiệp dot. com tên tuổi. Họ khuyên Kalin đừng dùng tiền không do mình làm ra, không gọi vốn đầu tư vượt quá mức cần thiết và trong suy nghĩ luôn phải có sự đòi hỏi cao.
Không có quảng cáo
Nghe theo những lời khuyên này, Kalin đã bỏ ngoài tai các đề nghị mua chỗ quảng cáo trên Etsy. Anh cũng tạo ra một “sảnh khách sạn ảo” để các thành viên có thể giao tiếp với nhau dễ dàng. Hiện Kalin đang tổ chức lại website để giúp cho hình ảnh của người bán cùng hàng hóa của họ nổi bật thêm lên. Kimberly Smith, thành viên Etsy từ hai năm nay, cho biết: “Nay tôi bán được nhiều hàng hơn với Etsy so với eBay. Người mua vào Etsy để tìm sản phẩm làm bằng tay, tức họ thích sự độc đáo”.
Trên eBay thì có hàng hiệu thật và giá rẻ, nhưng đó là những sản phẩm hàng loạt của nhà máy công nghiệp -Smith cho biết thêm. Kalin dự tính sẽ cải thiện website thêm nữa. Anh sẽ sử dụng một hệ thống phần mềm mới về thanh toán qua mạng giúp người mua có thể một lần mua được nhiều món hàng từ những người bán khác nhau. Bên cạnh đó, do thành viên Etsy thuộc 84 nước, nên Kalin dự định qua năm 2008 sẽ sử dụng thêm một hệ thống chuyển đổi các loại tiền cũng như cho dịch ra nhiều thứ tiếng các thông tin trên website. Nhà xuất bản Đức Hubert Burda Media đã ký hợp đồng hợp tác và đầu tư thêm vào Etsy. Kalin đang chọn chỗ để mở văn phòng tại Berlin và London. Kalin còn cho biết anh sẽ mở thêm một số cửa hàng tại các trung tâm mua sắm, tức không kinh doanh đơn thuần qua Internet nữa.
Để hỗ trợ khách hàng, Etsy đang tổ chức các lớp tập huấn về kinh doanh. Công ty dot.com này thực hiện cả những dịch vụ hỗ trợ, ví dụ như tư vấn làm ăn và cung ứng tín dụng nhỏ. “Mục tiêu của chúng tôi là giúp những người ở khắp thế giới có thể sống nhờ mua bán hàng thủ công, mỹ nghệ” -Kalin nói.
Thụy Anh
(Theo Business Week)