Dịch tả heo châu Phi đã lan ra 6 tỉnh và thành phố, có dấu hiệu lan rộng

Theo Bộ NN-PTNT báo cáo sáng nay 28-2, dịch tả heo châu Phi đã lan ra 6 tỉnh và thành phố và có dấu hiệu lan rộng.
Bộ NN-PTNT báo cáo với Phó Thủ tướng về tình hình dịch tả heo sáng 28-2
Bộ NN-PTNT báo cáo với Phó Thủ tướng về tình hình dịch tả heo sáng 28-2

Tính đến sáng nay, dịch tả heo đã xảy ra tại 96 hộ, 33 thôn, 20 xã, 13 huyện của 6 tỉnh, thành phố (Hưng Yên, Thái Bình, Hải Phòng, Thanh Hóa, Hà Nội và Hà Nam). 

Tổng số heo bị mắc bệnh và tiêu hủy là 2.349 con (với tổng trọng lượng tiêu hủy hơn 172.505kg) và đã gây ra tổn thất hàng chục tỷ đồng. 

Sáng 28-2, tại Hà Nội, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã chủ trì hội nghị "Thống nhất các biện pháp cấp bách phòng chống dịch tả heo châu Phi" do Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức. 

Theo Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường, dịch tả heo châu Phi không lây sang người nhưng rất nguy hiểm vì lây lan rất nhanh, đồng thời không có vắc xin phòng bệnh. Nếu không quyết liệt ngăn chặn sẽ ảnh hưởng lớn đến ngành chăn nuôi. Quan trọng nhất hiện nay là áp dụng đồng bộ các giải pháp tổng hợp, với phương châm "phòng là chính".
Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng chỉ đạo các biện pháp ngăn chặn dịch tả heo châu Phi

Phát biểu tại hội nghị, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng nêu rõ, diễn biến dịch hiện nay phức tạp có xu hướng lan rộng ra tại nhiều địa phương. Phó Thủ tướng yêu cầu các bộ ngành và địa phương triển khai quyết liệt các biện pháp phòng chống dịch. Làm tốt công tác thông tin để ngưởi dân hiểu rõ về mức độ nguy hiểm của dịch tả heo châu Phi để người dân cùng vào cuộc mới khống chế dịch thành công. Tập trung triển khai các biện pháp phòng chống dịch tả mà Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã đề ra. Chủ động có biện pháp hỗ trợ phòng chống dịch; hỗ trợ người chăn nuôi trong phạm vi của địa phương. Thông tin tuyên truyền tích cực, không để gây ảnh hưởng tới việc tiêu thụ, chăn nuôi. Đảm bảo cho thị trường hoạt động bình thường.

Tin cùng chuyên mục