
Chiều 1-8, đại diện Cục Cảnh sát giao thông cho biết, trong 6 tháng đầu năm, các vụ tai nạn có liên quan đến xe tải và xe khách chiếm tới một phần ba tổng số vụ, gây thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản. Trước thực trạng trên, đơn vị đề xuất tổ chức lại giao thông theo hướng phân làn tốc độ, đồng thời cấm xe tải lưu thông trên làn đường sát dải phân cách.
Tổ chức thành hai giai đoạn
Ở giai đoạn 1, việc phân làn tốc độ và phân luồng phương tiện được triển khai như sau:
Tuyến đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng (từ Km0+000 đến Km105+417):
- Làn 1 (làn trái trong cùng, sát dải phân cách): tốc độ tối đa 120km/giờ, tối thiểu 90km/giờ; cấm xe tải lưu thông.
- Làn 2 (làn giữa): tốc độ tối đa 100km/giờ, tối thiểu 80km/giờ; tất cả ô tô được phép lưu thông.
- Làn 3 (làn ngoài cùng, sát làn dừng khẩn cấp): tốc độ tối đa 100km/giờ, tối thiểu 60km/giờ; tất cả ô tô được phép lưu thông.

Tuyến cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ (Km182+300 đến Km211+250):
- Làn 1 (làn trái trong cùng, sát dải phân cách): tốc độ tối đa 100km/giờ, tối thiểu 80km/giờ; cấm xe tải lưu thông.
- Làn 2 (làn giữa): tốc độ tối đa 100km/giờ, tối thiểu 70km/giờ; tất cả ô tô được phép lưu thông.
- Làn 3 (làn ngoài cùng, sát làn dừng khẩn cấp): tốc độ tối đa 100km/giờ, tối thiểu 60km/giờ; tất cả ô tô được phép lưu thông.

Ở giai đoạn 2, tiếp tục giữ nguyên phân làn tốc độ như giai đoạn 1, nhưng mở rộng phạm vi cấm cả xe tải và xe khách lưu thông trên làn sát dải phân cách (làn 1) tại cả hai tuyến cao tốc nói trên.
Cục Cảnh sát giao thông đồng thời đề nghị Cục Đường bộ Việt Nam triển khai lắp đặt đầy đủ hệ thống biển báo tốc độ tối đa, tối thiểu, biển cấm xe tải, biển hướng dẫn phân làn tại các đoạn tuyến áp dụng thí điểm. Ngoài ra, các nội dung về tốc độ và làn đường sẽ được sơn trực tiếp lên mặt đường, định kỳ nhắc lại sau mỗi 15-20km. Công tác rà soát, sơn lại các vạch phân làn bị mờ hoặc bong tróc cũng được yêu cầu triển khai sớm nhằm đảm bảo hiệu lực tổ chức giao thông.