Công cụ mới thu hút nhân tài

Trong khi hầu hết các bạn cùng lớp của Đại học Harvard lao vào Phố Wall, thì Frank Wu Jundong, một sinh viên Trung Quốc tốt nghiệp ngành chính sách công, quyết định trở thành một giáo viên trực tuyến ở Trung Quốc. Wu hiện là giáo viên tiếng Anh tại trường học trực tuyến Xueersi, công ty con của tập đoàn giáo dục khổng lồ TAL Education.

Xu hướng tham gia lĩnh vực giáo dục trực tuyến đang phát triển mạnh ở Trung Quốc. Nó mang lại cho sinh viên tốt nghiệp một mức lương cao và tiềm năng phát triển hơn. Vài năm trước, giáo dục trực tuyến của Trung Quốc vẫn còn sơ khai, nơi mọi thứ về thị trường đều chưa được biết đến. Nhưng giờ đây, lĩnh vực này đã trở nên trật tự, chuẩn hóa và có tiềm năng thị trường độc đáo của riêng nó. Theo số liệu thống kê mới nhất, tổng doanh thu lĩnh vực giáo dục trực tuyến của Trung Quốc dự kiến đạt 485,8 tỷ NDT (khoảng 71,8 tỷ USD) trong năm nay, tăng mạnh so với 387 tỷ NDT năm ngoái. Tổng số người dùng sẽ đạt 351 triệu vào cuối năm.

Ứng dụng giáo dục trực tuyến Qingbei Online School có trụ sở tại Bắc Kinh của gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc ByteDance, đưa ra mức lương hàng năm hơn 2 triệu NDT trong khi một công ty dạy kèm trực tuyến khác NetEase Youdao cho biết họ đang đưa ra mức lương ít nhất 500.000 NDT cho sinh viên mới tốt nghiệp. Wu Liang, Phó Giám đốc Trung tâm Thông tin tại Học viện Khoa học giáo dục Bắc Kinh, cho biết: “Thị trường giáo dục trực tuyến đang trưởng thành hơn nhờ được tiêu chuẩn hóa hơn. Hầu hết các công ty hàng đầu đang tận dụng các công nghệ tiên tiến bao gồm trí tuệ nhân tạo để thúc đẩy sự phát triển của ngành”.

TAL Education Group là một trong số các công ty giáo dục trực tuyến đầu tiên ra mắt mô hình kinh doanh kết hợp giữa giảng viên chính và giáo viên hoặc một trợ giảng đứng lớp. Giảng viên chính tập trung giảng dạy trong khi giáo viên còn lại chịu trách nhiệm tổ chức, hướng dẫn sinh viên trước và sau buổi học. Xiong Bingqi, Phó Giám đốc Viện Nghiên cứu giáo dục thế kỷ 21, cho biết: “Vấn đề lớn nhất nằm ở chỗ làm thế nào để giải quyết vấn đề cá nhân hóa và tương tác. Một gia sư đứng lớp có thể giải quyết tốt vấn đề này thông qua việc sử dụng các công cụ kỹ thuật bao gồm phân tích dữ liệu lớn, nhận dạng AI và phát triển công cụ hỗ trợ”.

Một báo cáo của Đại học Sư phạm Bắc Kinh và công ty khởi nghiệp giáo dục trực tuyến hàng đầu Zuoyebang cho thấy, những sinh viên trẻ mới tốt nghiệp đang trở thành lực lượng nòng cốt của việc dạy kèm trên các nền tảng giáo dục trực tuyến. Những người trong ngành cho biết, giáo dục trực tuyến cũng đóng một vai trò quan trọng trong việc ổn định việc làm, vì nhiều người trong số họ đang phải đối mặt với thời kỳ khó khăn do những bất ổn kinh tế do đại dịch Covid-19 gây ra. Mặc dù dịch bệnh đã ảnh hưởng đến nhiều ngành công nghiệp, nhưng nhu cầu học tập trực tuyến tăng cao từ hàng trăm triệu sinh viên đã thúc đẩy giáo dục trực tuyến lên mức cao mới. Ngành giáo dục trực tuyến đã và đang tạo ra một công cụ thu hút nhân tài độc đáo.

Tin cùng chuyên mục