Điểm tựa bạn bè

Trong số 350 Cháu ngoan Bác Hồ vừa được Hội đồng Đội TPHCM (Thành đoàn TNCS TPHCM) tuyên dương, có nhiều em không chỉ học giỏi, rèn luyện chăm mà bằng những việc làm cụ thể.
Các em đã trở thành điểm tựa của bạn bè để chia sẻ với những bạn khó khăn hơn mình, giúp bạn vượt khó, học tốt.
Bước đi cùng bạn
Gương mặt xinh xắn, giọng nói nhỏ nhẹ, thành tích học thì đáng nể, Nguyễn Ngọc Phương Anh (học sinh lớp 4 Trường Tiểu học Lê Văn Sỹ, quận Tân Bình) rất được bạn bè yêu mến. Thế nhưng, điểm đáng quý ở Phương Anh chính là dù tuổi còn khá nhỏ nhưng em đã nhận thức được những khó khăn của các bạn xung quanh mình để có những việc làm hỗ trợ thích hợp. 
Các bạn cùng lớp đã rất quen thuộc với hình ảnh Phương Anh giúp bạn Phan Huy (bị bệnh xương thủy tinh) ôn bài vào những giờ ra chơi suốt 3 năm qua. Dù có cơ hội được vui chơi, chạy nhảy trong sân trường vào mỗi giờ ra chơi, nhưng Phương Anh vẫn ngồi lại tại lớp, khi thì giảng bài cho bạn, khi thì giúp bạn lấy nước, đi lại, hay chỉ là ngồi trò chuyện để Phan Huy khỏi phải tủi thân khi bạn bè được nô đùa, chạy nhảy.
“Mẹ con thường dạy, mình được may mắn hơn bạn thì cần thông cảm và hỗ trợ để bạn có cuộc sống tốt hơn. Điều con mong ước là Phan Huy có được sức khỏe để học tập và vui đùa cùng bạn bè”, Phương Anh chia sẻ. Chính suy nghĩ ấy mà thời gian qua, Phương Anh đã trở thành điểm tựa để Phan Huy vươn lên trong học tập và cuộc sống. 
Điểm tựa bạn bè ảnh 1 Không chỉ học giỏi, Trần Văn Minh còn biết phụ giúp các cô tại trung tâm chăm sóc các em nhỏ.
Một gương học sinh học giỏi, thân thiện, biết giúp đỡ bạn bè khác là em Lê Mai Thảo Nguyên (lớp trưởng lớp 5/7 Trường Tiểu học Nguyễn Công Trứ, quận 8). Thảo Nguyên được nhiều bạn trong lớp khen là người thân thiện, tốt bụng, thông minh, học giỏi và hơn hết đó chính là tấm lòng biết chia sẻ với bè bạn khó khăn.
Khi biết trong lớp có một số bạn gia đình gặp khó, bên cạnh việc đến động viên tinh thần bạn, Thảo Nguyên còn vận động bạn bè đóng góp tập, dụng cụ học tập để hỗ trợ. Tại trường có phong trào trồng rau sạch để gây quỹ giúp bạn nghèo, Thảo Nguyên rất tích cực tham gia. Hàng ngày em đều đến chăm bón cho các luống rau tình bạn. Số tiền thu từ vườn rau được dùng để hỗ trợ chi phí cho các bạn khó khăn.
Và trong suốt 5 năm qua, cô lớp trưởng Thảo Nguyên luôn được bạn bè yêu quý, bởi không chỉ gương mẫu, giúp đỡ bạn mà còn vì thành tích học của em luôn đứng nhất lớp, là đầu tàu trong các phong trào của lớp. Không chỉ lo cho bản thân, Thảo Nguyên còn dành thời gian giúp đỡ các bạn có thành tích học tập kém để cùng nhau tiến bộ. 
Tấm gương giàu nghị lực
Còn tại Trung tâm Bảo trợ trẻ em Tam Bình (quận Thủ Đức), Trần Văn Minh (học sinh lớp 7 Trường THCS Bình Chiểu) là tấm gương tiêu biểu về nghị lực cho các em noi theo và là niềm tự hào của các cô, các anh chị trong trung tâm.
Dù hoàn cảnh khó khăn, thiếu tình thương của cha mẹ, nhưng Minh không mặc cảm mà luôn cố gắng để vượt qua. Dáng người nhỏ nhắn, Minh luôn vui vẻ làm các việc để giúp đỡ bạn bè và các em nhỏ tại trung tâm. Không ai bảo, nhưng những lúc rảnh sau giờ học, Minh lại vào bếp phụ nhặt rau, dọn dẹp cùng các cô.
Minh nói, may mắn của em là có được tình thương của đại gia đình tại Trung tâm Tam Bình. Chính vì đây là gia đình nên Minh nghĩ mình có trách nhiệm chung tay chăm sóc nhau. Những lúc rảnh, Minh dạy các em nhỏ ở trung tâm tập tô màu, phụ giúp các em khuyết tật trong sinh hoạt như ăn cháo, uống sữa, vệ sinh cá nhân… Ở Trung tâm Tam Bình, Minh là điểm tựa của các em, các bạn kém may mắn.
Để học tốt và có thời gian phụ giúp các em tại trung tâm, trong giờ học ở lớp, Minh cố gắng tập trung nghe giảng, rồi về tự học thêm trong sách vở. Bên cạnh đó, Minh còn giúp đỡ các bạn cùng lớp để cùng nhau tiến bộ. Không chỉ là một học sinh khá giỏi, Minh còn là đội viên tiêu biểu của trường và là tấm gương trong vượt khó, chăm ngoan để các bạn cùng lớp và các em tại trung tâm học tập.
Nhận xét về những việc làm ý nghĩa của thiếu nhi trong thời gian qua, đồng chí Tất Thành Cang, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM, tự hào về lớp đội viên, thiếu nhi TP đã không ngừng tiếp nối truyền thống của Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh giàu ý chí, ham học hỏi, hăng say học tập, sáng tạo, rèn luyện, chăm ngoan và thực hiện tốt 5 điều Bác Hồ dạy. Đồng thời, đồng chí mong muốn các cháu thiếu nhi tiếp tục nỗ lực trong học tập và rèn luyện, luôn nuôi dưỡng hoài bão lớn, phấn đấu vươn lên, trở thành người có ích cho xã hội.

Tin cùng chuyên mục