Chủ động ứng phó hạn hán, xâm nhập mặn

Ngày 2-5, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Long An đã làm việc trước kỳ họp thứ 9 Quốc hội khóa XIV. Đoàn đã lắng nghe, ghi nhận những ý kiến, kiến nghị của những cử tri là đại diện các lãnh đạo tỉnh, các sở ban ngành của tỉnh liên quan đến nhiều lĩnh vực của đời sống xã hội thuộc thẩm quyền giải quyết của Trung ương; đồng thời cũng chia sẻ trao đổi thông tin liên quan đến tình hình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. 

Đồng chí Trương Hòa Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ, tham dự.

Phát biểu tại buổi làm việc, ông Trần Văn Cần, Chủ tịch UBND tỉnh Long An, cho biết, 4 tháng đầu năm nay, sản xuất nông nghiệp tiếp tục được quan tâm chỉ đạo chặt chẽ. Các cây trồng chủ lực của tỉnh phát triển khá, năng suất lúa cao hơn so với cùng kỳ. Một số mặt hàng nông sản có giá đầu ra thuận lợi, nông dân có lãi khá (như lúa, nếp, heo, tôm thẻ chân trắng...). Chương trình đầu tư xây dựng nông thôn mới tiếp tục được quan tâm thực hiện. Trong 4 tháng đã có thêm 5 xã đạt chuẩn nông thôn mới. Đến nay, toàn tỉnh có 82/161 xã đạt chuẩn nông thôn mới, chiếm 50,9% tổng số xã trong tỉnh, trong đó có 2 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao và huyện Châu Thành được Thủ tướng Chính phủ công nhận huyện nông thôn mới.

 Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: TTXVN
Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, chỉ số sản xuất công nghiệp 4 tháng đầu năm giảm so với cùng kỳ. Về đầu tư trong nước, thành lập mới 440 doanh nghiệp với tổng số vốn 4.308 tỷ đồng; so với cùng kỳ giảm 19% về số lượng doanh nghiệp mới thành lập, giảm 46% về vốn đăng ký. Đến nay, trên địa bàn tỉnh có 11.796 doanh nghiệp đang hoạt động với tổng vốn đăng ký 308.389 tỷ đồng.


Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình đánh giá cao sự nỗ lực trong chỉ đạo, điều hành và triển khai nhiệm vụ của toàn thể lãnh đạo, cán bộ cấp ủy, chính quyền tỉnh Long An, trong đó tập trung chỉ đạo người dân thực hiện tốt các chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ trong phòng chống dịch Covid-19. Đặc biệt, tỉnh tổ chức tuyên truyền, cách ly, khám sàng lọc, lấy mẫu xét nghiệm các trường hợp đang được cách ly trên địa bàn; tăng cường trang thiết bị y tế, giám sát, quản lý chặt chẽ người nước ngoài cư trú, làm việc. Đến nay, trên địa bàn tỉnh chưa ghi nhận trường hợp mắc Covid-19.

Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình nhấn mạnh, Long An sở hữu vị trí địa lý khá đặc biệt, nằm trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam và là cửa ngõ nối liền Đông Nam bộ với khu vực ĐBSCL, trục đường động lực liên kết TPHCM - Long An - Tiền Giang. Đặc biệt là tỉnh cận kề với TPHCM, một vùng quan trọng phía Nam, đã cung cấp 50% sản lượng công nghiệp cả nước và là đối tác đầu tư, chuyển giao công nghệ… Do đó, Phó Thủ tướng đề nghị tỉnh Long An tiếp tục triển khai tốt, tập trung các nhiệm vụ trọng tâm: thực hiện nghiêm Chỉ thị số 19/CT-TTg ngày 24-4-2020 của Thủ tướng Chính phủ, nhằm thực hiện có hiệu quả các biện pháp phòng chống dịch, đồng thời tái khởi động và tiếp tục phát triển kinh tế, bảo đảm an sinh và ổn định xã hội; chủ động ứng phó với thiên tai, nhất là tình hình hạn hán, xâm nhập mặn, dịch bệnh trên cây trồng, vật nuôi, ổn định sản xuất nông nghiệp trên địa bàn tỉnh. Theo dõi chặt chẽ tình hình thời tiết, khí hậu thủy văn, chất lượng nước để có khuyến cáo đến người dân kịp thời. Chủ động công tác phòng cháy chữa cháy rừng mùa khô; hỗ trợ, giải quyết khó khăn cho doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh bị ảnh hưởng do dịch Covid-19. Nắm bắt tình hình diễn biến thị trường, bảo đảm nguồn cung các mặt hàng thiết yếu, mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm, kịp thời tháo gỡ khó khăn trong quá trình lưu thông hàng hóa trên địa bàn tỉnh; khẩn trương lập quy hoạch tỉnh theo Luật Quy hoạch; chuẩn bị tốt Đại hội Đảng các cấp tiến tới Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII của Đảng.

Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình yêu cầu Văn phòng Chính phủ tập hợp đầy đủ các ý kiến, kiến nghị  của lãnh đạo tỉnh để chuyển tới các cơ quan Trung ương nghiên cứu, giải đáp, đề xuất hướng giải quyết những khó khăn vướng mắc của cử tri đã nêu.

Tin cùng chuyên mục