“Đào tạo thế hệ trẻ toàn diện từ dạy thật - học thật…”

“Đào tạo thế hệ trẻ toàn diện từ dạy thật - học thật…”

Đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao trong xu thế đổi mới và hội nhập quốc tế của đất nước đang là vấn đề được xã hội quan tâm. Hiện ngày càng có nhiều doanh nghiệp tư nhân có nội lực chọn đầu tư vào giáo dục với mong muốn góp phần vào sự nghiệp phát triển chung. Sau đây là suy nghĩ của một trong những nhà đầu tư tâm huyết - bà Nguyễn Thị Ngọ - Chủ tịch HĐQT, Tổng Giám đốc Công ty Giáo dục-Phát triển nguồn nhân lực châu Á Thái Bình Dương - cơ quan chủ quản của hệ thống trường chuẩn quốc tế Asia Pacific College (APC) về vấn đề này.

“Đào tạo thế hệ trẻ toàn diện từ dạy thật - học thật…” ảnh 1

Học sinh Trường APC biểu diễn văn nghệ.

Hiện nay, nhu cầu về nguồn nhân lực được đào tạo bài bản, có trình độ cao đã trở thành một thách thức lớn đối với nền giáo dục (GD) nước nhà. Nguồn nhân lực trẻ Việt Nam rất dồi dào. Học sinh, sinh viên (HSSV) rất thông minh và chăm học. Các bạn trẻ VN nắm bắt kiến thức mới rất nhanh và sẵn sàng học hỏi.

Điều thiệt thòi là họ thiếu kỹ năng và kiến thức đủ để đáp ứng yêu cầu hội nhập. Vấn đề hiện nay là chúng ta cần một môi trường đào tạo tốt từ tiểu học, trung học đến đại học; bạn trẻ cần có thêm tiếng Anh, kiến thức quản lý… hoàn hảo. Trước những yêu cầu này, hệ thống Trường APC tự hào có khả năng góp phần vào việc đào tạo nguồn nhân lực trẻ chất lượng cao cho tương lai.

Với một số kết quả mà APC đạt được trong năm học đầu tiên (2006-2007): 100% HS bậc mầm non đạt danh hiệu Bé khỏe bé ngoan. Ở bậc tiểu học và trung học, kết quả lần lượït là 86% và 65% HS giỏi; 14% và 30% khá (chương trình VN); 42% và 29% xuất sắc (chương trình quốc tế); 100% hạnh kiểm tốt. Có phóng viên đã đặt vấn đề với chúng tôi: Làm thế nào để thành tích phải đi đôi với chất lượng đào tạo?

Theo tôi, mỗi đơn vị đều có sự cân đo, đánh giá thành tích. Bệnh thành tích trong GD ở nước ta nói chung là “Học không thật, dạy không nghiêm” mà vẫn cho điểm cao! Ở APC, việc HS mất căn bản đã được xóa bằng phương pháp chăm sóc đến từng HS. Vì vậy, chỉ sau một học kỳ là các em đã có được kiến thức căn bản và theo kịp các giáo trình chính thức ở các trường phổ thông ở Úc, Hoa Kỳ. Về chương trình Tiếng Việt, APC áp dụng chuẩn như các trường Nguyễn Thị Minh Khai, Lê Quý Đôn... Học bạ, thang đánh giá cũng theo các trường nước ngoài. Chúng tôi đánh giá học lực và hạnh kiểm của HS hoàn toàn theo thực chất.

Mặt khác, HS ngày nay ngoài việc được trang bị kiến thức văn hóa còn cần được trang bị thêm kiến thức để trở thành con người năng động, có khả năng tư duy độc lập, chủ động và sáng tạo trong cuộc sống. APC áp dụng phương pháp Critical Thinking/Thingkings Skills (tư duy tích cực) vào giảng dạy như một môn bắt buộc - đây là kỹ năng học tập bắt buộc khi HS du học tại nước ngoài. Nhằm giúp HS phát triển toàn diện, giáo viên (GV) gợi ý để HS suy nghĩ và cùng tham gia vào bài học…

Có nhận định cho rằng GD VN đang là nền GD một chiều, HS thụ động và kém sáng tạo. Lâu nay cách dạy của VN là HS chỉ nghe GV nói chứ không có cơ hội phát biểu ý kiến riêng. Để thay đổi, ở APC, chúng tôi không chỉ chú trọng chuyển tải tới HS kiến thức khoa học, mà còn chú trọng GD nhân cách, kỹ năng sống độc lập.

Thông qua các hoạt động ngoại khóa và văn thể mỹ, HS APC được đào tạo kỹ năng thuyết trình trước công chúng và dự các hoạt động tập thể bổ ích như CLB nghệ thuật Họa Mi, CLB bóng đá, CLB những nhà lãnh đạo trẻ… Môi trường học tập, sinh hoạt trong trường, lớp cũng được xây dựng theo hướng khuyến khích HS phát huy bản sắc cá nhân. Mỗi cá thể HS được tôn trọng, HS được khuyến khích trao đổi, thảo luận về nội quy nhà trường để các em thực sự “tâm phục” và tự nguyện chấp hành. Chúng tôi cũng luôn xem trọng việc rèn luyện cho các em kỹ năng lãnh đạo, tự quản trong công việc và tự đề xuất những giải pháp hay để hoàn tất việc học mà GV giao…

Đầu tư 500 tỷ đồng cho giai đoạn từ năm 2006 đến 2010, hiện mới gần hết học kỳ I năm học 2007-2008 (năm học thứ hai của Trường chuẩn quốc tế Asia Pacific College - Châu Á-Thái Bình Dương (APC), sĩ số HS của trường này đã tăng gấp 5 lần so với năm học đầu.

Cạnh đó, hiện do cuộc sống quá bận rộn, nhiều phụ huynh HS đã giao toàn bộ việc GD con cái cho nhà trường. Trước tình hình này, đội ngũ GV của APC đã nỗ lực đem đến sự an tâm cho các bậc cha mẹ qua việc chăm sóc chu đáo đến từng HS, giúp các em hình thành nhân cách tốt.

Chúng tôi cho rằng, đầu tư cho GD là sự chọn lựa đúng đắn nhất, và vì “luôn muốn làm cho HS những điều mà mình muốn làm cho con mình”, nên APC đã nhận được sự tin yêu của đông đảo phụ huynh và HS. Đến nay, Trường APC không chỉ thu hút HS Việt Nam mà còn thu hút rất nhiều HS nước ngoài theo học, trong đó có HS Hàn Quốc, Trung Quốc và HS Việt kiều từ Mỹ, Pháp, Anh, Canada…

Ngọc Anh ghi

Tin cùng chuyên mục