Đi lên nhờ trồng điều organic

Đó là ông Dụng Quý Đông (sinh năm 1972, ngụ xã Tân Hưng, huyện Đồng Phú, tỉnh Bình Phước) đang thành công với mô hình điều organic đạt tiêu chuẩn châu Âu. Từ những thành công bước đầu, ông Đông đang nuôi khát vọng nâng tầm hạt điều Bình Phước với ước muốn có nhiều quỹ đất sạch để làm những cánh đồng điều mẫu lớn, đưa thương hiệu điều Bình Phước vươn xa. 
Vườn điều đạt chuẩn organic, không sử dụng thuốc trừ sâu của ông Dụng Quý Đông ở huyện Đồng Phú, tỉnh Bình Phước
Vườn điều đạt chuẩn organic, không sử dụng thuốc trừ sâu của ông Dụng Quý Đông ở huyện Đồng Phú, tỉnh Bình Phước

Trồng điều organic đạt chuẩn châu Âu

Năm 1983, gia đình ông Dụng Quý Đông chuyển vào Bình Phước lập nghiệp và lấy nghề nông để xây dựng cuộc sống. Với phương châm lấy ngắn nuôi dài, gia đình trồng nhiều loại cây như điều, cao su và cây ăn trái. Trong quá trình sản xuất, ông Đông cũng luẩn quẩn với điệp khúc trồng - chặt - trồng, mỗi khi mùa màng thất thu. Sau đó, ông nhận ra muốn phát triển một nền nông nghiệp bền vững phải phát huy giá trị của cây trồng chủ lực là cây điều, phù hợp với thổ nhưỡng, khí hậu của địa phương gắn với phát triển chuỗi liên kết sản xuất và xây dựng thương hiệu.  

Năm 2013, ông Đông mua 100 cây điều giống PN1 từ Viện Cây trồng miền Nam để trồng thử nghiệm trên 1ha tại xã Tam Lập, huyện Phú Giáo, tỉnh Bình Dương. Đây là giống điều lai tạo của tỉnh Bình Phước; trong rất nhiều giống điều đang có mặt trên thị trường thì đây được coi là loại phù hợp để trồng trên vùng đất đỏ bazan ở các tỉnh Đông Nam bộ. Sau 3 năm xuống giống, cây điều PN1 phát triển tốt và vụ đầu tiên ông Đông thu được 3 tấn điều/ha (năng suất điều Bình Phước đạt 1,5 tấn/ha). Theo ông Đông, ưu điểm của giống điều PN1 là năng suất cao, vỏ cứng nhưng mỏng cho tỷ lệ thu hồi nhân từ 29%-33%, hạt điều thơm ngon và giòn. Đến năm 2017, ông Đông quyết định mở rộng diện tích trồng điều cùng khát khao xây dựng nên những cánh đồng mẫu lớn với phương thức làm điều organic; chỉ bón phân hữu cơ để tạo dinh dưỡng ban đầu, sau đó cây sinh trưởng tự nhiên, không sử dụng thuốc trừ sâu và hạn chế thuốc diệt cỏ, vườn cây phải có đủ loài côn trùng sinh sống.  

Ông Đông bỏ nhiều công sức để thực hiện việc “dồn điền, đổi thửa” bằng cách thuê đất, liên doanh với các hộ nông dân để có trong tay 400ha điều tại các huyện Phú Giáo (tỉnh Bình Dương); các xã Tân Lợi, Tân Hòa, Thuận Phú (Đồng Phú) và xã Phước Thiện (huyện Bù Đốp, Bình Phước). Năm 2020, vụ thu hoạch đầu tiên với gần 100ha, ông thu về hơn  200 tấn điều và dự kiến vụ mùa 2021 sẽ thu hoạch khoảng 500 tấn điều/250ha. Với giá dao động thị trường từ 25.000-30.000 đồng/kg điều (giá điều organic cao hơn 10%-15%), ông Đông sẽ thu về khoảng 10 tỷ đồng. Ngoài ra, trong các vụ thu hoạch, ông Đông sử dụng 8.000 ngày công theo thời vụ và 50-60 nhân công thường trực, với giá thuê khoảng 200.000 đồng/người/ngày góp phần giải quyết việc làm tại chỗ cho người lao động địa phương. Điều đáng mừng là từ tháng 3-2020, 210ha điều ở Bình Dương và xã Tân Lợi (huyện Đồng Phú, tỉnh Bình Phước) đã được chứng nhận organic đạt chuẩn châu Âu. 

Đưa hạt điều vươn xa  

Với bề dày kinh nghiệm mấy mươi năm trong lĩnh vực nông nghiệp và khát khao đưa hạt điều Bình Phước vươn xa, ông Đông khẳng định, ngành điều tỉnh Bình Phước muốn tồn tại và vươn ra thị trường cần xây dựng vùng nguyên liệu tập trung. Đồng thời tỉnh Bình Phước cần tạo sự liên kết vững chắc giữa nhà nông - nhà nước - nhà khoa học - nhà doanh nghiệp để tránh lặp lại câu chuyện  được mùa mất giá, được giá mất mùa. Ông Đông nói: “Muốn mặt hàng điều bán được giá cao vào được thị trường lớn châu Âu, châu Mỹ bắt buộc phải có chứng nhận hữu cơ organic theo tiêu chuẩn vì sản phẩm sẽ được bán giá cao hơn thị trường 15%. Để làm được điều này, tỉnh Bình Phước cần có chính sách ưu đãi cho người trồng điều thuê đất sạch để tạo nên những cánh đồng chuyên canh mẫu lớn”. 

Ông Đông đã gửi đơn lên cơ quan chức năng xin thuê khu đất 7ha tại ấp Pa Pếch, xã Tân Hưng (huyện Đồng Phú) giá 100 triệu đồng/năm, với thời hạn 5 năm để thực hiện dự án góp phần nâng cao giá trị nông sản cho bà con nông dân trong vùng và sẵn sàng tư vấn miễn phí về phương pháp trồng điều organic. Với những thành công từ sản xuất nông nghiệp, ông Dụng Quý Đông nhiều lần được khen thưởng. Năm 2018, ông Dụng Quý Đông được Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen vì có thành tích trong sản xuất, kinh doanh và có nhiều đóng góp thực hiện chính sách an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh Bình Phước.

Từ những bước đi đột phá và thành công, ông Đông được nhiều công ty, tập đoàn đa quốc gia mời tham gia dự án trồng điều organic. Mới đây, ngày 23-2, Công ty AID của Lào đã đến tận Bình Phước mời ông Dụng Quý Đông tham gia hợp tác để trồng 50.000ha điều. Ông cho biết sẽ tham gia dự án với vai trò người chuyển giao công nghệ, cung cấp cây giống và đang sắp xếp thời gian qua Lào để khảo sát địa hình, thổ nhưỡng, khí hậu trước khi ký kết hợp đồng trồng điều với Công ty AID với quyết tâm đưa hạt điều Bình Phước vươn xa.

Tin cùng chuyên mục