
Dịch vụ rửa, chăm sóc ô tô, gắn máy là nhu cầu lớn của người dân TPHCM. Hiện nay, đi dọc trên các tuyến đường trong TPHCM, dịch vụ này mọc lên ngày một nhiều...
Nhan nhản dịch vụ…
Chỉ cần đi dọc trên các tuyến đường chính ở TPHCM như Trần Hưng Đạo, Nguyễn Trãi (quận 5), Nơ Trang Long, Phan Đăng Lưu (quận Bình Thạnh), Nguyễn Kiệm, Nguyễn Oanh, Quang Trung (Gò Vấp)…, là có thể đếm được vài trăm điểm dịch vụ rửa, chăm sóc ô tô, gắn máy.

Một điểm rửa, làm đẹp nội - ngoại thất cho ô tô trên đường Nguyễn Thị Minh Khai, quận 3. Ảnh: L.Ph.
Để hành nghề, chủ kinh doanh chỉ cần sắm một máy nén hơi, khoan giếng lấy nước ngầm, xây bể lọc cát, một đầu bét làm vòi xịt ép…,là có thể nhận xe để rửa. Ai nghiêm túc thì làm đơn lên quận xin phép hoạt động, nhưng cũng có nhiều cơ sở đi vào hoạt động nhiều năm liền không có giấy phép cũng chẳng thấy địa phương hỏi tới. Chưa có con số thống kê chính xác, nhưng ước tính trên địa bàn TPHCM phải có trên vài ngàn điểm rửa xe, trong đó có khoảng 1/3 hoạt động “chui”, khai thác nước ngầm bừa bãi, đổ nước rửa xe có nhiều dầu nhớt tràn ra khu dân cư gây ô nhiễm.
Gần đây, lại xuất hiện nhiều dịch vụ rửa xe chất lượng kém nhưng tiền dịch vụ lại thu quá cao. Phản ánh đến Chuyên trang Ô tô - Xe máy Báo SGGP, chị Hồ Thị Ngọc Nga, nhà ở đường Nguyễn Tất Thành, quận 4 cho biết: “Tuần trước tôi đưa chiếc Mitsubishi Grandis đến rửa tại một điểm trên đường Trần Hưng Đạo, quận 5. Tại đây, họ đã pha xút vào nước để xịt lên thân xe và cả vào lốc máy.
Khi đem về chỉ một ngày sau chiếc xe của tôi màu đen bóng đã chuyển màu sần sùi, xe chạy đến đâu nước chảy ra đến đó…, tiền dịch vụ họ thu đến 300.000đồng/lần”. Thử đưa ô tô đi rửa, chúng tôi tìm đến 10 điểm dịch vụ thì có đến 6 cơ sở “làm đẹp” cho xe không đúng kỹ thuật. Ở những điểm rửa xe đạt chuẩn thường mặt bằng được chia làm nhiều khoang. Khoang 1: nơi rửa xe tiêu chuẩn với sàn cứng phẳng, có các van cấp nước sạch cao áp, có đường thoát nước sàn, có rãnh thu cát và rác.
Tại đây cũng được trang bị bể lắng xử lý nước thải, hệ thống đèn chiếu sáng cường độ cao, có máy hòa trộn và phun hóa chất rửa xe tự động, có vòi phun cao áp, cả mút và khăn sạch chuyên dùng. Hóa chất được phun ở dây cũng là loại đặt chủng chứ không phải loại nào tẩy được là dùng.
Khoang 2, 3: khi làm xong công đoạn 1, xe được đưa vào đây làm khô, được cả một hệ thống dịch vụ chăm sóc xe như: làm sạch vết bẩn, đánh bóng, chăm sóc nhựa, kính, cao su, crôm, lốp, vành, phanh… một cách tỉ mỉ, theo đúng quy trình kỹ thuật.
Thế nhưng, những điểm rửa xe mà chúng tôi có dịp vào đều thực hiện theo cách quen cũ: xịt nước phù phù, rửa xe bằng xà phòng hoặc sử dụng một ít xà phòng cho có bọt rồi hòa các chất tẩy rửa tổng hợp có nồng độ xút mạnh để xịt lên thân xe, gầm xe và vào cả trong lốc máy. Theo các nhà chuyên môn, với cách rửa xe này các cửa hiệu giảm được chi phí nên thu lợi nhuận cao nhưng xe của khách sẽ dễ bị gỉ sét, bị bào mòn nhanh, màu sơn xuống cấp nghiêm trọng.
Cần quản lý, sắp xếp lại
Trao đổi vấn đề này, một cán bộ của Chi cục Quản lý thị trường TPHCM cho biết, các ngành nghề kinh doanh khác đều có quy định về giá cả kinh doanh nên ngành dễ kiểm tra, riêng với dịch vụ rửa xe, hiện chưa có sự thống nhất về giá vì thế không thể kiểm soát được.
Cũng với ý này, một cán bộ ở Phòng Tài nguyên Môi trường quận 3 cho biết, hiện nay dịch vụ rửa xe phát triển rất nhanh trên địa bàn quận và không chỉ loạn về giá cả, chất lượng phục vụ mà còn tác động xấu đến môi trường nhưng quản lý thì rất khó. Đa số các dịch vụ rửa xe đều sử dụng nước ngầm và không có hợp đồng cho khai thác, cũng không có giấy phép nào quy định về tiêu chuẩn môi trường.
Khi kiểm tra, đơn vị nào vi phạm đều bị xử lý nhưng mức xử phạt hành chính còn quá thấp, chưa đủ sức ngăn chặn. Nhà nước đã có Quy chế Quản lý chất thải nguy hại (ban hành kèm theo QĐ 155/1999 của Thủ tướng Chính phủ) thế nhưng khi hỏi các điểm kinh doanh rửa xe, họ cho rằng chưa được nghe phổ biến…
Ông Trần Nguyên Hiền - Trưởng phòng Quản lý Môi trường (Sở TN-MT TPHCM) cũng thừa nhận, thời gian qua ngành chưa kiểm tra quản lý được vấn đề môi trường cũng như chất lượng phục vụ tại các điểm rửa xe. Ngành chỉ kiểm tra các cơ sở lớn, họ cũng có các hố lắng cát, vết ngăn dầu mỡ nhưng cũng chưa thể xử lý tận gốc. Hiện còn hàng ngàn cơ sở rửa xe nhỏ lẻ, không kiểm tra nổi…
PHÚC AN