Kiểm soát khí thải ô tô tại 5 thành phố

Có nhiều xe cũ không đảm bảo tiêu chuẩn về môi trường

Sau một tháng thực hiện Quyết định 249/2005/QĐ-TTg về việc kiểm soát khí thải ô tô tại 5 thành phố lớn Hà Nội, Hải Phòng, Đà Nẵng, TPHCM và Cần Thơ, cơ quan chuyên môn cho biết, phần lớn các phương tiện xe cơ giới không thực hiện chế độ bảo dưỡng, sửa chữa định kỳ, sử dụng nhiên liệu pha trộn và thay thế phụ tùng không chính hãng đều không đảm bảo tiêu chuẩn về môi trường. Phóng viên Báo SGGP đã ghi nhận thực tế trên.

Nguyên nhân chính là động cơ, nhiên liệu…

Kiểm tra khí thải xe động cơ dùng xăng tại Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 50-01S.

Theo báo cáo của 21 trung tâm đăng kiểm nằm trên 5 thành phố lớn được chọn thực hiện thí điểm việc kiểm soát khí thải tương đương tiêu chuẩn khí thải Euro 2, ngay trong ngày đầu thực hiện với quy trình kiểm tra mới như: kiểm soát tốc độ động cơ, độ lệch giữa các lần đo chặt hơn, thời gian gia tốc mỗi lần đo và nồng độ khí thải của các phương tiện…, các trung tâm đã kiểm định được 1.963 lượt phương tiện.

Trong số này có đến 361 lượt không đạt tiêu chuẩn do nhiều nguyên nhân, trong đó nguyên nhân không đạt về tiêu chuẩn khí thải lớn nhất với 172 lượt (chiếm 47,65%). Tại TPHCM, tính đến ngày 26-7-2006, cả 5 trạm đăng kiểm đã kiểm định cho 16.987 lượt xe, trong đó có đến 3.251 lượt không đạt về khí thải (chiếm 19,2%).

Ông Nguyễn Ngọc Sơn, Phó Trưởng phòng Kiểm định xe cơ giới (Cục Đăng kiểm Việt Nam), cho biết so với những tháng trước, tỉ lệ phương tiện không đạt chuẩn tăng tương đối cao, xe không đạt tiêu chuẩn khí thải cũng cao trong đó chủ yếu là các phương tiện sử dụng động cơ diezel, phần lớn là các xe khách, xe tải quá cũ hoặc là xe nhập khẩu cũ đã được khai thác tối đa, không thực hiện chế độ bảo hành, bảo dưỡng tốt.

Theo ông Sơn phân tích, các phương tiện này thường xuyên phải chở quá tải nên chủ phương tiện thường chỉnh tăng lượng nhiên liệu. Hơn thế nữa, để tiết kiệm chi phí nhiên liệu, nhiều người đã pha thêm dầu mazut vào dầu diesel để chạy. Việc pha trộn này sẽ khiến quá trình chuyển hóa không hoàn thiện, nhiên liệu cháy không hoàn toàn tạo ra muội than và giảm công suất của động cơ. Ngoài ra, việc bảo dưỡng, sửa chữa định kỳ, thay thế phụ tùng chính hãng cũng là yếu tố quan trọng để phương tiện đảm bảo tiêu chuẩn khí thải.

Theo các kiểm định viên, để phương tiện luôn bảo đảm tiêu chuẩn về môi trường, nhất là các phương tiện sử dụng động cơ diezel, chủ phương tiện phải thường xuyên kiểm tra, bảo dưỡng, sửa chữa, cân chỉnh bơm cao áp, vòi phun đúng tiêu chuẩn của các nhà sản xuất. Khi thay thế phụ tùng, nhất là các chi tiết của hệ thống nhiên liệu, xilanh, piston…, cần chọn phụ tùng chính hãng mới đảm bảo chất lượng.

Doanh nghiệp đã chủ động…

Ngay khi có thông tin về việc sẽ bổ sung phần kiểm soát khí thải theo tiêu chuẩn Euro 2, nhiều ý kiến cho rằng, tiêu chuẩn này sẽ làm khó nhiều doanh nghiệp, nhất là các doanh nghiệp sản xuất – lắp ráp ô tô trong nước vì công nghệ chưa theo kịp yêu cầu.

Tuy nhiên, ghi nhận từ các doanh nghiệp cho thấy hầu hết các doanh nghiệp trong nước đã chủ động đầu tư bài bản nên đều đã có bước chuẩn bị kịp thời. Công ty Ô tô Trường Hải, Tracimexco, Samco…, là những đơn vị sản xuất, lắp ráp đưa ra thị trường mỗi năm với lượng xe tải, xe buýt, xe khách… rất lớn, chất lượng khí thải của xe vẫn đảm bảo yêu cầu.

Ông Bùi Như Lạc, Tổng giám đốc Công ty Tracimexco, cho biết để chuẩn bị cho việc này công ty đã chuyển giao dây chuyền công nghệ hiện đại của Tập đoàn ô tô Jiang Huai- đã áp dụng tiêu chuẩn khí thải tương đương với tiêu chuẩn Euro 2 đối với các lọai xe từ nhiều năm trước. Vì vậy, đến nay các loại xe JAC như xe tải 1,25 tấn- 2,5 tấn; xe buýt 28 chỗ ngồi khi xuất xưởng đều đạt tiêu chuẩn khí thải cao hơn mức quy định. Người tiêu dùng sử dụng xe do Tracimexco cung cấp từ trước đến nay hoàn toàn yên tâm đấy là chiếc xe hoàn toàn đạt tiêu chuẩn khí thải theo tiêu chuẩn Việt Nam.

Ông Lạc cũng cho rằng, để đảm bảo tiêu chuẩn về môi trường, điều cốt yếu là khách hàng phải sử dụng xe theo đúng các quy định hướng dẫn sử dụng khi xe xuất xưởng và tuyệt đối chấp hành đúng chế độ bảo hành, bảo dưỡng định kỳ tại hệ thống mạng lưới các trạm bảo hành của công ty.

Ông Trần Quốc Toản, Phó Tổng giám đốc Tổng Công ty Cơ khí GTVT Sài Gòn (SAMCO), cho biết hiện nay công ty chưa sản xuất được động cơ mà phải sử dụng động cơ 2 nguồn từ các liên doanh trong nước và nguồn nhập từ Nhật nên tất cả các xe của đơn vị đều đảm bảo đạt chuẩn Euro 2, thậm chí những xe sử dụng động cơ của liên doanh Mercedes-Benz đã đạt chuẩn Euro 3.

Ông cũng cho rằng điều quan trọng người sử dụng phải đảm bảo thực hiện đúng quy trình bảo hành, bảo dưỡng động cơ theo quy định của nhà cung cấp thì xe sẽ luôn đảm bảo các tiêu chuẩn khí thải. Rất nhiều doanh nghiệp cho biết việc nhà nước cho áp dụng khí thải ô tô theo tiêu chuẩn Euro 2 là hoàn toàn hợp lý, thậm chí còn khá chậm trễ, có đơn vị còn đề nghị trong thời gian tới phải áp dụng tiêu chuẩn này cao hơn.

Tuy nhiên theo họ, việc này phải được thực hiện theo lộ trình và quy mô sao cho các doanh nghiệp sản xuất ô tô không lúng túng khi đầu tư một lượng vốn lớn, đồng thời chất lượng xăng dầu cũng cần phải xem xét lại.

TRẦN TUỆ LÂM

 

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Bảo tàng Chứng tích Chiến tranh TPHCM: Khát vọng hòa bình

Bảo tàng Chứng tích Chiến tranh TPHCM: Khát vọng hòa bình

Bảo tàng Chứng tích Chiến tranh TPHCM là bảo tàng được yêu thích nhất, nằm trong top 10 những điểm đến thú vị tại TPHCM. Đồng thời nơi đây cũng được bình chọn top 25 bảo tàng hấp dẫn nhất Châu Á và gần đây nhất Bảo tàng Chứng tích Chiến tranh TPHCM còn được xướng tên trong top 25 bảo tàng đẹp nhất thế giới, ở địa chỉ: 28 Võ Văn Tần, phường 6, quận 3, TPHCM.