Xử phạt vi phạm quy định CK: Nhờn thuốc?

Xử phạt vi phạm quy định CK: Nhờn thuốc?

Trong những ngày gần đây, UBCKNN liên tiếp đưa ra các quyết định xử phạt các CTCP vì vi phạm các quy định liên quan đến CK và TTCK. Sự việc cho thấy, việc nhận thức của nhiều DN còn yếu kém, dù Luật CK và các văn bản liên quan đã có hiệu lực từ lâu.

Tháng 11, tháng… xử phạt

Xử phạt vi phạm quy định CK: Nhờn thuốc? ảnh 1
Việc chào bán không công khai, thiếu kiểm toán của DN niêm yết sẽ tiềm ẩn rủi ro cho NĐT. Ảnh: Cao Thăng

Trong những ngày cuối tháng 11, Thanh tra UBCKNN đã liên tục ra các quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với các CTCP: Licogi 16, Lilama 69-2, Nhựa Tân Phú, Điện chiếu sáng, Ánh Dương Việt Nam, Dầu khí An Pha S.G, Đá ốp lát cao cấp Vinaconex, Xây dựng số 3… Các doanh nghiệp này đều có vi phạm giống nhau: chào bán CK để tăng vốn điều lệ và phân phối CK không đúng quy định tại khoản c điểm 2 điều 9 Nghị định 36/2007/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực CK và TTCK. Mức phạt đối với hành vi này là 20-50 triệu đồng/công ty.

Điều đáng nói là Luật CK và các văn bản hướng dẫn thi hành đều có hiệu lực (từ 1-1-2007) nhưng nhiều đơn vị vẫn vi phạm. Ngoài đại diện CTCP Dầu khí An pha S.G thừa nhận vi phạm là do thiếu sót trong việc cập nhật các văn bản pháp luật về CK và TTCK, những công ty khác không thấy giải trình lỗi do đâu.

Có ý kiến cho rằng nhiều công ty chấp nhận bỏ ra mức tiền phạt “nhỏ nhoi” để thực hiện việc phát hành theo kiểu của riêng mình. Bởi những chi phí và lợi ích của việc phát hành “chui” này “rẻ” hơn nhiều so với thực hiện đúng quy trình. Mức phạt nhẹ, không có sức răn đe có thể sẽ là tiền lệ không hay cho các DN khác tiếp tục vi phạm.

Tháng 11 cũng là tháng cao điểm trong xử phạt của UBCKNN khi trước đó chỉ trong 2 ngày 5 và 6-11 có 10 công ty bị xử phạt vì các lỗi vi phạm quy định liên quan đến CK và TTCK. Nghiêm trọng nhất là trường hợp của CTCP Giấy Sài Gòn và CTCP Phát triển đô thị Từ Liêm, mỗi DN bị phạt 70 triệu đồng - mức phạt trần về vi phạm trong lĩnh vực CK.

CTCP Giấy Sài Gòn thực hiện đến 6 lần phát hành riêng lẻ mà không báo cáo, còn CTCP Phát triển đô thị Từ Liêm đã phân phối CK không đúng nội dung của đăng ký chào bán theo quy định, hồ sơ đăng ký chào bán CK ra công chúng có thông tin sai lệch, không có đầy đủ thông tin cần thiết theo quy định.

Đợt phát hành này còn có nhiều điểm không rõ ràng, trái với quy định. Trong quá trình phát hành, HĐQT đã không thực hiện đúng nghị quyết đại hội cổ đông, có hành vi hợp pháp hóa việc làm sai của mình.

Cần tăng mức phạt

Theo ông Vũ Bằng, Chủ tịch UBCKNN, Luật CK đã quy định các DN chào bán ra công chúng phải đăng ký với UBCKNN để bảo vệ lợi ích của các NĐT. Trong thời gian qua, nhiều DN vô tình hay cố ý không tuân thủ quy định này, buộc UBCKNN phải xem xét xử phạt. Khi thị trường tăng trưởng, DN có thể dễ dàng chào bán và NĐT cũng không nhận thấy những ảnh hưởng của vịêc chào bán không đăng ký, nhưng khi thị trường sụt giảm, việc chào bán thiếu công khai hoá thông tin, thiếu kiểm toán sẽ tiềm ẩn những rủi ro lớn với NĐT. 

Nhận xét về mức phạt, ông Lê Nhị Năng, Phó Tổng giám đốc HOSE, thừa nhận TTCK mới đi vào hoạt động, các DN, cá nhân còn chưa quen với cơ chế hoạt động của thị trường nên một số sai phạm còn xảy ra và phải xử lý.

Tuy nhiên, mức xử phạt hiện nay còn thấp và chưa mang tính răn đe. Trong thời gian tới, HOSE sẽ kiến nghị với các cấp có thẩm quyền để sửa đổi bổ sung Nghị định về xử phạt hành chính trong lĩnh vực CK và TTCK nhằm tăng cường tính minh bạch cho thị trường.

Trao đổi tại một cuộc hội thảo về CK vừa qua, bà Vũ Thị Kim Liên, Phó Chủ tịch UBCKNN, cũng thừa nhận mức phạt 70 triệu đồng là quá nhẹ, ít tác dụng răn đe. Nhưng nếu xử phạt nặng như nhiều nước thì có thể khiến DN phá sản. Mức phạt tối đa 70 triệu đồng hiện nay bị cho là thấp và hiện UBCKNN đang kiến nghị sửa đổi Pháp lệnh xử phạt vi phạm hành chính với đề xuất tăng mức phạt đối với những hành vi liên quan đến TTCK.

Hằng Thanh

Tin cùng chuyên mục