Dân chúng Triều Tiên tuần hành mừng sự kiện "hoàn thiện kho vũ khí hạt nhân"

Ngày 2-12, Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) đưa tin nước này đã tổ chức cuộc tuần hành và bắn pháo hoa để chào mừng sự kiện "hoàn thiện kho vũ khí hạt nhân" sau vụ phóng tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) vừa qua. 
Nhiều quân nhân và đông đảo người dân đã tập trung tại thủ đô Bình Nhưỡng hôm 1-12 để tham dự lễ đánh dấu sự kiện Triều Tiên hoàn thiện “sức mạnh hạt nhân quốc gia” với vụ phóng thử tên lửa Hwasong-15.
Dân chúng Triều Tiên tuần hành mừng sự kiện "hoàn thiện kho vũ khí hạt nhân" ảnh 1 Người dân tập trung tại thủ đô Bình Nhưỡng hôm 30-11-2017 để mừng sự kiện phóng thành công tên lửa Hwasong-15
 Trong các bài diễn văn tại buổi lễ, giới chức Triều Tiên đều khẳng định vụ thử tên lửa đã đưa vị thế chiến lược của Triều Tiên lên mức cao nhất. 
Dân chúng Triều Tiên tuần hành mừng sự kiện "hoàn thiện kho vũ khí hạt nhân" ảnh 2 Pháo hoa được bắn trên sông Taedong khi mọi người tập trung tại Quảng trường Kim Il Sung để tổ chức một cuộc mít tinh vào ngày thứ sáu 1-12, ở Bình Nhưỡng, Triều Tiên. Ảnh: AP
Báo Rodong Sinmun dẫn lời ông Pak Kwang-ho, Ủy viên Bộ Chính trị Ban chấp hành trung ương đảng Lao động Triều Tiên, nhấn mạnh: “Không ai có thể xâm phạm chủ quyền, sự sống còn và phát triển của Triều Tiên khi chúng ta đã hoàn thiện sức mạnh hạt nhân quốc gia”. 
Dân chúng Triều Tiên tuần hành mừng sự kiện "hoàn thiện kho vũ khí hạt nhân" ảnh 3 Người dân Triều Tiên tụ tập tại Quảng trường Kim Il Sung để tổ chức một cuộc mít tinh vào ngày 1-12 để mừng sự kiện thử tên lửa mới nhất của đất nước. Ảnh: AP
Dân chúng Triều Tiên tuần hành mừng sự kiện "hoàn thiện kho vũ khí hạt nhân" ảnh 4 Những binh lính Triều Tiên theo dõi màn bắn pháo hoa mừng sự kiện hử tên lửa mới nhất của đất nước.
Trước đó, trang mạng 38 North chuyên theo dõi tình hình Triều Tiên của Viện Nghiên cứu Mỹ - Triều thuộc Đại học Johns Hopkins (Mỹ) cho biết Bình Nhưỡng đang đạt được những tiến bộ trong chương trình tên lửa đạn đạo phóng từ tàu ngầm (SLBM) với một số dấu hiệu cho thấy một bệ phóng thử thứ hai đang được chuẩn bị để triển khai. 

Theo trang mạng này, những hình ảnh vệ tinh thương mại ngày 11, 16 và 24-11 cho thấy bệ phóng thứ 2 để phóng tên lửa dưới mặt nước bên ngoài các tàu ngầm của Triều Tiên đã được di chuyển vị trí.

Dân chúng Triều Tiên tuần hành mừng sự kiện "hoàn thiện kho vũ khí hạt nhân" ảnh 5 Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un kiểm tra một vụ thử tên lửa đạn đạo hôm 29-11-2017. Ảnh: AP
 Chuyên gia Joseph S.Bermudez Jr thuộc Viện nghiên cứu trên, cho rằng bệ phóng nói trên, vốn là một sà lan thử tên lửa đạn đạo có thể chìm dưới nước, đang được chuẩn bị để đưa vào hoạt động, đây là một dấu hiệu rõ ràng cho thấy Triều Tiên đang đạt được tiến bộ trong chương trình phát triển SLBM.

Hiện vẫn chưa rõ bản chất chính xác của việc trang bị cho sà lan thử tên lửa nói trên, cũng như thời điểm sà lan này được hoàn tất và đưa vào hoạt động. Tuy nhiên, nếu được đưa vào hoạt động, sà lan này sẽ giúp Triều Tiên mở rộng khả năng thử nghiệm SLBM và có thể giúp Hạm đội Biển Tây của nước này sở hữu năng lực phóng SLBM.

Tin cùng chuyên mục