ĐBSCL: Lúa chín ngập trong nước, lên mộng nhưng vẫn chưa thu hoạch được

Ngày 22-10, thông tin từ Sở NN- PTNT tỉnh Cà Mau cho biết, hiện trên địa bàn còn khoảng 14.000ha lúa hè thu đã chín đang chờ thu hoạch. Trong đó, nhiều nhất là huyện Trần Văn Thời 13.260ha.
Tại vùng ngọt hóa huyện Trần Văn Thời (tỉnh Cà Mau) lúa bị ngập phải cắt bằng tay nên tiến độ thu hoạch rất chậm
Tại vùng ngọt hóa huyện Trần Văn Thời (tỉnh Cà Mau) lúa bị ngập phải cắt bằng tay nên tiến độ thu hoạch rất chậm

Qua thống kê của các địa phương trong tỉnh, mưa lớn kéo dài kết hợp với triều cường dâng cao đã làm ngập 20.980ha lúa, 3.800ha nuôi trồng thủy sản, gần 300ha hoa màu, nhiều tuyến đường bị ngập, hư hỏng, ảnh hưởng đến việc đi lại của người dân.

Tại các nơi đất trũng vùng ngọt hóa huyện Trần Văn Thời nước bị ngập kéo dài, lúa bị đổ ngã nên máy gặt đập liên hợp không thể thu hoạch được, trong khi đó nhân công cắt lúa lại khan hiếm nên nhiều diện tích lúa chín rục ngoài đồng, không người cắt.

Trước thực tế trên, những ngày qua, lực lượng công an, quân đội, biên phòng giúp dân thu hoạch được khoảng 2.870ha lúa hè thu đã chín, ngập chìm trong nước. Hiện các lực lượng này vẫn tiếp tục giúp dân thu hoạch.

Tại tỉnh Bạc Liêu đã có hơn 20.000ha lúa bị thiệt hại ở các mức độ khác nhau; trong đó trà lúa thu đông xuống giống bị thiệt hại là hơn 7.000ha. Hiện nhiều diện tích lúa hè thu muộn bị ngập, lúa bị lên mộng nhưng vẫn chưa thu hoạch được.

Theo Sở NN-PTNT các tỉnh ĐBSCL, dù những ngày gần đây, trời đã có nắng nhưng tiến độ thu hoạch lúa bị ngập của nông dân vẫn còn chậm. Nguyên nhân, lúa ngập lâu ngày, đổ ngã, chìm trong nước nên máy gặt đập liên hợp không cắt được, trong khi đó nhân công thu hoạch lại thiếu.

Theo các thương lái, tình trạng lúa bị ngập kéo dài ảnh hưởng nhiều đến chất lượng nên giá giảm mạnh. Hiện lúa các loại thương lái mua giá giảm từ 1.000 đồng/kg – 1.500 đồng/kg. Nhiều nông dân cho biết, vụ lúa này lỗ nặng.

Tin cùng chuyên mục