Chứng nhận bền vững

SGGP
Việt Nam là nước xuất khẩu thủy sản lớn thứ 3 trên thế giới. Sản phẩm thủy sản đa dạng của Việt Nam đã có mặt ở hơn 160 thị trường quốc tế và đang có vị thế nhất định tại một số thị trường khó tính như Mỹ, Nhật Bản, EU, Hàn Quốc, Australia…

Chế biến tôm xuất khẩu tại Công ty cổ phần tập đoàn thủy sản Minh Phú

Chế biến tôm xuất khẩu tại Công ty cổ phần tập đoàn thủy sản Minh Phú

Tuy nhiên, cùng với sự gia tăng sản xuất và xuất khẩu thủy sản thì các thị trường nhập khẩu mặt hàng này cũng ngày càng gia tăng các yêu cầu về chứng nhận để kiểm soát và thúc đẩy hoạt động, từ khai thác hợp pháp đến nuôi trồng thủy sản bền vững.

Song thực tiễn việc triển khai các chứng nhận này không thể tránh những bất cập. Vì vậy, cần có những hướng dẫn cũng như điều chỉnh để phù hợp giữa thực tiễn và các yêu cầu của chứng nhận, nhằm đáp ứng xu hướng ngày càng nghiêm ngặt và chặt chẽ của nước nhập khẩu.

Thời gian qua, Hiệp hội Chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) đã tổ chức khảo sát và tổng hợp ý kiến của các doanh nghiệp (DN) thành viên liên quan đến một số bất cập, khó khăn khi thực hiện các tiêu chuẩn của chứng nhận ASC tại một số thủ tục, chỉ tiêu.

VASEP cũng nhận được sự phối hợp tích cực từ Tổ chức ASC (Hội đồng Quản lý nuôi trồng thủy sản) liên quan đến các kiến nghị của DN. Từ đó, vào nửa cuối tháng 5 vừa qua, VASEP đã công bố quyết định thành lập “Hội đồng cố vấn về chứng nhận bền vững của VASEP” để giúp việc cho Ban Chấp hành VASEP trong chương trình thúc đẩy, hỗ trợ DN hội viên áp dụng tốt và thuận lợi các chứng nhận bền vững quốc tế.

Hội đồng cố vấn thực hiện 4 nhiệm vụ chính, bao gồm: Góp ý những tiêu chuẩn và quy trình - thủ tục của các chứng nhận thủy sản; tổng hợp khó khăn, vướng mắc của DN hội viên để trao đổi, đối thoại, đề nghị giải quyết với đơn vị sở hữu chứng nhận và các đơn vị liên quan; phối hợp các bên hỗ trợ nâng cao năng lực DN hội viên thực hiện các chứng nhận; quảng bá về DN, sản phẩm thủy sản chứng nhận tại Việt Nam.

Việt Nam với chiến lược phát triển thủy sản đến năm 2030, tầm nhìn đến 2045 thì giá trị xuất khẩu sẽ đạt 14-16 tỷ USD vào năm 2030; trong đó, sản phẩm từ nuôi trồng thủy sản đóng góp 60%-65%. Kỳ vọng tỷ trọng này sẽ tiếp tục gia tăng trong tương lai nếu các DN hội viên áp dụng tốt và thuận lợi các chứng nhận bền vững quốc tế.

LÊ DŨNG

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Ngân hàng - Chứng khoán

Nhóm “cổ phiếu vua” tăng điểm, VN-Index vẫn giảm gần 15 điểm

Thị trường chứng khoán Việt Nam trong phiên giao dịch ngày 5-7 giao dịch khá ảm đạm, thanh khoản vẫn yếu ớt khiến thị trường không thể lan tỏa sự tích cực mặc dù nhóm cổ phiếu ngân hàng – được mệnh danh là “cổ phiếu vua” tăng khá tốt.

Thị trường

Nova Consumer đặt mục tiêu sở hữu hơn 450.000 điểm bán lẻ

Nova Consumer đã hoàn tất thương vụ M&A Sunrise Foods vào cuối quý 2 năm nay, và ngành hàng tiêu dùng được mở rộng từ các thương hiệu như xúc xích Xuxifarm, xúc xích Bé Khỏe, đồ hộp MasterT, bánh gạo Tê Tê. Trong tương lai, doanh nghiệp sẽ mở rộng kênh phân phối lên 450.000 điểm bán lẻ.

Địa ốc

Nông nghiệp

103 xã ở Đồng Tháp đạt chuẩn nông thôn mới

Đến nay, toàn tỉnh Đồng Tháp có 103 xã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới; có 2 huyện đạt chuẩn nông thôn mới là Tháp Mười và Cao Lãnh; 3 đơn vị hoàn thành xây dựng nông thôn mới là TP Cao Lãnh, TP Sa Đéc và TP Hồng Ngự. Đồng Tháp hiện có 265 sản phẩm được công nhận OCOP 3 sao và 4 sao… 

Đầu tư

Du lịch

Khuyến mãi lớn Quý III năm 2022 của Saigontourist Group

Chương trình khuyến mãi Quý III năm 2022 của Tổng Công ty Du lịch Sài Gòn (Saigontourist Group) tập trung vào các lĩnh vực dịch vụ lưu trú, ẩm thực, tiệc cưới, hội nghị và giải trí, với mức ưu đãi lên đến 60%. Thời hạn chương trình được áp dụng từ ngày 1-7 đến 30-9-2022.

Chuyển động kinh tế & Đời sống 24H

Thông tin kinh tế

" />