(SGGP).- Sở Y tế TPHCM vừa gửi văn bản đến UBND TPHCM đề xuất TP kiến nghị Chính phủ cho phép thành lập thí điểm cơ quan quản lý an toàn thực phẩm trực thuộc UBND TPHCM, đồng thời đề xuất giải tỏa 100% chợ tự phát trên địa bàn.
Theo văn bản này, cơ quan quản lý an toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP) đề nghị thí điểm thành lập có đủ năng lực, nhân sự, quyền hạn để có thể kiểm soát an toàn thực phẩm từ khâu nuôi trồng, chế biến đến bàn ăn nhằm tiến tới thành lập mô hình quản lý thực phẩm, dược phẩm tập trung, văn minh như tại các nước trong khu vực đã làm.
Cùng với thực hiện chương trình “chuỗi thực phẩm an toàn” giai đoạn 2016-2020, Sở Y tế mong muốn Chính phủ cho phép TPHCM xây dựng các tiêu chí hành chính về an toàn thực phẩm, mục đích là để kiểm soát chặt các loại thực phẩm không an toàn ngay từ đầu nguồn, truy xuất nguồn gốc thực phẩm tại các chợ truyền thống và tổ chức giải tỏa 100% chợ tự phát.
Theo Sở Công thương TPHCM, trên địa bàn TP hiện có hơn 100 điểm kinh doanh chợ tự phát (còn gọi là chợ tạm, chợ cóc, chợ chồm hổm), mỗi điểm hợp chợ có từ 50 - 100 người tham gia buôn bán và hàng ngàn xe đẩy bán hàng rong, tập trung nhiều ở các quận, huyện vùng ven. Theo đánh giá của Sở Công thương, chợ tự phát trên địa bàn TP liên tục nở rộ trong những năm gần đây là do loại hình buôn bán này đơn giản, không cần nhiều vốn cũng dễ dàng tham gia, người buôn bán không phải chi các khoản thuế như tiểu thương ở chợ truyền thống hay buôn bán ở các cửa hàng.
Một trong những nguyên nhân khiến việc giải tỏa chợ tự phát như “bắt cóc bỏ dĩa” là do người tiêu dùng có thói quen chỉ cần dừng xe là mua được hàng. Trên thực tế, có rất nhiều con hẻm, ở nhiều tuyến đường đang bị biến thành chợ chồm hổm, kẻ bán, người mua rất tấp nập.
Bên cạnh đó, nhiều lòng đường cũng đã bị trưng dụng để giữ xe máy, ô tô cho các nhà hàng, quán cà phê. Điển hình như tại khu vực Văn Thánh Bắc - khu phố được quy hoạch văn minh, nhưng nhiều vỉa hè và cả lòng đường D2, D3… được người bán thoải mái xem như đó là phần đất của riêng mình. Tương tự, vào các buổi tối, đường Trần Cao Vân, quận 1 (đoạn từ Mạc Đĩnh Chi đến Phùng Khắc Khoan), các nhà hàng đã lấy lòng đường làm bãi đậu ô tô, làm cho mặt đường chật hẹp không thể giao thông một cách bình thường.
Trước thực trạng trên, nhiều ý kiến cho rằng, cùng với việc giải tỏa chợ, các ngành chức năng, đặc biệt là UBND các quận, huyện cũng như các phường, xã cần kiên quyết xử lý các điểm bán lấn chiếm lòng, lề đường để giữ xe. Chỉ như vậy mới tạo được sự công bằng, trả lại bộ mặt văn minh cho đô thị.
THÁI NGUYỆT