Điều chỉnh 11 trạm thu phí chưa đảm bảo khoảng cách

(SGGP).- Nhiều vấn đề liên quan đến tình trạng các trạm thu phí BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao) bủa vây khắp nơi và mức thu phí cao đã được lãnh đạo Bộ GTVT giải đáp tại cuộc tọa đàm chiều 20-5, trên Cổng thông tin điện tử Chính phủ.

Ý kiến bức xúc của các doanh nghiệp từ Hà Nội về Thái Bình chỉ 100km nhưng có tới 4 trạm thu phí, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường cho biết, hành trình này có rất nhiều tuyến đường để lựa chọn, nếu đi qua cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ, cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình, qua QL21 mới, cầu Tân Đệ sẽ phải qua 4 trạm thu phí nhưng theo QL1 cũ, QL21 cũ không mất phí. Về phương pháp xác định mức phí tại các dự án BOT, phương án tài chính của các dự án được hình thành từ hai nguồn vốn gồm: nguồn vốn của nhà đầu tư (15% - 20%) còn lại là huy động từ nguồn vốn vay tín dụng, vay thương mại, toàn bộ phương án tài chính được xác định đều có thời gian hoàn vốn 15 - 20 năm. Trước đây, các dự án thu phí hoàn vốn thường thu đồng loạt 10.000 đồng/lượt xe con, các xe khác nhân lên gấp 4 - 5 lần.

Xe qua trạm thu phí xa lộ Hà Nội TPHCM. Ảnh: CAO THĂNG

Từ năm 2000 trở lại đây, toàn bộ chi phí được tính theo thị trường. Hiện phí BOT được tính theo tốc độ tăng trưởng kinh tế, giá tối thiểu là 20.000 - 25.000 đồng/xe cơ sở, tương đương với giá 10.000 đồng/xe như trước đây. Về khả năng điều chỉnh các dự án BOT thời gian tới, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường cho biết, hiện cả nước còn 11/71 trạm thu phí chưa bảo đảm khoảng cách, Bộ GTVT sẽ làm việc với Bộ Tài chính để rà soát, điều chỉnh các trạm thu phí này. Về mức phí, đối với các trạm đang thu, tạm thời chưa tăng phí theo hợp đồng 3 năm/lần. Đối với dự án chuẩn bị thu phí, sẽ xem xét kéo dài tối đa thời gian hoàn vốn để ít nhất bằng hoặc không cao hơn các trạm đã có.

Về tính minh bạch trong công tác thu phí, các trạm thu phí hiện đang được áp dụng công nghệ thu phí một dừng, được kiểm soát chặt bằng thẻ điện tử và phần mềm. Công tác quản lý nhà nước giao cho Tổng cục Đường bộ Việt Nam thực hiện nên không có chuyện bị thất thu phí. Thời gian tới, với việc áp dụng công nghệ thu phí không dừng, sẽ bảo đảm việc minh bạch hơn nữa trong thu phí.

BÍCH QUYÊN

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Ngân hàng - Chứng khoán

Thị trường

NPK Phú Mỹ đạt tăng trưởng vượt bậc

9 tháng đầu năm 2021, mặc dù đối diện với nhiều khó khăn trong điều kiện sản xuất kinh doanh “3 tại chỗ” và giá nguyên liệu tăng phi mã nhưng với sự chỉ đạo quyết liệt, đúng đắn của Ban lãnh đạo Tổng công ty Phân bón và Hóa chất dầu khí (PVFCCo) và nỗ lực không ngừng nghỉ của khối sản xuất kinh doanh, bộ sản phẩm NPK Phú Mỹ đã liên tục tăng trưởng ấn tượng, trở thành một trong những sản phẩm chủ lực của PVFCCo.

Địa ốc

Nông nghiệp

Việt Nam sẽ xây dựng mô hình hợp tác xã thông minh

Sáng 15-10 tại Hà Nội, Liên minh Hợp tác xã Việt Nam đã phối hợp với Tổ chức Oxfam tại Việt Nam tổ chức Hội thảo “Phát triển hợp tác xã nông nghiệp thông minh, chuyển đổi số thích ứng với biến đổi khí hậu”.

Đầu tư

Du lịch

Chuyển động kinh tế & Đời sống 24H

Thông tin kinh tế