Điều bất ngờ thú vị

Ngày cuối, rốt cuộc đội tuyển điền kinh Việt Nam cũng hoàn thành mục tiêu 10 HCV ở đại hội năm nay. Phần lớn trong số những chiến tích đó đến khá bất ngờ, vì ngay cả giới chuyên môn cũng không đặt trọn vẹn niềm tin nơi VĐV…
Điều bất ngờ thú vị

Ngày cuối, rốt cuộc đội tuyển điền kinh Việt Nam cũng hoàn thành mục tiêu 10 HCV ở đại hội năm nay. Phần lớn trong số những chiến tích đó đến khá bất ngờ, vì ngay cả giới chuyên môn cũng không đặt trọn vẹn niềm tin nơi VĐV…

Rất thú vị, hôm qua Nguyễn Văn Lai tiếp tục đoạt tấm HCV thứ hai cho riêng mình ở cự ly 10.000m. Nó hoàn toàn không nằm trong kế hoạch ban đầu của giới chức điền kinh Việt Nam. Đối với ngay cả Lai - người vừa tạo nên những kỳ tích trên đường chạy 5.000m và 10.000m - chiến thắng đến cũng thật bất ngờ.

Đến trước ngày thi đấu cuối cùng, điền kinh mới chỉ đạt một nửa chỉ tiêu (giành từ 10 HCV trở lên), sau khi hàng loạt nội dung thế mạnh của chúng ta bị “gãy”, là cự ly 800m nam, 400m và 400m rào nam lẫn nữ, 10 môn phối hợp, nhảy 3 bước nữ, ném lao nam. Chỗ dựa còn sót lại chỉ là 3 gương mặt Dương Văn Thái và Đỗ Thị Thảo trên các đường chạy 1.500m nam, nữ, cùng Dương Thị Việt Anh ở nội dung nhảy cao nữ.

Thế nhưng, Nguyễn Văn Lai lại trở thành người “mở hàng” HCV rất duyên cho điền kinh Việt Nam, cho dù bản thân VĐV này cũng không dám khẳng định chắc chắn mình sẽ chiến thắng, đồng thời xô ngã được KLQG, trước các đối thủ rất mạnh của Thái Lan, Indonesia.

Khi đã lộ diện ở cự ly 5.000m, Nguyễn Văn Lai đương nhiên trở thành tâm điểm đeo bám của các đối thủ. Chỉ có điều, dù biết thừa Lai sẽ tấn công ở thời điểm nào, nhưng Boonthung Srisung (Thái Lan) vẫn không tìm ra cách phá chiến thuật của Lai, vì VĐV của Việt Nam quá mạnh, quá hay và đang muốn khép lại một kỳ SEA Games hoàn hảo cho riêng mình.

Sự thú vị nằm ở chỗ Nguyễn Văn Lai trở thành một trong những người hùng của điền kinh Việt Nam ở kỳ đại hội lần này, tương tự như trường hợp của VĐV nhảy xa Nguyễn Văn Hùng – người vừa giành tấm HCV đầu tiên, đồng thời phá kỷ lục SEA Games ở nội dung nhảy 3 bước nam (16m67) – và kể cả cô gái chạy chân trần Phạm Thị Bình chiến thắng ở đường đua marathon đầy gian truân.

Chính họ chứ chẳng phải ai khác, đã giữ gìn uy danh cho điền kinh Việt Nam trong bối cảnh nhiều ngôi sao bất ngờ sa sút phong độ, hoặc không đáp ứng được kỳ vọng nơi giới chuyên môn. Ngay cả tấm HCV ở cự ly 1.500m mà Dương Văn Thái đoạt được hôm qua cũng có thể xếp vào diện bất ngờ được, dù nội dung này từ xưa đến nay vẫn luôn là thế mạnh của Việt Nam.

Vấn đề nằm ở chỗ, HLV Từ Tâm dồn sức cho Thái bảo vệ tấm HCV 800m nam và như thế được cho là an toàn, chấp nhận nhường cự ly 1.500m cho Malaysia hoặc Indonesia thêm 1 kỳ đại hội nữa để đào tạo lực lượng. Rốt cuộc, Thái thất bại ở cự ly “ruột” 800m nhưng thắng lại ở 1.500m. HLV Từ Tâm sau đó cũng thừa nhận cậu học trò đã khiến mình bất ngờ.

o0o

Đấy là chuyện của điền kinh. Ở môn judo, “nữ hoàng” Văn Ngọc Tú đoạt tấm HCV thứ 5 của mình tại đấu trường này. Nữ võ sĩ có biệt danh Tú “dừa” thời gian qua đã đẩy đưa giới quan sát đi hết từ bất ngờ này đến ngạc nhiên nọ. Đầu tiên, cô thất bại ở đấu trường khu vực 2 năm trước một cách tức tưởi, dù đối thủ vừa bước vào thảm đấu và nhìn thấy Tú là đã sởn gai ốc.

Văn Ngọc Tú (phải) ra đòn ippon và giành chiến thắng thuyết phục. Ảnh: Dũng Phương

Văn Ngọc Tú (phải) ra đòn ippon và giành chiến thắng thuyết phục. Ảnh: Dũng Phương

Văn Ngọc Tú sau đó lại bất ngờ đoạt vé đến Olympic London 2012 rất ngoạn mục. Nữ võ sĩ này gần như đã có mọi thứ trong tay, đặc biệt là danh tiếng. Thế nhưng, trong quá trình chuẩn bị cho SEA Games 27, Tú lại khiến nhiều người ngạc nhiên khi quyết định chấm dứt mối lương duyên ngắn ngủi với ngành TDTT Gia Lai bằng lá đơn kêu cứu gửi tới Tổng cục TDTT và một số cơ quan truyền thông để xin trợ giúp.

Tưởng chừng chuyện này sẽ khiến Ngọc Tú mất tập trung khi bước vào SEA Games 27. Tuy nhiên, Tú “dừa” đã chiến thắng, thậm chí thắng rất thuyết phục bằng điểm ippon trước đối thủ Helen của Philippines trong trận chung kết hạng cân 48kg nữ vào chiều qua. Đây là tấm HCV thứ 5 của Tú qua 6 kỳ đại hội khu vực, và như thừa nhận, cô vẫn chưa muốn dừng sự nghiệp của mình lại…

THANH LÂM

Tin cùng chuyên mục