Để chống tham nhũng thêm hiệu quả

Nói là làm, ngay sau khi nhậm chức, ngoài chú trọng đến phát triển kinh tế, giảm thâm hụt nợ công, Thủ tướng Malaysia Mahathir Mohamad đã lập tức công bố kế hoạch cải tổ Cơ quan chống tham nhũng. 

.

Trước khi trở lại ghế Thủ tướng Malaysia, trả lời phỏng vấn truyền thông, ông Mahathir Mohamad từng tuyên bố: “Khi bạn có một thủ tướng tham nhũng thì chắc chắn đất nước của bạn không thể trở thành thứ gì khác ngoài tham nhũng. Từ đất nước được ngưỡng mộ như một mô hình chứng minh một quốc gia đang phát triển có thể vươn lên như thế nào, chúng tôi lại đang được biết đến như một trong 10 nước tham nhũng nhất thế giới”. Khẩu hiệu trong chiến dịch tranh cử của ông Mahathir Mohamad nhiều lần nhấn mạnh đến quyết tâm xây dựng một chính phủ trong sạch và quét sạch nạn tham nhũng đang trở thành một vấn nạn ở quốc gia này. 
Để chống tham nhũng thêm hiệu quả ảnh 1 Thủ tướng đắc cử Malaysia Mahathir Mohamad. Ảnh: Reuters
 Nói là làm, ngay sau khi nhậm chức, ngoài chú trọng đến phát triển kinh tế, giảm thâm hụt nợ công, Thủ tướng Malaysia Mahathir Mohamad đã lập tức công bố kế hoạch cải tổ Cơ quan chống tham nhũng. Mới đây nhất, ông Mahathir Mohamad đã yêu cầu các thành viên nội các công khai tài sản với Ủy ban Chống tham nhũng Malayssia (MACC) và không được nhận quà, trừ trường hợp quà là thực phẩm nhanh hỏng và hoa. Yêu cầu trên được áp dụng với toàn bộ chính phủ, bao gồm cả thủ tướng và các nghị sĩ. Thời hạn để các quan chức công bố tài sản sẽ sớm được đưa ra. Hiện Chính phủ Malaysia đang soạn thảo luật và cân nhắc các cách thức điều hành để có cuộc chiến chống tham nhũng thực sự hiệu quả, thậm chí có thể xóa bỏ được tham nhũng. Thủ tướng Mahathir Mohamad tuyên bố chỉ có thể đấu tranh chống tham nhũng thành công khi các nhà lãnh đạo cao nhất của chính phủ miễn nhiễm với căn bệnh trầm kha này. Ông cũng bày tỏ mong muốn báo chí sát cánh cùng các cơ quan chức năng của chính phủ để có thắng lợi trong cuộc chiến chống tham nhũng. Giới lập pháp Malaysia đang bắt tay soạn thảo một đạo luật nhằm đảm bảo các đảng phái chính trị không được đưa ra những chính sách có lợi cho những người đã tài trợ cho các chính đảng. Theo Thủ tướng Mahathir, mô hình của Mỹ là một cảnh báo khi hệ thống vận động hành lang được trả tiền để tiến hành các các hoạt động có thể tác động đến quyết sách của chính phủ và ông sẽ không cho phép điều này diễn ra ở Malaysia. 
Thủ tướng Malaysia Mahathir Mohamad còn lập kế hoạch thu hồi hàng tỷ USD thất thoát từ vụ bê bối Quỹ đầu tư nhà nước Malaysia (1MDB) do cựu Thủ tướng Najib Razak thành lập và chỉ đạo các cơ quan ban ngành của Malaysia  không để xảy ra tình trạng thất thoát hoặc tiêu hủy tài liệu, tạo điều kiện thuận lợi cho công tác điều tra khi cần thiết. Chính phủ Malaysia vẫn chưa xác định được sẽ thu hồi được bao nhiêu tiền, nhưng trong số đó, ước tính riêng lượng “tiền bẩn” chảy sang Mỹ đã lên tới 4,5 tỷ USD. Vụ cựu Thủ tướng Najib Razak bị bắt và phải ra hầu tòa cũng chính là thông điệp mạnh mẽ của chính phủ mới ở Malaysia trong cuộc chiến chống tham nhũng. Uy tín của cựu Thủ tướng Najib đã bị hủy hoại từ vụ bê bối tham nhũng ở Quỹ 1MDB. Đây cũng là nguyên nhân khiến ngưới dân quay lưng với ông Najib và ủng hộ ông Mahathir Mohamad tái giữ chức Thủ tướng.  Giới quan sát cho rằng, hành động quyết liệt trong cuộc chiến chống tham nhũng của Chính phủ ông Mahathir Mohamad đã cho thấy vị Thủ tướng đang giữ đúng cam kết với người dân luôn đòi hỏi sự minh bạch từ giới cầm quyền. Cũng chính vì lẽ đó, chỉ sau một thời gian ngắn, ông Mahathir Mohamad nhận được sự đồng lòng đông đảo của người dân khi triển khai một số cải cách.

Tin cùng chuyên mục