Cục trưởng Cục Chống tham nhũng (TTCP): Không yêu cầu kê khai tài sản người thân thì rất khó ​

Cục trưởng Cục Chống tham nhũng (TTCP) nói: Bây giờ quan chức nào có 4, 5 cái nhà, có bao giờ họ lấy tên mình, tên vợ mình đâu. Toàn lấy tên những người thân cả, mà người thân làm DN thì ai có quyền kiểm tra vì họ không thuộc đối tượng kê khai...

Trao đổi với báo chí bên hành lang Quốc hội sáng 13-6, ông Phạm Trọng Đạt, Cục trưởng Cục Chống tham nhũng (Thanh tra Chính phủ - TTCP) lấy làm tiếc khi dự Luật Phòng chống tham nhũng (sửa đổi) lần này lại rút đề xuất kê khai tài sản của cả người thân quan chức (con, bố mẹ, anh chị em ruột kể cả bên chồng, bên vợ và con nuôi).

“Ban đầu Ban soạn thảo có đề nghị như vậy nhưng nhiều cơ quan không đồng ý. Dự thảo hiện tại chỉ có quy định đối tượng kê khai tài sản ngoài quan chức có cả con chưa thành niên và vợ hoặc chồng”, Cục trưởng Cục Chống tham nhũng TTCP cho biết.

Theo ông Phạm Trọng Đạt, nếu quy định như vậy thì tài sản của quan chức mà đứng tên anh, chị em, bố mẹ của họ thì các cơ quan chức năng cũng chịu, nhất là khi những người thân này làm doanh nghiệp (DN).

Ông Đạt lý giải: “Bây giờ quan chức nào có 4, 5 cái nhà, có bao giờ họ lấy tên mình, tên vợ mình đâu. Toàn lấy tên những người thân cả, mà người thân làm DN thì ai có quyền kiểm tra vì họ không thuộc đối tượng kê khai”, ông Đạt nhấn mạnh.

Và đây là kẽ hở để quan chức “chuyền” tài sản. Thực tế, đã có nhiều trường hợp biết rõ quan chức để tài sản cho người khác đứng tên, nhưng cơ quan chức năng không thể vì không có quy định.
Cục trưởng Cục Chống tham nhũng (TTCP): Không yêu cầu kê khai tài sản người thân thì rất khó ​ ảnh 1 Ông Phạm Trọng Đạt, Cục trưởng Cục Chống tham nhũng Thanh tra Chính phủ
“Thậm chí, có những người được chuyển giao tài sản còn có thái độ thách thức khi nói: “Tôi có phải đối tượng kê khai tài sản đâu mà hỏi thế. Tài sản đó tôi làm ra đấy, còn nếu tôi làm sai thì các anh bắt đi”.

Tuy công nhận việc mở rộng đối tượng kê khai tài sản đối với người thân có thể làm tăng số lượng đối tượng phải kê khai, nhưng ông Phạm Trọng Đạt cho rằng, xét từ một khía cạnh nào đó, khi đã là quan chức thì phải chấp nhận những ràng buộc nhất định.

Về quy định đánh thuế 45% đối với tài sản không rõ nguồn gốc, phản biện quan điểm coi đây là “hợp pháp hoá tham nhũng”, ông Đạt nói: “Không phải như vậy. Bởi vì thuế cứ đánh thuế, phạt cứ phạt, nhưng nếu cơ quan chức năng phát hiện ra tài sản này là tham nhũng vẫn khởi tố, không loại trừ trách nhiệm hình sự”.

Trả lời câu hỏi của phóng viên về việc liệu một số quy định mới do ban soạn thảo đưa ra nhưng không nhận được sự đồng tình có phải là do các quy định này “đụng chạm trực tiếp đến lợi ích của nhiều người hay không”, Cục trưởng Cục Chống tham nhũng cho biết, chưa có cơ sở nào để nói là đụng chạm hay không đụng chạm cả.

“Những khó khăn về mặt cơ chế thì hiện đang từng bước tháo gỡ, hoàn thiện. Còn thực tế thì đúng là rất khó khăn. Chẳng hạn ngay Cục Chống tham nhũng là cơ quan quản lý nhà nước về lĩnh vực này của TTCP thì hiện nhân sự cũng chỉ có vài chục con người, trong khi nhiệm vụ rất nặng nề. Còn sự phân công, phân cấp cũng không ít vướng mắc. Như trong lĩnh vực thực hiện quy định về kê khai tài sản, TTCP được giao trách nhiệm chính nhưng hiện cũng mới chủ yếu tổng hợp, nghe báo cáo là chính. Thẩm định hiện cũng chưa làm tốt được. Không những không có công cụ đủ mạnh mà luật pháp cũng chưa cho phép vì đã phân cấp rồi. Ngay yêu cầu các cơ quan, địa phương gửi báo cáo để tổng hợp báo cáo cũng mệt mỏi lắm, nhiều khi hết hạn cũng chưa thấy nộp. Đến bây giờ cũng còn nhiều cơ quan chưa nộp báo cáo về kê khai tài sản dù hết hạn rồi. Theo tôi cần có một cơ quan chuyên về quản lý, lưu trữ, thẩm định, xác minh việc kê khai tài sản. Cơ quan kiểm soát tài sản thu nhập này phải chịu trách nhiệm toàn bộ về quản lý kê khai tài sản”.

Tin cùng chuyên mục